ชมภาพหายากของ Erta Ale แอ่งลาวาอันเดือดดาล ที่ถูกกล่าวขานว่าเป็น “ประตูสู่นรก”

ถึงแม้จะเสี่ยงอันตรายแค่ไหน แต่ช่างภาพที่รักการถ่ายภาพเป็นชีวิตจิตใจ ก็พร้อมที่จะเสี่ยงตัวเองเพื่อให้ได้ภาพถ่ายที่เขาต้องการ…

 

ช่างภาพชาวโปรตุเกสนามว่า Joel Santos อายุ 38 ปี ใช้โดรนถ่ายภาพภายในแอ่งภูเขาไฟที่มีความร้อนกว่า 1,100 องศาเซลเซียส

gh1

 

ภูเขาไฟลูกนี้มีชื่อว่า Erta Ale หรือที่รู้จักกันว่า “ภูเขากรุ่นควัน” ด้วยความสูง 2,011 ฟุต ตั้งอยู่ที่ทะเลทราย Danakil สถานที่ที่ถือว่าร้อนสุดในโลก อยู่ในแถบ Afar ประเทศเอธิโอเปีย

gh16

.

gh17

 

แอ่งลาวาภายในภูเขาไฟ Erta Ale มีชื่อเรียกอีกชื่อว่าเป็น ‘ประตูสู่นรก’ มีความร้อนสูงถึง 1,100 องศาเซลเซียส และมีการไหลเวียนของลาวาอย่างต่อเนื่องมานานตั้งแต่ปี 1906

gh4

 

การปะทุครั้งใหญ่ที่เคยเกิดขึ้นในปี 2005 ได้ทำให้ผู้คนที่อาศัยอยู่ในแถบนี้ต้องอพยพออกไปตั้งถิ่นฐานที่อื่น และอีกครั้งในเดือนสิงหาคมปี 2007 ผู้คนต้องอพอพออกไปอีกเป็นจำนวนมาก ส่วนการประทุครั้งล่าสุดเกิดขึ้นในเดือนพฤศจิกายน ปี 2008

gh3

 

Joel Santos กล่าวว่านี่คือหนึ่งในโปรเจ็คที่อันตรายที่สุดที่เขาเคยทำมา เขารู้ดีว่าการปีนภูเขาลูกนี้มีความเสี่ยงแค่ไหน

gh5

.

gh12

 

อุปสรรคที่น่ากลัวที่สุดคือ การเปลี่ยนแปลงของขอบปล่อง เพราะมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดขณะที่ลาวากำลังเคลื่อนตัวขึ้น-ลง โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วงที่ลาวาเอ่อล้น พื้นผิวอาจจะดูว่ามั่นคง มีความเสี่ยงสูงที่จะตกลงไปได้ตลอดเวลา

gh6

 

เขายืนอยู่ห่างจากเหวเพียง 1 เมตร เพื่อบังคับโดรนให้เก็บภาพแอ่งลาวาอันน่าทึ่งด้วยกล้องความละเอียด 4K โดยเขาต้องเข้าไปใกล้แอ่งให้มากที่สุดเพื่อที่จะควบคุมโดรนได้ เพราะไอร้อนในแอ่งมีความรุนแรงมาก และอาจทำให้โดรนพังหรือละลายได้

gh7

.

gh18

 

เขาเล่าว่า ทุกๆ 2-3 นาที จะมีเสียงฟู่ของความดันใต้พื้นผิวภูเขาไฟ ซึ่งไม่สามารถรู้ได้ว่าเมื่อไหร่มันจะปะทุออกมา

gh8

 

ภูเขาไฟก็เหมือนเป็นหน้าต่างมองเข้าไปสู่ใจกลางแกนโลก จึงไม่ต่างอะไรกับการไปท่องเที่ยวที่จุดศูนย์กลางของโลก และความเดือดดาลของแอ่งลาวานี่เอง ที่เป็นเหตุผลว่าทำไมที่นี่จึงถูกเรียกว่า ‘ประตูสู่นรก’

gh2

.

gh9

 

ที่นี่ตั้งอยู่ใกล้กับชายแดนประเทศเอริเทรียที่มีความขัดแย้งกับกองทัพเอธิโอเปีย ดังนั้น ในการเดินทางมาที่นี่จะต้องมีทหารติดตามมาด้วย ชาวพื้นเมืองที่นี่ก็มักจะไม่ค่อยเป็นมิตรกับท่องเที่ยวนัก ในปี 2012 มียอดนักท่องเที่ยวถูกลักพาตัว บาดเจ็บ และเสียชีวิตจำนวนมาก

gh15

 

ทหารที่มากับเขานั้นมีความรู้ทางธรณีวิทยากันเป็นอย่างดี แถมยังช่วยเขาหาจุดที่เหมาะที่สุดในการถ่ายรูปอีกด้วย

gh10

.

gh13

 

เขาเล่าว่า ภูเขาไฟ Erta Ale เป็นภูเขาไฟรูปโล่ชนิดบะซอลต์ ที่มีอยู่เพียง 6 แห่งในโลกเท่านั้น และที่นี่เป็นหนึ่งในที่ที่สามารถเข้าใกล้ได้ นับเป็นประสบการณ์ที่น่าทึ่งมากๆ

gh11

.

gh14.

 

นี่แหละคือความยิ่งใหญ่ของธรรมชาติที่ช่างภาพคนนี้ลงทุนเสี่ยงตายไปถ่ายมาเพื่อใช้ชาวโลกได้รับชมกัน

travel-emo (10)

ที่มา: Dailymail

Comments

Leave a Reply