แชร์ประสบการณ์รักษา ‘ต่อมบาร์โธลินอักเสบ’ ภัยใกล้ตัว ที่สาวๆ ควรรู้ไว้อย่างยิ่ง!!!

สำหรับสาวๆ จุดซ่อนเร้นเป็นเรื่องที่สำคัญมาก การรักษาความสะอาดของน้องสาวจึงเป็นเรื่องที่ไม่ควรละเลย เพราะหากเกิดความผิดปกติกับน้องสาวแล้ว คงต้องแย่แน่ๆ…

เช่นเดียวกับหญิงสาวคนหนึ่งซึ่งในทาง CatDumb บอกเล่าเรื่องราวของเธอได้ #เหมียวขี้ส่อง เลยขออ้างอิงจากระทู้พันทิปที่เธอตั้งแชร์ประสบการณ์เอาไว้เลย

 

โดยสิ่งที่เกิดขึ้นกับเธอนั้น เรียกว่า ‘ต่อมบาร์โธลินอักเสบ’ อาจจะเป็นศัพท์ที่เราไม่ค่อยคุ้นกันเท่าไร ดังนั้น เรามาทำความรู้จักกับต่อมนี้กันสักหน่อยดีกว่า

 

และนี่ก็คือรูปที่แสดงให้เห็นว่าส่วนไหนเป็นอะไร

 

oa1pp69cnAgU6004NQ6-o

 

‘ต่อมบาร์โธลินคือต่อมสีแดงๆสองข้างที่ลูกศรชี้ ผู้หญิงทุกคนมีกันทั้งนั้น เป็นต่อมที่ปกติมันจะผลิตสารคัดหลั่งในน้องสาวของเรานะคะ แล้วแต่ว่ามันจะอักเสบขึ้นมาเมื่อไหร่ ก็เตรียมตัวเจ็บตัวเมื่อนั้นค่ะ’  เธออธิบายคร่าวๆ

 

oa1pygbdy7tBBZ6UU01-o

เพราะฉะนั้นเมื่อมันมีอาการผิดปกติ จะมีอาการบวมอย่างเห็นได้ชัด ตอนแรกเธอเห็นมันบวมประมาณลูกมะนาวเล็กๆ แต่ก็ไม่ได้ไปหาหมอ เพราะไม่ได้มีเวลาว่างมากนัก ทั้งๆที่มันขัดขวางชีวิตประจำวันมาก

“ไม่ได้ไปหาหมอแต่แรกเพราะไม่มีเวลาทั้งที่น้องสาวเราผิดปกติอย่างเห็นได้ชัดเช่น เวลาเดินก็เจ็บ นั่งก็เจ็บ ออกกำลังกายก็เจ็บ โยคะก็เจ็บ เจ็บไปหมด ขัดขวางการใช้ชีวิตมากๆ แต่ปัสสาวะไม่เจ็บนะคะ”

 

sss

 

ซึ่งสาเหตุของการเกิด ‘ต่อมบาร์โธลินอักเสบ’ นั้น เกิดจาก โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ที่มักเกิดการอักเสบและติดเชื้อจากแบคทีเรีย เช่น หนองใน หรือหนองในเทียม เพราะสิ่งเหล่านี้ทำให้ท่อของต่อมบาร์โธลินอุดตันได้ ส่วนการเกิดเป็นถุงน้ำนั้น มักเป็นทีละข้าง และมีแนวโน้มที่จะเป็นซ้ำอีกภายหลังการรักษาแล้ว

 

ส่วนในกรณีของเจ้าของกระทู้นั้น เธอเล่าประสบการณ์ตัวเองว่า ‘สำหรับเราหมอถามว่าไปใส่กางเกงอะไรคับๆมาหรือเปล่า จริงๆเพิ่งซื้อกางเกงออกกำลังกายตัวใหม่มาพอดี ค่อนข้างเสียดสีพอควร หรือการที่ใส่ผ้าอนามัยโดยไม่เปลี่ยนนานเกินไปก็ทำให้มันอักเสบได้  

รวมถึงการรักษาความสะอาด ส่วนใหญ่มักเป็นในวัยสาวๆเจริญพันธุ์มากกว่าผู้หญิงวัยหมดประจำเดือนค่ะ เกิดขึ้นได้ในพวกที่เคยมีเพศสัมพันธ์แล้วและยังไม่เคยมีเพศสัมพันธ์ (คือกลุ่มไหนก็เป็นได้ แต่กลุ่มเสี่ยงคือกลุ่ม Sexually Active หรือสาวๆที่มีเพศสัมพันธ์เป็นประจำ)…’

 

 

the-truth-about-third-and-fourth-degree-tears-in-labour-20150819120344.jpg-q75,dx720y432u1r1gg,c--

 

แน่นอนว่าการรักษาคือให้หมอกรีดเอาหนองออก หรือรอมันสุกแล้วไหลออกมาเองแบบกรณีของเธอ เมื่อเธอเห็นท่าอาการหนักถึงขั้นหนองแตกจึงต้องนัดกับคุณหมอไว้ แล้วรีบไปให้ทำการรักษา

หลังจากนั้นหมอก็เลยทำการเช็ดและทำความสะอาดให้ ซึ่งในจุดนี้เธอบอกว่ามันแสบจริงๆ (เหมียวขี้ส่อง พิมพ์ไปก็แอบรู้สึกเสียววาบตามไปด้วย T_T) สุดท้ายเธอก็ผ่านช่วงเวลาแห่งการทำความสะอาดอันแสนเจ็บแสบนั้นมาได้

สรุปว่าหลังจากหาหมอ เธอได้ยาแก้อักเสบลดบวมมาทาน พร้อมกับสั่งห้ามงดออกกำลังกายหนึ่งสัปดาห์ แต่หวังว่ามันจะหายดีและไม่มีอาการอักเสบซ้ำซ้อนขึ้นมาอีกนะ…

emo (137)

 

 

เอาเป็นว่า ใครเป็นก็รีบๆไปหาหมอนะ อย่าปล่อยให้กลายเป็นปัญหาใหญ่จนแก้ไม่ได้นะจ๊ะ และต้องขอบคุณสมาชิกหมายเลข 1009453 ที่มาแชร์ประสบการณ์ดีดีแบบนี้ให้เราด้วย

ที่มา pantip l haamor

Comments

Leave a Reply