No More Cutting “จิ๋มกระดาษ” จำลองจากของสาวทั่วโลก รณรงค์ต่อต้านการขลิบ

ถึงกับแปลกใจ เมื่อได้ยินชื่อ จิ๊มิกระดาษ  หลายคนคงคิดว่าเป็นการวาดรูปหรือเปล่า ไม่ใช่จ๊ะ แต่มันคือ จิมิ จริงๆเนี่ยแหละ เพียงแต่เอามาทำเป็นกระดาษ มีรูปร่างเหมือนจิมิเป๊ะๆนั่นเอง

ช่องคลอดกระดาษ ในโครงการที่มีชื่อว่า No More Cutting ซึ่งมีจุดประสงค์ที่จะสร้าง “ความหลากหลายและความเป็นเอกลักษณ์ ความเป็นธรรมชาติของผู้หญิง” โดยหวังว่าจะหยุดการขลิบอวัยวะเพศหญิง และภาคภูมิใจในร่างกายตัวเองมากขึ้น

 

no-more-cutting

 

โครงการนี้ตั้งขึ้นโดย Mandy Smith ผู้อำนวยการของสตูดิโอ Papersmith ในกรุงอัมสเตอร์ดัม โดยได้รับความร่วมมือจากศิลปิน Oksana Valentelis, ช่างภาพ Kyla Elaine และ บริษัท Random Studio โดยโครงการนี้ได้แสดงให้เห็นรูปร่างและขนาดของช่องคลอดในรูปแบบของกระดาษ

กองทุนประชากรแห่งสหประชาชาติประเมินว่า ผู้หญิงและเด็กหญิงกว่า 200 ล้านคนทั่วโลก ถูกทารุณกรรมอย่างโหดร้าย และพวกเขาพยายามจะต่อต้านมัน แต่ด้วยความไม่รู้วิธีการที่แท้จริง จึงนำไปสู่การตัดสินใจที่ผิด

 

ผู้หญิงอายุ 18 ถูกเชิญชวนให้ส่งรูป จิ๊มิ มายังเว็บไซต์ No More Cutting โดยไม่ระบุตัวตน จากนั้นพวกเขาก็จะทำให้รูปนั้นเป็น จิ๊มิกระดาษ

nmc_3

 

การกระทำที่ผิดกฏหมายในสหราชอาณาจักร ปี 1985 ที่เกี่ยวข้องกับการขลิบอวัยวะเพศออก โดยไม่เกี่ยวข้องกับศาสนา หรือวัฒนธรรมที่มานานหลายศตวรรษ แต่เกิดจากความรุนแรงเท่าานั้น

nmc_4

 

“ผมไม่ต้องการเห็นข่าวการขลิบอวัยวะเพศปีแล้วปีเล่า  โดยไม่พยายามที่จะช่วยอะไรเลย ผมไม่อยากพูดแค่ว่า ไม่เห็นด้วยกับการกระทำของคุณ หรือวัฒนธรรมของคุณ ดังนั้นผมจึงพยายามหาวิธีการที่ฉันจะสร้างความสัมพันธ์จากจุดที่เริ่มต้นของเรื่องนี้ และจ่า่ยเงินกับสิ่งที่คิดว่าจะเป็นปรโยชน์กับผู้หญิง” Smith กล่าว

“ในโครงการนี้ ผมต้องการผู้หญิงที่มีมาจากพื้นฐานที่ต่างกัน ได้แชร์ประสบการณ์ร่วมกัน และสัญญาว่า พวกเขาจะไม่ขลิบอวัยวะเพศออก”

 

nmc_5

ปัจจุบันมีจิมิ 81 ชิ้น แต่ละชิ้นทำจากกระดาษที่ ‘เปราะบางและมีความหมาย’ ซึ่งได้มาจากช่องคลอดจริงๆ และมีทีมงานมากกว่า 1,000 คน เพื่อที่จะจัดนิทรรศการในต้นปีหน้านี้

nmc_1-1 (1)

 

เห็นแล้วรู้สึกยังไงกับศิลปะชิ้นนี้บ้าง? #เหมียวขี้ส่อง คิดว่า เป็นการสร้างสรรค์ศิลปะที่มีไอเดียเก๋มากๆเลย เพราะไม่ใช่แค่แปลก แต่ยังมีประโยชน์กับผู้หญิงทั่วโลก

สาวๆคนไหนอยากเห็นรูปร่างจิมิตัวเอง ก็ลองเข้าไปเป็นตัวอย่างให้โครงการนี้ได้นะ จะได้เป็นอีกหนึ่งคนที่ช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ด้วย  อิอิ

emo12

ที่มา independent

Comments

Leave a Reply