เนเธอร์แลนด์เตรียมเปลี่ยน ‘คุก’ เป็นบ้านพักผู้อพยพ เพราะประสบปัญหาร้าง-ไม่มีนักโทษ!!

พูดถึง คุก หรือ เรือนจำ เชื่อว่าหลายๆ ประเทศต้องประสบปัญหาคล้ายๆ กัน นั่นก็คือมีนักโทษมากเกินไป จนกลายเป็นปัญหานักโทษล้นคุก อย่างเช่น ประเทศสหรัฐอเมริกา ที่มีประชากรนักโทษถึง 2.4 ล้านคนทั่วประเทศ….

 

jail_6

 

แต่สำหรับประเทศเนเธอร์แลนด์แล้วกลับประสบปัญหาที่ตรงกันข้าม เพราะเรือนจำของพวกเขากลับร้าง ไม่มีนักโทษให้ขัง จนต้องมีแนวคิดที่จะนำนักโทษจากประเทศข้างๆ มาขังแทน หรือเปลี่ยนคุกให้เป็นแคมป์สำหรับผู้ลี้ภัยต่างๆ

สำนักข่าว Washington Post รายงานว่าในช่วงปี 2011-2015 จำนวนนักโทษของเนเธอร์แลนด์ลดลงถึง 27 เปอร์เซ็น ซึ่งหากนักโทษของสหรัฐอเมริกาลดไป 27 เปอร์เซ็นบ้าง จะสามารถลดนักโทษได้ถึง 600,000 คน (หรือเท่าๆ กับประชากรของจังหวัดสุโขทัยทั้งจังหวัดเลยทีเดียว!!)

 

ภาพจากคุก Scheveningen ในเนเธอร์แลนด์

prison-m_3599242b

 

เหตุการณ์ดังกล่าวเป็นผลมาจากนโยบายใหม่ของเนเธอร์แลนด์ที่พยายามลดบทลงโทษของคดที่ไม่มีผู้เสียหายหรือเสียชีวิต รวมถึงผ่อนปรนของผิดกฎหมายบางอย่างเช่น กัญชา ให้ประชาชนสามารถสูบกันได้อย่างเสรี ซึ่งผู้ที่กระทำผิดส่วนใหญ่จะถูกคุมประพฤติหรือให้บำเพ็ญประโยชน์ให้กับสังคมแทน

 

ภาพผู้อพยพชาวซีเรีย ที่หนีภัยสงครามไปยังยุโรป

syrianRefugees-Bulgaria

 

นอกจากนี้ทางการเนเธอร์แลนด์ยังมีแผนเปลี่ยนคุกที่ไร้นักโทษทั้งหลาย ให้กลายเป็นสถานที่รับรองสำหรับเหล่าผู้ลี้ภัยต่างๆ เนื่องจากในคุกมีทั้งห้องพัก เตียงนอน โรงออกกำลังกาย และโรงอาหารเตรียมไว้พร้อมหมดแล้วอีกด้วย

 

คุกในเนเธอร์แลนด์ ดูดีกว่าโรงแรมบางแห่งในบ้านเราอีกนะนี่

van-der-valk-cell

.

emo (140)

 

เจ๋งไปเลยนะเนี่ย เปลี่ยนคุกให้เป็นสถานที่รับรองผู้ลี้ภัย แล้วเพื่อนๆ ล่ะคิดเห็นอย่างไรกับเรื่องนี้บ้าง ลองเสนอกันเข้ามานะ

ที่มา US uncut

Comments

Leave a Reply