ชาวเน็ตวิจารณ์ละคร “แรงตะวัน” แฝงความรุนแรงต่อหญิงสาว ที่เราชินชาโดยไม่รู้ตัว!?

แรงไม่หยุดจริงๆ สำหรับละครแรงตะวัน ที่ออกฉายทางช่อง 3 ทุกวันพุธ-พฤหัส แต่ดูเหมือนว่าตอนล่าสุดจะกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ของชาวเน็ตไปซะแล้วล่ะ เพราะในละครนั้นมีฉากการใช้ความรุนแรงในหญิงสาว แต่กลับได้รับคำชื่นชมจนมองข้ามความรุนแรงไป?

 

กลายเป็นประเด็นร้อนในโลกออนไลน์ทีเดียว เพราะเมื่อวันพุธที่ 6 กรกฎาคมที่ผ่านมา มีสมาชิกเว็บไซต์พันทิปที่ใช้นามแฝงว่าคุณ Nannielion ได้เข้ามาตั้งกระทู้ชื่นชมเกี่ยวกับละครแรงตะวัน ที่มีอั้ม อธิชาติ (รับบทนายภู)และชิปปี้ ศิรินทร์ ปรีดียานนท์ (รับบทเคท)แสดงนำ

Rang Tawan (6)

 

โดยในเนื้อหากระทู้ได้พูดถึงละครแรงตะตอนที่ 6 ที่ออกอากาศไปเมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม ที่การแสดงของพระนางเข้าขากันได้ดี ถึงพริกถึงขิง พร้อมกับแคปฉากที่นายภูกำลังจะบีบคอเคท และฉากที่นางเอกถูกขึงพืดอยู่กับพื้น ทำเอาแฟนๆ ถึงกับฟินจิ้นกระจาย

Rang Tawan (1)

.

Rang Tawan (2)

.

Rang Tawan (3)

 

หลังจากที่ฉากละครนี้ออกอากาศไปได้ไม่นาน แฟนๆ ในเว็บไซต์พันทิปก็เข้ามาแสดงความคิดเห็นในเชิงชื่นชมการแสดงของอั้มที่ทั้งเถื่อนและน่าสงสารในเวลาเดียวกัน พร้อมทั้งชื่นชมในการกำกับของคุณไก่วรายุฑ พร้อมทั้งชื่นชมในการกำกับของคุณไก่วรายุฑมที่ทำออกมาได้ลงตัวถูกใจแฟนๆ ละคร

Rang Tawan (7)

.

Rang Tawan (8)

.

Rang Tawan (9)

.

 

Rang Tawan (13)

 

แต่เนื่องจากในช่วงนี้มีกระแสข่าวเกี่ยวกับคุณครูสาวคนหนึ่งที่ถูกทำร้ายร่างกายจนเสียชีวิตคาห้องพักของตัวเอง เกิดเป็นกระแสสะเทือนขวัญที่ชาวเน็ตต้องออกมารณรงค์ ข่มขืน = ประหาร ทำให้หลายๆ คนมองว่าความรุนแรงในละครเรื่องนี้เป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้องนัก

 

ล่าสุดเฟซบุ๊กเพจ โจ๊กเกอร์ ได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับประเด็นนี้ว่า “หลายวันก่อนรณรงค์ ข่มขืน = ประหาร แต่มาฟินกับละครที่มี rape culture รุนแรงขนาดนี้เนี่ยนะ?”

Rang Tawan (5)

 

ส่วนเพจชื่อดังอย่าง Drama-addict ก็แสดงความเห็นในทำนองเดียวกันว่า “วันก่อนยังรณรงค์ข่มขืน = ประหาร วันนี้ ฟินน้ำแตกกับละครที่มีฉากพรรค์นี้กันเป็นฝูง ก็ยิ่งย้ำให้เห็นชัดว่า แค่แก้กฏหมายมันแก้ปัญหานี้ไม่ได้ แต่มันต้องแก้ไขวัฒนธรรมและค่านิยมเรื่องข่มขืน ที่แฝงในละครไทยอย่างโคตรเข้มข้นด้วย”

Rang Tawan (4)

 

หลังจากนั้นก็ได้มีสมาชิกในโลกออนไลน์เข้ามาร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับความรุนแรงในละครเรื่องนี้อีกมากมาย

โดยความเห็นกลุ่มหนึ่งมองว่าการที่คนดูรู้สึกสนุกไปกับฉากการข่มขืนหรือความรุนแรงในละครน่าจะเป็นเพราะเนื่องจากนักแสดงที่สวมบทเป็นตัวละครนั้นๆ มีหน้าตาสวยหล่อ ทำให้คนดูไม่รู้สึกติดใจอะไร

Rang Tawan (15)

.

Rang Tawan (14)

 

ในบางความเห็นได้หยิบละครไปเปรียบเทียบกับคดีฆ่าข่มขืน ว่าคนที่มีพฤติกรรมแบบนี้ก็อาจจะเกิดการซึมซับจากละคร แล้วเข้าใจว่าฝ่ายตรงข้ามอาจจะชอบ

 

Rang Tawan (16)

 

บางความเห็นบอกว่าเป็นการปลูกฝังวัฒนะธรรมการข่มขืนตั้งแต่เด็กๆ จนสังคมเริ่มยอมรับ

Rang Tawan (17)

.

Rang Tawan (18)

.

Rang Tawan (19)

 

“Rape Fantasy เพื่อสนองความต้องการของผู้หญิง”

Rang Tawan (20)

 

แต่ในขณะเดียวกันก็มีความเห็นอีกไม่น้อยที่มองว่าการใช้ความรุนแรงในละครเหล่านี้เป็นเพีนงการแสดง เพราะแม้จะมีฉากข่มขืนแต่เจ้าตัวก็ไม่เคยคิดจะไม่ข่มขืนใคร ต่อให้ดูโดราเอมอนก็อาจจะไปทำเรื่องไม่ดีได้

Rang Tawan (10)

.

Rang Tawan (12)

 

“จะมีผู้ชายสักกี่คนที่เห็นฉากข่มขืนแล้วหึกเหิมในใจ”

Rang Tawan (11)

 

อันที่จริงแล้วหากใครได้ดูฉากที่นางเอกถูกหลอกไปขึงพืดอยู่กับพื้นในตอนที่ 6 จะเห็นว่าตัวละครของนางเอกนั้นได้มีการกล่าวถึงพ่อของพระเอก ที่จับหญิงสาวไปข่มขืน ซึ่งเธอก็เปรียบเทียบถึงสิ่งที่พระเอกกำลังทำอยู่ในตอนนั้นว่าเป็นการใช้ความรุนแรงไม่ต่างอะไรกับพ่อของเขา

เหมือนนางเอกกำลังบอกคนดูว่าการกระทำแบบนี้ก็ไม่ถูกต้องเช่นกัน แต่กลับกลายเป็นว่ามันสะท้อนความรุนแรงออกมาจนเกิดเป็นฉากที่หลายๆ คนกำลังวิจารณ์อยู่นี้เอง เพื่อนๆ คิดเห็นยังไงกับประเด็นนี้ลองคุยกันได้นะ

Emo (49)

ที่มา pantip , Drama-addict

Comments

Leave a Reply