‘Alison Midstokke’ หญิงผู้เกิดมาใบหน้าไม่สมประกอบ แต่ต่อสู้จนได้เป็น ‘นางแบบ’ ตามฝัน!!

นี่คือชีวิตของหญิงสาวผู้หนึ่งที่เกิดพร้อมกับใบหน้าไม่เหมือนคนอื่น และเข้ารับการทำศัลยกรรมเพื่อแปลงโฉมมาแล้วนับร้อยครั้ง จนในที่สุดความฝันที่จะเป็น ‘นางแบบ’ ของเธอก็เป็นจริง

 

Alison Midstokke ชาวอเมริกัน อายุ 31 ปี อาศัยอยู่ในนิวยอร์ค เธอเป็นโรคที่เกี่ยวกับทางพันธุ์กรรม ที่เรียกกันว่า กลุ่มอาการเทรเชอร์-คอลลิน (Treacher Collins syndrome) ซึ่งเกียวข้องกับพัฒนาการของกระดูกใบหน้า ทำให้เธอเติบโตขึ้นมาด้วยใบหน้าที่ไม่ประสมประกอบ

 

เธอได้รับอุปการะเลี้ยงดูจาก Denise และ Rick พ่อแม่บุญธรรมของเธอ ที่รับเธอมาเลี้ยงเมื่อเธอมีอายุเพียงไม่กี่สัปดาห์

 

เธอต้องเข้า-ออกโรงพยาบาลมาตั้งแต่เล็กเพื่อแก้ไขความผิดปกติของศีรษะและใบหน้าเธอ เนื่องจากมันกระทบต่อความสามารถในการพูดและฟังของเธอ นั่นจึงทำให้เธอต้องขาดเรียนบ่อยๆ และต้องใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่แต่ในโรงพยาบาล

 

การไปโรงเรียนถือว่าเป็นเรื่องที่หนักใจสำหรับเธอ “ฉันเคยเป็นเด็กร่าเริง ชอบออกไปเล่นข้างนอก เป็นที่รักของเพื่อนๆ” เธอกล่าว  “แต่พอโตขึ้น ทุกคนก็ปฎิบัติกับฉันต่างออกไป ฉันกลายเป็นคนที่ทุกคนคอยกีดกันไม่ให้เข้ากลุ่ม แม้กระทั่งเพื่อนฉันเองก็ด้วย”

ตอนเธออายุ 17 ปี เธอได้เข้ารับการผ่าตัดครั้งใหญ่ แต่หลังการผ่านตัด เธอกลับออกจากโรงเรียนกลางคันเพราะเธอกลัวและไม่กล้าที่จะเผชิญกับปฏิกิริยาของเพื่อนๆ นั่นเป็นเพราะเธอกังวลกับความคิดของคนอื่นมากเกินไป รวมถึงมีปัญหาในการยอมรับตัวตนของตนเอง

 

 

อย่างไรก็ตาม เธอมีความใฝ่ฝันที่จะเป็นนางแบบ ซึ่งเธอก็ได้พยายามทำให้มันเป็นความจริงมาตั้งแต่อายุ 15 ปีแล้ว แต่ก็ไม่มีช่างภาพหรือศิลปินคนไหนที่อยากร่วมงานกับเธอแบบจริงๆ จังๆ

.

 

จนมาในปี 2010 หลังจากเธอเข้ารับการผ่าตัดครั้งใหญ่เพื่อเพิ่มโหนกแก้ม เสริมคาง และเสริมจมูก ชีวิตเธอก็เปลี่ยนไปโดยสิ้นเชิง

 

เธอเริ่มได้รับโอกาสถ่ายแบบ และนั่นคือจุดเริ่มต้น จากงานแรก เป็นงานสอง งานต่อๆไปมีมามากขึ้น ได้ร่วมงานกับศิลปินหลายคน และมีช่างภาพจำนวนมากที่อยากร่วมงานกับเธอ

 

“หลังการผ่าตัดครั้งนั้น ชีวิตฉันก็ไม่เหมือนเดิมอีกเลย ฉันมีความมั่นใจมากขึ้นกว่าที่เคยเป็น ฉันมีความสุขมากที่ได้เป็นในสิ่งที่ฉันใฝ่ฝัน”

.

 

นอกจากนั้น จากประสบการณ์ของเธอที่ผ่านมา เธอก็ยังเรียนรู้อีกว่า “ไม่ว่าจะไปที่ไหนก็ตาม เราก็หนีไม่พ้นที่จะถูกคนอื่นทำร้ายด้วยคำพูด เมื่อไหร่ที่เรารู้ตัวว่าเราเองก็เป็นมนุษย์คนนึงเหมือนกัน เมื่อนั้นก็ไม่มีคำพูดไหนจะมาทำร้ายเราได้”

emo (136)

ที่มา: Thesun

Comments

Leave a Reply