10 เรื่องจริงเกี่ยวกับ ‘แชมพูสระผม’ จริงๆ เราอาจจะเข้าใจผิดเกี่ยวกับมันมาตลอดเลยก็ได้…

ไม่ว่าใครๆ ก็คงจะ ‘สระผม’ กันเป็นประจำทุกวัน ซึ่งแน่นอนว่าหลายๆ คนก็เข้าใจกันดีว่าการสระผมนั้นจะช่วยชำระล้างเส้นผมให้มีความสะอาด แถมยังเพิ่มกลิ่นหอมให้กับผม และนอกจากนี้ก็ยังเป็นการบำรุงเส้นผมอีกด้วย

แต่วันนี้ #เหมียวหง่าว จะขอพาเพื่อนๆ ไปชมเรื่องราวเกี่ยวกับยาสระผมกัน จริงๆ แล้วอาจไม่ได้เป็นแบบที่เราเข้าใจมาตลอดก็ได้นะ

 

1. ก่อนอื่นเรามาทำความเข้าใจกันก่อนว่า จริงๆ แล้วสุขภาพของเส้นผมนั้นขึ้นอยู่กับปัจจัยหลากหลายอย่าง

1

 

2. หลายๆ คนเลือกซื้อแชมพูมาเพราะว่ามันมีกลิ่นหอมโดยไม่สนใจคำอธิบายบนฉลากเลยแม้แต่นิดเดียว

2

 

3. การอ่านฉลากข้อมูลนั้นสำคัญเป็นอย่างมาก เพราะแชมพูแต่ละยี่ห้อนั้นก็จะมีหลากหลายสูตรแตกต่างกันไป เช่น บางสูตรก็มีส่วนผสมของเลมอนและมิ้นต์ อาจจะส่งผลทำให้บางคนเกิดอาการแพ้ได้

3

 

4. บางครั้งส่วนผสมอะไรแปลกๆ ใหม่ๆ ในแชมพู ก็ไม่ได้การันตีว่ามันจะช่วยส่งผลดีต่อสภาพผลแต่อย่างใด

จากการวิจัยพบว่าในส่วนประกอบทั้งหมดของแชมพูนั้นมีเพียงแค่ 5-10% เท่านั้นที่ส่งผลกระทบกับเส้นผมและหนังศีรษะของเรา

4

 

5. ในขณะที่ใช้แชมพูสระผม หลายๆ คนหวังว่าผมของตัวเองจะออกมาสลวยเหมือนนางแบบในโฆษณาทีวี

จริงๆ แล้วมันไม่ได้เหมือนขนาดนั้นหรอกนะเพราะว่าในโฆษณาน่ะเค้าทำให้ผมมีลักษณะพองตัวขึ้น จนมันดูเงาสลวยต่างหากล่ะ (แต่ถ้าเราดูแลสุขภาพผมดีๆ ก็ไม่ใช่ว่าจะทำไม่ได้นะ แต่มันก็ไม่ได้สวยเว่อร์ซะขนาดนั้น ฮร่า)

5

 

6. ไม่จำเป็นต้องใช้แชมพูในปริมาณมากๆ หรอกนะ

หลายๆ คนชอบที่จะบีบแชมพูเยอะๆ เพราะคิดว่ายิ่งใช้เยอะสุขภาพผมจะยิ่งดี จริงๆ แล้วไม่ใช่เลย หากเราใช้มากเกินไปจะส่งผลเสียต่อสุขภาพผมแทน

6

 

7. และแน่นอนว่าเราไม่จำเป็นต้องสระผมบ่อยๆ ทุกวัน

จากภาพจะเห็นได้ว่าผู้คนส่วนใหญ่ชอบที่จะสระผมสัปดาห์ละครั้ง ซึ่งก็เป็นจำนวนที่พอเหมาะพอดีที่จะป้องกันเส้นผมสูญเสียความมันในเส้นผมไป (นี่เป็นสถิติของต่างประเทศเค้านะ แต่ถ้าบ้านเราอากาศร้อนๆ แบบนี้เหงื่อออกมาก ทำให้ความมันของผมมากยิ่งขึ้นเพราะฉะนนั้นก็ควรจะสระวันเว้นวันก็น่าจะโอเคแล้วล่ะนะ ฮร่า)

7

 

8. สาวผมบลอนด์ทั้งหลาย (ผมบลอนด์โดยธรรมชาตินะ) ต้องใช้แชมพูที่เป็นสูตรเฉพาะ

นั่นก็เพราะว่าผมบลอนด์นั้นจะมีลักษณะของเส้นผมที่เป็นรูพรุนมากกว่า นั่นหมายความว่ามันจะมีสิ่งสกปรกเข้าไปเกาะได้มากกว่า

8

 

9. และถ้าแชมพูที่ซื้อมาใช้ไม่ได้ผล กับสภาพผมของคุณก็ให้หยุดใช้ และลองเปลี่ยนไปใช้ยี่ห้ออื่นหรือสูตรอื่น

การที่มันใช้ไม่ได้ผลแล้วไม่ได้หมายความว่าจะต้องใช้มันต่อไปเรื่อยๆ เดี๋ยวมันก็ได้ผล ขอบอกเลยว่าคิดผิด!! เพราะในเมื่อมันไม่ได้ผลเราก็เปลี่ยนไปใช้ยี่ห้ออื่นแทน เพราะส่วนผสมที่ใช้ในแชมพูแต่ละยี่ห้อยังไงมันก็ไม่เหมือนกันอยู่แล้ว

9

 

10. จำไว้เลยว่าไม่การสระผมนั้นเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนมาก

ก่อนก้าวเท้าเข้าห้องน้ำแต่ละครั้ง เราต้องศึกษาผมของตัวเราให้ดี เพราะผลิตภัณฑ์สำหรับดูแลเส้นผมนั้นสำคัญมากๆ เพราะมันจะช่วยให้ผมของเราสละสลวยเงางามและมีสุขภาพที่ดี (จริงๆ ก็เป็นเหมือนกันทั้งร่างกายนั่นแหละ ทั้งสบู่ ยาสีฟัน โลชั่นทาผิว ครีมทาหน้า เป็นต้น)

10

 

ตอนแรก #เหมียวหง่าว เองก็ใช้แต่แชมพูเดิมๆ โดยไม่สนใจเรื่องส่วนประกอบหรือสูตรอะไรเลยนะ คิดแค่ว่าอันไหนมีกลิ่นหอมก็ใช้อันนั้นมาตลอดเลย หลังจากนี้ก็ต้องหันมาใส่ใจเส้นผมของตัวเองบ้างแล้วล่ะ ฮร่า

Emo new (6)

ที่มา : lifebuzz

Comments

Leave a Reply