Rebekka Howie ‘เด็กเพศผสมผสาน’ ที่บางวันเป็นผู้ชาย และบางวันก็เป็นผู้หญิง!!

‘I decide which gender I want to be when I wake up’ ฉันตัดสินใจว่าอยากจะเป็นเพศไหน ตอนที่ฉันตื่นนอน… – Rebekka Howie

 

ในโลกยุคปัจจุบัน “เพศ” กลายเป็นเรื่องที่ซับซ้อนมากกว่าสถานะที่ระบุในบัตรประชาชน แม้ทางกายภาพเราจะแบ่งเพศออกเป็นสองเพศ แต่ทางจิตใจแล้ว เราสามารถจำแนกเพศได้นับสิบอย่าง แต่ปกติแล้ว แต่ละคนมักจะมีเพศสภาพเพียงอย่างเดียวเท่านั้น

แต่สำหรับเด็กชาวสก็อตแลนด์คนนี้ เธอกลับพิเศษมากกว่านั้น เพราะเธอมีเพศสภาพถึง 2 อย่างภายในคนๆ เดียว เรื่องราวจะเป็นอย่างไร เราไปติดตามกันดีกว่า

 

4

 

เด็กหญิง (ตามบัตรประชาชน) คนนี้มีชื่อว่า Rebekka Howie วัย 17 ปีจากเมืองเพสลี่ย์ ประเทศสก็อตแลนด์ ความพิเศษของเธอคือ เธอสามารถเป็นได้ทั้งเพศชายและเพศหญิงในคนๆ เดียว

 

2.1

 

บางวันเธอตื่นมาเป็นสาวหวาน แต่บางวันเธอก็ตื่นมาเป็นเด็กผู้ชาย เธอเรียกตัวเองว่าเป็นพวก “เพศผสมผสาน (Gender-Fluid)” 

อาการ “เพศผสมผสาน (Gender-Fluid)” ได้มีหลายเว็บไซต์ให้คำนิยามไว้ว่า เป็นอาการของคนที่รู้สึกว่าตัวเองมีสองเพศ บางวันก็รู้สึกว่าอยากมีความเป็นผู้ชายมากกว่า บางทีก็รู้สึกอยากมีความเป็นผู้หญิงมากกว่า และอาจจะตัดสินใจสลับไปมาในแต่ละวัน หรือภายในวันเดียวกัน…

 

บางครั้งเธอแต่งเป็นเด็กผู้ชายเป็นเวลาหลายเดือนและเปลี่ยนมาเป็นเด็กผู้หญิงเพียงหนึ่งวัน ก่อนจะกลับมาเป็นเด็กผู้ชายอีกครั้งในวันถัดมา แน่นอนว่าตู้เสื้อผ้าของเธอต้องมีเสื้อผ้าสำหรับสองเพศ

“ฉันแค่ตื่นขึ้นมาแล้วก็จะรู้ได้ทันทีว่าเพศไหนที่ฉันอยากเป็น มันคือความรู้สึกที่ฉันอธิบายไม่ได้จริงๆ”  Rebekka กล่าว

 

5.1

 

เพื่อนๆ ของ Rebekka เองก็ไม่รู้ว่าวันถัดมาเธอจะแต่งเป็นเพศอะไรมาโรงเรียน “บางครั้งพวกเขาก็ช็อคเหมือนกันที่เมื่อวานเห็นฉันใส่ยีนส์ รองเท้าผ้าใบ เสื้อเชิ๊ต แต่อีกวันกลับใส่กระโปรง ส้นสูง และแต่งหน้ามาเรียนแทน”

“แต่พวกเขาเข้าใจและให้กำลังใจฉันเสมอ เพราะพวกเขารู้ว่าข้างในของฉันยังเป็นคนๆ เดิม”

 

7

 

แน่นอน การมีเพศสภาพไม่ตรงกับเพศกำเนิดย่อมต้องเผชิญอุปสรรคหลายๆ อย่างในชีวิต โดยเฉพาะการกลั่นแกล้งในโรงเรียน เธอบอกว่าวันแรกที่เธอแต่งเป็นเด็กชายมา เธอถูกแกล้งอย่างรุนแรงจากนักเรียนคนอื่นๆ

“วันแรกที่ฉันแต่งตัวเป็นผู้ชายไป ฉันถูกจับหัวกดลงไปในชักโครก จากนั้นก็โยนลงถังขยะ แล้วก็โดนชกเข้าที่หน้า – มันแย่มากๆ เลยล่ะ”

“ขนาดสาวประเภทสองยังใช้เวลานานมากกว่าสังคมจะยอมรับได้ ฉันคิดว่าคงอีกซักพักที่สังคมจะเข้าใจเพศผสมผสานอย่างฉัน” เธอกล่าว

 

8

 

ส่วนพ่อแม่ของเธอนั้นไม่มีปัญหากับเพศสภาพของลูกสาวแต่อย่างใด

“ตลอดเวลาที่เธอเติบโตขึ้นมา เธอมีความแตกต่างกับเด็กคนอื่นๆ อยู่เสมอ ฉะนั้นฉันไม่ค่อยแปลกใจเท่าไหร่ตอนที่เธอมาบอกว่าเธอเป็นเพศผสมผสาน”

“ตราบใดที่เธอมีความสุข อย่างอื่นก็ไม่ใช่เรื่องสำคัญแล้ว” Erica แม่ของ Rebekka กล่าว

 

9

 

“ฉันไม่อยากให้คนอื่นๆ ต้องมาเจออะไรอย่างที่ฉันเจอ (โดนรังแก) ฉันเพียงแค่ต้องการให้สังคมเข้าใจและยอมรับกลุ่มเพศทางเลือกไม่ว่าจะเกย์ เลสเบี้ยน หรืออะไรก็ตามแต่ ว่านั่นไม่ใช่ปัญหาเลย หากพวกเขายังมีความสุขกับชีวิต” Rebekka กล่าวอย่างเปิดใจ

 

10

.

emo12

 

เพศทางเลือกนั้นถือว่ายังเป็นเรื่องใหม่ในสังคม ก็ได้แต่หวังว่าสังคมโดยทั่วไปจะเข้าใจและให้โอกาสบุคคลเหล่านี้ ตราบใดที่พวกเขามีความสุขและเป็นคนดี นั่นก็ไม่ใช่เรื่องผิดอะไรหรอกจริงมั้ย

ที่มา Dailymail

Comments

Leave a Reply