ไขข้อข้องใจ… ทำไมระบบ ‘Snooze’ ใน ‘iPhone’ ถึงตั้งเวลาให้เป็น 9 นาทีกันนะ!?

สำหรับเพื่อนๆ หลายคนที่ใช้ iPhone แล้วคงจะเคยใช้ฟังก์ชั่นนาฬิกาปลุกของมันมาบ้างแล้ว ซึ่งเมื่อถึงเวลาปลุกแอปฯ มันจะเด้งขึ้นมาให้กดโอเคเพื่อแสดงว่าเรารับรู้และตื่นขึ้นนาฬิกาปลุกก็จะหยุดลง แต่ถ้าเราไปกดปุ่ม ‘Snooze’ ล่ะก็มันจะต่อเวลาปลุกให้เลื่อนไปอีก ‘9’ นาที

เพื่อนๆ เคยสงสัยกันไหมว่าทำไมถึงต้องเป็น 9 นาที สู้ทำให้เป็นจำนวนเลขง่ายๆ ดีกว่ามั้ยอย่าง 5 นาที 10 นาที หรือ 15 นาทีแบบนี้ง่ายกว่ามั้ย? เอาล่ะวันนี้ #เหมียวหง่าว จะพาเพื่อนๆ ไปฟังเฉลยพร้อมๆ กัน

 

หลายๆ คนจะสังเกตเห็นว่าพอกดปุ่ม Snooze แล้วมันจะต่อเวลาปลุกนาฬิกาออกไปอีก 9 นาที ถ้าครบแล้วกดอีกมันก็จะต่อไปอีก 9 นาทีแบบนี้เรื่อยๆ

1

 

และด้วยเหตุนี้เองก็ทำให้ผู้คนทั้งหลายที่เลือกใช้ไอโฟนต่างก็ไม่พอใจ

จนถึงกับต้องโหลดแอปฯ นาฬิกาปลุกมาเพื่อทำให้การ Snooze สามารถปรับแต่งให้เป็นเวลาที่พวกเขาต้องการ แต่ก็ยังไม่เข้าใจอยู่ดีว่าทำไมถึงไม่ทำให้มันใช้งานได้ในแอปฯ เดียวไปเลยล่ะ จะเสียเนื้อที่ให้สำหรับแอปฯ อื่นทำไม?

ชายหนุ่ม Dave Smith ถึงกับไปเขียนบทความเพื่อเรียกร้องให้ Apple แก้ไขในเรื่องของระบบ Snooze ในเว็บไซต์ Tech Insider เลยทีเดียว!!

2

 

เอาล่ะเรามาหาคำตอบกันดีกว่าว่าทำไมมันถึงต้องเป็น 9 นาที ด้วยการย้อนมองลงไปถึงกลไกการทำงานของนาฬิกา

David J. Slavik นักสะสมนาฬิกาโบราณที่มีชื่อเสียงในเว็บไซต์ Quora (โซเชียลมีเดียที่เน้นเชิง ถาม-ตอบ) ได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า “ช่างทำนาฬิกาหลายคนมักจะใช้เข็มฟันเฟืองและเข็มชั่วโมงในการทำงานของฟังก์ชั่น Snooze”

“ฉะนั้นเวลาที่แน่นอนของการ Snooze นั้นไม่สามารถกำหนดให้แน่นอนได้เลย เพราะมันขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง ทั้งความตึงของสปริง, ขนาดของนาฬิกา ด้วย”

“ในระบบการทำงานของนาฬิกาเก่าๆ นั้นจะขึ้นอยู่กับการทำงานของฟันเฟืองแต่ละส่วนที่จะตอบสนองต่อการเคลื่อนไหวของเจ้าเข็มชั่วโมง และมันก็เป็นเหตุผลที่ว่าทำไมการแจ้งเตือนของนาฬิกาเก่าๆ มักจะดังขึ้นทุกๆ 1 ชั่วโมง”

3

 

การกำหนดเวลา 9 นาทีถูกกำหนดมาเป็นที่แน่นอนแล้ว ตั้งแต่ที่นาฬิกาอิเลตทรอนิกส์ถูกผลิตขึ้นมา นั่นเพราะว่าการทำงานผ่านระบบมอเตอร์นั้นจะทำงานหมุนเป็นวงกลม และมีความแม่นยำมาก เพราะฉะนั้นการกด Snooze นั้นจะไปจบที่ 9 นาทีอยู่เสมอ

4

 

ซึ่งถ้าย้อนไปดูการทำงานของนาฬิกาแบบเดิม ระบบ Snooze ก็ถูกพัฒนามาใช้กับเข็มนาที (จากที่นาฬิกาโบราณใช้กับเข็มชั่วโมงแล้วมันจะส่งเสียงดังทุกชั่วโมง) พอกดปุ่ม Snooze มันก็จะไปตั้งระบบกลไกการทำงานของสปริงและฟันเฟือง หลังจากที่ลองมาหลายเรือนก็จะพบว่าช่วงเวลามันจะอยู่ที่ช่วง 9-10 นาทีไม่เกินนั้น

5

 

ระบบ Snooze ของนาฬิกาเก่าๆ นั้นไม่สามารถปรับเปลี่ยนได้เลย ถึงแม้ว่าผู้เชี่ยวชาญทางด้านนาฬิกาจะลองปรับเปลี่ยนชิ้นส่วนและฟังก์ชั่นไปแล้วอย่างไรก็ตามมันก็จะมีค่าอยู่ที่ 9-10 นาทีเท่านั้น (โดยที่นาฬิกายังเดินเป็นปกติอยู่นะ)

6

 

สรุปก็คือที่ระบบ Snooze ของไอโฟนนั้นถูกตั้งค่าให้เป็น 9 นาทีนั้นก็เพื่อแสดงให้เห็นว่าพวกเขาระลึกถึงความเป็นมาของนาฬิกานั่นเอง

7

 

แหม่ หลอกให้แปลมาตั้งนานนึกว่าจะมีอะไรลึกลับซับซ้อนกว่านี้ซะอีก ปั๊ดโถ่ววว

emo (90)ที่มา : lifebuzz

Comments

Leave a Reply