มาชมวิวัฒนาการจากรุ่นสู่รุ่น ของชุดอวกาศ NASA ตั้งแต่ยุคเริ่มแรก มาจนถึงปัจจุบัน

ในส่วนของวันนี้ #จ่าสิบเหมียว ก็มีเกร็ดความรู้เจ๋งๆ มาฝากเพื่อนๆ กันอีกแล้วล่ะ เกี่ยวกับชุดนักบินอวกาศของทางนาซ่า ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันนั้นมีความเปลี่ยนแปลงและเป็นมายังไงบ้าง จะน่าสนใจขนาดไหน เรามาชมกันได้เลยดีกว่า!!!

 

1. Mercury Suit

1

 

ราวกับว่าเป็นโปรเจ็คต์ครั้งแรกของมนุษยชาติที่สามารถรวบรวมความกล้าเพื่อออกไปยังอวกาศ สำหรับชุดนี้ก็ได้กลายมาเป็นสัญลักษณ์และหนึ่งในกระแสแฟชั่นกันเลยทีเดียวในตอนนั้น

ดัดแปลงมาจากชุดนักบินเจ็ทของนาวิกโยธินสหรัฐฯ จากการบอกเล่าของนาซาก็คือชั้นภายในนั้นเป็นไนลอนที่ถูกเคลือบไว้ด้วยยางนีโอพรีน ส่วนภายนอกเป็นเส้นไนลอนที่ทำมาจากอลูมิเนียม

 

ภาพจริง

11

 

2. Gemini Flight Suit

2

 

เป็นชุดโอกาศในโปรเจ็คต์ที่ 2 ของทางนาซา ในตอนนั้นยานอวกาศลำนี้จะบรรทุกนักบินอวกาศ 2 รายขึ้นไป โดยสวมชุดที่มีความคล้ายคลึงกับชุด Mercury ในยุคก่อน ต่างกันก็ตรงที่ชุดนี้นั้นสร้างมาให้ยืดหยุ่นได้ดีกว่าเวลามีแรงดัน และที่สำคัญที่สุดก็คือสามารถต่อแอร์ติดตัวที่จะทำให้นักอวกาศเย็นสบายระหว่างปฏิบัติหน้าที่ได้

 

ภาพชุดจริงๆ

22

 

3. Gemini Spacewalk Suit

3

 

สำหรับชุดนี้เป็นครั้งแรกที่เหล่านักบินอวกาศได้ ‘เดิน’ เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ นั่นหมายถึงนักวิทยาศาสตร์จะออกมาจากยานพาหนะ ออกมาสัมผัสกับอวกาศภายนอกโดยตรง ซึ่งความสำคัญของมันก็คือต้องสามารถทำให้นักบินอวกาศทนทานต่อสภาพภายนอกได้ และที่สำคัญที่สุดก็คือถังออกซิเจนที่ต้องติดตั้งเข้าไปเพื่อใช้เป็นอากาศหายใจระหว่างปฏิบัติการอยู่ข้างนอก

 

ภาพชุดจริง

33

 

4. Apollo Spacewalk Suit

4

 

ชุดอพอลโลในตำนาน ก้าวแรกของมนุษย์บนดวงจันทร์ก็เกิดขึ้นเพราะชุดนี้แหละ การจะเดินบนพื้นผิวของดวงจันทร์นั้น ต้องมีระบบป้องกันนักบินอวกาศที่ดีกว่าชุดในรุ่นก่อนๆ ทั้งป้องกันจากสภาพอวกาศภายนอก สภาพพื้นผิวของดวงจันทร์และที่สำคัญที่สุดก็คือเรื่องอุณหภูมิและอากาศหายใจ

และด้วยออพชั่นทั้งหมดนี้ ที่สำคัญที่สุดพวกมันต้องมีความยืดหยุ่นพอที่จะทำให้เหล่านักบินอวกาศผู้สำรวจเก็บตัวอย่างหินจากดวงจันทร์มาด้วย!!! ชุดนี้จะมาพร้อมกับรองเท้าคู่หนาและอุปกรณ์ช่วยเหลือสนับสนุนการใช้ชีวิตในอวกาศแบบเต็มที่

 

ภาพจริง

44

 

5. First Shuttle Flight Suit (STS-1)

5

 

STS-1 เป็นชุดสำหรับนักบินอวกาศที่ออกไปอยู่นอกโลกในยาน Columbia ยานลำแรกที่โคจรรอบโลก มีนักบินอวกาศสองราย หมุนรอบโลกไปกว่า 37 รอบ เป็นชุดที่ดัดแปลงมาจากชุดของนักบินนาวิกโยธินสหรัฐฯ เช่นกัน…

 

ภาพของจริง

55

 

6. Shuttle Spacewalk Suit

6

 

สำหรับชุดนี้ก็มีความคล้ายคลึงกับชุด Spacewalk รุ่นอื่นๆ ค่อนข้างมาก แต่แน่นอนว่าหน้าที่สำคัญของมันหลักๆ แล้วก็คือการรักษาชีวิตของเหล่านักบินอวกาศที่ออกไปยังนอกยาน แต่ความพิเศษของมันนั้นอยู่ที่การติดเครื่องไอพ่นขนาดเล็กไว้ให้เหล่านักบินได้ใช้บินลอยไปมาในอวกาศได้อย่างเสรี!!

 

ภาพของจริง

66

 

7. Shuttle Flight Suit

7

 

ชุดนี้ค่อนข้างมีชื่อเสียงและโดดเด่นเลยทีเดียว เพราะด้วยลักษณะของสีชุดที่มีสีส้มทำให้ถูกเรียกว่า ‘ชุดฟักทอง’ อยู่บ่อยๆ ถุงมือต่อติดกับชุดที่สามารถถอดได้ ระบบหล่อเย็นโดยใช้ของเหลว ระบบระบายอากาศที่ดีขึ้นและฉนวนกันความร้อนเพิ่มเติมเมื่อต้องออกไปอยู่นอกอวกาศ และในอนาคตก็อาจทำอีกเวอร์ชั่นของชุดนี้มาเพื่อส่งนักบินขึ้นไปยังดวงจันทร์

 

ภาพชุดจริงๆ

77

 

8. Sokol Spacesuit (ชุดปัจจุบัน)

8

 

เรียกได้ว่าเป็นชุดอวกาศที่ใช้กันในปัจจุบัน ชุดนักบินอวกาศพร้อมแถบสีฟ้าสดใสที่เหล่านักบินหลายต่อหลายคนสวมกันในปัจจุบันนี้เป็นของประเทศรัสเซีย ค่อนข้างมีความคล้ายคลึงกับชุด Shuttle Flight Suit ด้านบนอยู่พอสมควรเลยทีเดียว

สิ่งที่ไม่เหมือนกับเวอร์ชั่นก่อนก็คือหมวกที่สามารถถอดได้และชุดดำรงชีพที่ติดตั้งมาภายใน ชุดอวกาศ Sokol นี้จะไม่มีทั้งสองอย่างที่ว่า เพราะฉะนั้นชุดนี้จะสามารถใส่ได้เฉพาะในสถานีอวกาศหรือยานอวกาศเท่านั้น…

 

ภาพปัจจุบัน

At the Baikonur Cosmodrome in Kazakhstan, the three crewmembers who will round out the Expedition 30 crew on the International Space Station pose for pictures following a fit check in their Soyuz TMA-03M spacecraft Dec. 9, 2011. NASA Flight Engineer Don Pettit (left), Soyuz Commander Oleg Kononenko (center) and Flight Engineer Andre Kuipers (right) will launch Dec. 21 to the station from Baikonur. Credit: NASA

 

9. The Future

9

 

ส่วนชุดอวกาศในอนาคตของนาซา ในอนาคตก็จะเล็งไปทั้งการสวมใส่ได้ทั้งภายในและภายนอกยานอวกาศ สามารถป้องกันนักอวกาศต่อสภาพแวดล้อมอันโหดร้ายของอวกาศได้ แข็งแรงทนทาน และมีความยืดหยุ่นพอที่เหล่านักอวกาศจะสามารถเคลื่อนตัวได้แบบสบายๆ มากขึ้น

 

และนี่ก็คือวิวัฒนาการชุดอวกาศตั้งแต่เริ่มต้นจนถึงปัจจุบันของทาง NASA นะจ๊ะ ไม่แน่นะในอนาคตเราอาจได้เห็นชุดเจ๋งๆ ที่มีกันแบบในหนังก็เป็นได้นะเออ!!!

travel-emo (12)

 

ที่มา: BusinessInsider

Comments

Leave a Reply