คุณพ่อญี่ปุ่นสอนลูกสาวเรื่อง ‘การดื่มเหล้า’ บทเรียนดีๆ ชวนซึ้ง ที่ทุกคนควรได้อ่าน…

คงไม่มีใครปฏิเสธคำกล่าวที่ว่า ‘ลูกสาวนั้นก็เหมือนนางฟ้าตัวน้อยๆ ของคุณพ่อ’ แน่ล่ะพ่อๆ ทุกๆ คนก็อยากจะปกป้องลูกสาวของตัวเอง ไม่ให้ไปเจอสิ่งร้ายๆ แย่ๆ ในชีวิต เพราะไม่มีใครอยากเห็นพวกเธอมาร้องห่มร้องไห้เสียใจกันหรอก!!!

อย่างหนึ่งที่คุณพ่อมักจะกังวลกันเกี่ยวกับลูกสาวนอกจากเรื่องหนุ่มๆ แล้วก็เห็นจะเป็นเรื่องการดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์นี่แหละ

ซึ่งล่าสุดก็ได้มีคุณพ่อชาวญี่ปุ่นคนหนึ่ง สอนลูกสาวเรื่องการดื่มเหล้าด้วยตัวเขาเอง โดยเนื้อหาเหล่านี้ถูกแชร์ลงไปในทวิตเตอร์ของ @kyusyugirl1 และถูกใจผู้คนเป็นอย่างมาก จนชาวเน็ตมาร่วมถล่มไลค์ซะกระจายเลยล่ะ

 

พ่อแม่ที่ดีนั้นไม่ใช่คนที่จะคอยห้ามไปซะทุกๆ เรื่อง แต่เป็นผู้ที่สอนให้พวกเขาสามารถรับมือกับเรื่องเหล่านั้นได้มากกว่า…

2

 

เนื้อหาในจดหมายก็ประมาณว่า ตอนสมัยฉันยังเป็นเด็กนั้น ฉันยอมรับเลยว่าตัวเองเป็นเด็กที่ค่อนข้างจะเกเรเลยทีเดียว คบเพื่อนร้ายๆ และไปทำเรื่องโง่ๆ ด้วยกัน แต่กระนั้นก็ไม่เคยเดือดร้อนจากเรื่องที่ตัวเองทำเลยแม้แต่ครั้งเดียว

พอถึงอายุที่ฉันสามารถดื่มได้ ฉันคิดว่าพ่อและและแม่ในตอนนั้นก็เป็นห่วงอยู่มากเหมือนกัน ตอนนั้นพวกท่านก็ไม่รู้ว่าจะพูดกับฉันว่ายังไงเพราะรู้อยู่แล้วว่าห้ามอะไรฉันไม่ได้ จนวันหนึ่งคุณพ่อได้เข้ามาคุยอย่างจริงจังและพูดกับฉันว่า…

‘นี่ลูก สักวันเราไปกินเหล้าข้างนอกด้วยกันนะ ลูกอยากไปที่ไหนก็ได้ สั่งอะไรก็ได้ มันคงจะสนุกมากๆ แน่ๆ’ คุณพ่อกล่าว

ก็เหมือนอย่างที่เด็กสาวทุกคนคิดนั่นแหละ ใครจะไปอยากกินเหล้ากับที่คนบ้านใช่มั้ยล่ะ?? แต่กระนั้นด้วยความอยากรู้อยากเห็นและที่สำคัญก็คือการเที่ยวกลางคืนยังเป็นเรื่องที่ค่อนข้างใหม่สำหรับฉัน ฉันเลยตอบตกลงไป

พอเราไปถึงที่ร้านคุณพ่อก็พูดว่า ‘จะดื่มอะไรก็ได้ที่ลูกต้องการเลย ลูกไม่ต้องกังวลเรื่องค่าใช้จ่ายหรือเรื่องกลับบ้าน เรื่องนั้นพ่อจะจัดการเอง เอาให้เต็มที่เลยลูก’

มาถึงตอนนั้นฉันก็เริ่มสับสนมาก เพราะคุณพ่อดันบอกให้ดื่มให้เต็มที่ แม่จะต้องโกรธมากแน่ๆ ถ้าได้ยินคุณพ่อพูดแบบนี้ แต่กระนั้น ใครจะไปสนใจล่ะ? ฉันก็เลยจัดเต็มแบบที่คุณพ่อบอกซะเลย เก็บเกี่ยวให้เต็มที่

ร้านแรกที่เราไปคือร้านเนื้อย่าง สาวเสิร์ฟของร้านคงแอบคิดแหละว่าฉันอาจจะเป็นแฟนสาวคนใหม่หรือเด็กเสี่ยของคุณพ่อ ฉันก็เล่นตามบทไปยิ่งเข้าใจผิดกันไปใหญ่ ฉันรู้สีกตลกมากๆ 

ร้านที่สองเป็นไนท์คลับ ผู้ชายในนั้นเริ่มรู้ทันแล้วล่ะว่าฉันไม่ใช่แฟนหรือเด็กเสี่ยของคุณพ่อหรอก ฉันดื่มไปอีกหลายแก้ว คุณพ่อบอกว่าที่พวกผู้ชายรู้ก็เพราะว่าตาของเราเหมือนกัน

ร้านที่สามเป็นซูชิบาร์ เชฟเป็นคนที่ใจดีมากๆ พอรู้ว่าพ่อกับฉันมากินเหล้าแล้วเที่ยวกลางคืนด้วยกัน เขาบอกกับคุณพ่อว่าเขารู้สึกอิจฉาจริงๆ เขาอยากทำแบบนี้กับลูกสาวของเขามาโดยตลอด

ร้านที่สี่เป็นผับ…ฉันเริ่มจำอะไรไม่ได้จริงๆ มันเลือนลางมากๆ 

ร้านที่ห้าเป็นบาร์ขนม สติของฉันเลือนลางสุดๆ จนฉันฟุบหลับลงไปคาบาร์ ฉันพูดกับพ่อว่า ‘หนูขอโทษ หนูคิดว่าหนูเมาแล้วล่ะ’ ซึ่งพ่อก็พูดว่า ‘ไม่เป็นไรหรอก ลูกหลับเถอะ’ แล้วเขาก็เรียกแท็กซี่และหามฉันขึ้นรถกลับบ้าน

 

1

 

ฉันตื่นขึ้นมาในตอนเช้าด้วยความรู้สึกที่แย่มาก ไม่ใช่แค่เมา แต่เป็นเรื่องขายหน้าที่ฉันทำตอนเมาอยู่ และพ่อเห็นสิ่งเหล่านั้นทั้งหมด ฉันไม่กล้าสู้หน้าคุณพ่อเลยจริงๆ 

พอฉันลงมาที่ห้องนั่งเล่น คุณพ่อก็ไปทำงานแล้วล่ะ แต่คุณแม่บอกว่าคุณพ่อทิ้งโน้ตเอาไว้ให้ฉัน อยากให้ฉันไปอ่านดู…

“เมื่อคืนสนุกมากๆ เลยนะลูก วันหลังเราไปกันอีกนะ รู้มั้ยลิมิตของลูกอยู่แค่ไหน?? เบียร์ 2 แก้ว และโซจูไฮบอลล์อีก 5 แก้ว นั่นคือขีดจำกัดของลูก เพราะฉะนั้นเวลาลูกไปกินเหล้ากับเพื่อนวันหลัง ระวังอย่าให้เกินลิมิตนะลูก โลกของเราน่ะมันโหดร้าย มีคนที่นิสัยไม่ดีอยู่มากและเขาก็ต้องการที่จะเอาเปรียบลูก เพราะฉะนั้นอย่าลืมว่าจงมีสติและหยุดก่อนที่จะถึงลิมิตของตัวเองนะ พ่ออยู่ปกป้องลูกเสมอไม่ได้ สิ่งที่พ่อจะทำได้ก็คือสอนให้ลูกรู้จักป้องกันตัวเองเท่านั้นแหละ…”

ขณะนั้นฉันพูดอะไรไม่ออก ฉันทานข้าวเช้าไปพร้อมๆ กับน้ำตาที่ไหลพรั่งพรูออกมา…

ตั้งแต่นั้นมาฉันต้องขอบคุณพ่อของฉันจริงๆ เพราะฉันไม่เคยดื่มมากกว่าลิมิตของตัวเองเลย ฉันไม่เคยมีปัญหาเกี่ยวกับการดื่มแอลกอฮอล์ ต้องขอบคุณบทเรียนที่คุณพ่อสอน ฉันคือสิ่งที่ฉันเป็นในวันนี้ และส่วนดีๆ เหล่านี้เกิดขึ้นเพราะพ่อ

 

พ่อแม่ที่ดีนั้นจะรู้ว่าตัวเองไม่ได้อยู่กับลูกเสมอไปหรอกนะ จะมาห้ามนู่นห้ามนี่มีแต่จะทำให้เรื่องราวต่างๆ มันแย่ลงตอนที่เราไม่ได้อยู่ดูแล แต่การสอบให้พวกเขารู้จักรับมือต่างหาก เรื่องนั้นล่ะที่สำคัญที่สุดล่ะ!!!

 

.

emo (136)

 

ที่มา: rocketnews24

Comments

Leave a Reply