10 อันดับภาพยนตร์อันทรงคุณค่าที่ต้องดู จากผลงานของ “สตีเวน สปีลเบิร์ก” พ่อมดแห่งฮอลลีวูด!!

ถ้าพูดถึง “สตีเวน สปีลเบิร์ก” แล้ว เราก็คงนึกถึงหนังดีๆ หลายเรื่องที่เขาได้สร้างมา เป็นเวลากว่า 40 ปี แล้วที่เขาได้อยู่ในแวดวงฮอลลีวูดและสร้างผลงานมากมาย และเรื่องล่าสุดที่จะเข้าก็คือ “The BFG” ก็ยังเป็นที่น่าจับตามองเป็นอย่างมาก

ฉายาพ่อมดแห่งฮอลลีวูดนั้นเป็นสิ่งที่เขาสมควรได้รับจริงๆ จากผลงานที่สร้างสรรค์ขึ้นมารวมไปถึงเรื่อง The BFG ก็เป็นเรื่องที่ 30 แล้ว แต่ละเรื่องก็เล่าเรื่องราวได้แตกต่างกัน ต่างยุคต่างสมัย

และวันนี้ทางเว็บไซต์ Businessinsider ได้ทำการจัดอันดับหนังของเขา ซึ่ง #เหมียวสามสี ก็จะมานำเสนอ 10 อันดับหนังที่ควรค่าแก่การดู รับรองว่าดูแล้วจะไม่ผิดหวังแน่นอน จะมีเรื่องอะไรบ้าง ตามไปดูกันเลย

 

10. ‘Empire of the Sun’ (1987)

10-empire-of-the-sun-1987

เป็นผลงานดัดแปลงมาจากนิยายของเจมส์ แกรม บัลลาร์ด โดยเรื่องนั้นจะเล่าถึงเด็กชายวัย 10 ขวบชื่อว่า เจมส์ แกรม ลูกชายของเจ้าของโรงงานทอผ้าที่อยู่อย่างสุขสบาย จนกระทั่งได้มีกองทัพญี่ปุ่นบุกเข้ามาในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ทำให้ชีวิตของเขาต้องเปลี่ยนไป

เรื่องราวยิ่งเข้มข้นขึ้นเมื่อเด็กน้อยผู้ถูกเอาแต่ใจต้องมาพลัดหลงกับพ่อแม่ และต้องเผชิญกับชีวิตที่อันตรายท่ามกลางสงคราม ถือเป็นหนังสงครามของสปีลเบิร์กที่ทำออกมาได้สะเทือนใจสุดๆ

 

 

9. ‘Indiana Jones and the Temple of Doom’ (1984)

9-indiana-jones-and-the-temple-of-doom-1984

Indiana Jones ถือเป็นซีรีส์หนังที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในเมื่อก่อน เพราะเนื้อหาที่แปลกใหม่เกี่ยวกับการล่าขุมทรัพย์ที่เต็มไปด้วยปริศนา และภาคนี้ก็เป็นภาคที่สองแล้ว หลังจากภาคแรกทำไว้ได้อย่างดีเยี่ยม

การผจญภัยในภาค 2 นั้น โจนส์ต้องเดินทางไปยังอินเดียที่หมู่บ้านแห่งหนึ่งที่มีเรื่องราวแปลกๆ นั่นก็คือเด็กในหมู่บ้านหายตัวไป อีกทั้งยังต้องตามหาก้อนหินศักดิ์สิทธิ์อีกด้วย

 

8. ‘Jurassic Park’ (1993)

8-jurassic-park-1993

เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่ใครหลายคนโตมาพร้อมกับมัน ด้วยความที่สมัยนั้นคอมพิวเตอร์กราฟฟิกไม่ได้อลังการงานสร้างเหมือนตอนนี้ การสร้างไดโนเสาร์ขึ้นมาสักตัวนึงมันจึงเป็นเรื่องที่ใครๆ ก็อยากจะเห็น และสปีลเบิร์กทำออกมาได้ดีมากๆ

สำหรับคนที่ไม่เคยดู ลองไปหามาดูแล้วจะรู้ว่าเมื่อเกือบ 20 ปี ก่อนก็สามารถเนรมิตไดโนเสาร์ขึ้นมาได้ด้วยงานทำมือ

 

7. ‘Saving Private Ryan’ (1998)

7-saving-private-ryan-1998

หนังสงครามอีกเรื่องหนึ่งที่ตราตรึงใจใครหลายคน หนังยังทำให้เห็นถึงความโหดร้ายของสงคราม ผ่านการเล่าเรื่องการตามหานายทหาร “ไรอัน” ซึ่งเป็นความหวังเดียวของครอบครัวที่ยังเหลืออยู่ หลังพี่น้องครอบครัวเดียวกันเสียชีวิตในสมรภูมิอันเลวร้าย โดยฉากเปิดวัน D-Day ที่หาดโอมาฮายังเป็นอะไรที่น่าจดจำมาถึงทุกวันนี้ และเป็นฉากสงครามที่ดีที่สุดอีกด้วย

 

6. ‘Duel’ (1971)

6-duel-1971

หลายคนอาจจะไม่คุ้นชื่อหนังเรื่องนี้นัก เพราะว่าสปีลเบิร์กทำออกมาในรูปแบบหนังฉายทางทีวี แต่คุณภาพคับแก้วจนใครๆ ก็ต้องกล่าวถึงเลยทีเดียว

เรื่องราวมันก็ไม่มีอะไรมาก ว่าด้วยเรื่องนักธุรกิจหนุ่ม ต้องขับรถข้ามรัฐเพื่อไปตามที่นัดหมายไว้ แต่ระหว่างทางเขาก็ได้ไปเจอกับรถบรรทุกที่ขับช้าๆ แต่ก็ไม่คิดอะไรมากก็เลยแซงไป แต่หารู้ไม่ว่ารถบรรทุกคันนี้มันไม่ธรรมดา.. บวกกับการเล่าเรื่องที่เจ๋งจึงทำให้หนังเรื่องนี้เป็นที่จดจำ

 

5. ‘Raiders of the Lost Ark’ (1981)

5-raiders-of-the-lost-ark-1981

เป็นเรื่องที่เปิดตำนานของโจนส์ ศาสตราจารย์ด้านโบราณคดีที่ถูกว่าจ้างให้ออกไปตามหาหีบพระบัญญัติศักดิ์สิทธิ์ของโมเสส แต่ต้องเจออุปสรรคจากพวกนาซีซะก่อน

หนังเรียกได้ว่าเป็นสูตรสำเร็จ แต่ด้วยความที่มีเนื้อเรื่องที่แปลกใหม่ ทำให้อินเดียน่า โจนส์ กลายเป็นหนังต้นแบบของการล่าขุมทรัพย์เลยก็ว่าได้

 

4. ‘E.T. The Extra Terrestrial’ (1982)

4-et-the-extra-terrestrial-1982

อีกหนึ่งหนังไซ-ไฟ ที่ทำออกมาได้กินใจใครหลายคน ถึงแม้ว่าหนังจะออกมานานแล้ว แต่คนรุ่นหลังก็ยังได้ดูอยู่เพราะคำบอกเล่าของรุ่นพ่อรุ่นแม่ของเราว่าเป็นอีกหนึ่งหนังที่ต้องดู และหลายคนก็เสียน้ำตามานักต่อนักแล้ว

 

3. ‘Schindler’s List’ (1993)

3-schindlers-list-1993

หนังขาวดำอีกเรื่องที่สปีลเบิร์กทำออกมาได้สะเทือนใจมาก เนื่องจากว่าเขาเป็นยิว ในช่วงที่เขาทำหนังก็เลยมีหนังเกี่ยวกับสงครามโลกบ่อย แต่วิธีการเล่าเรื่องของเขาก็แตกต่างไม่เหมือนใคร

อย่างในเรื่องนี้ตัวเอกเป็นคนเยอรมัน ที่คอยช่วยเหลือชาวยิวจากพวกนาซี ก็เผยให้เห็นอีกมุมหนึ่งที่ไม่ได้โจมตีฝ่ายนาซีเพียงอย่างเดียว

 

2. ‘Close Encounters of the Third Kind’ (1977)

2-close-encounters-of-the-third-kind-1977

เป็นอีกหนึ่งหนังไซ-ไฟ ที่ทำออกมาได้ดีเยี่ยม ซึ่งใครที่ชอบหนัง UFO ก็คงต้องเคยผ่านหูผ่านตาหนังเรื่องนี้กันมาบ้างแล้ว มันอาจจะไม่ได้อลังการงานสร้างแบบ ID4 ที่จะมีเอเลี่ยนมายึดโลกของเรา เพราะการมาของ UFO ในฉบับสปีลเบิร์กมันต้องล้ำไปกว่านั้น

อีกทั้งการดำเนินเรื่องก็ทำออกมาได้สนุกและตื่นเต้นเป็นอย่างมาก แสงสีเสียงก็ทำออกมาได้ดีตามยุคสมัย ใครที่ชอบหนังต่างดาวแนะนำให้ดูเลย

 

1. ‘Jaws’ (1975)

1-jaws-1975

เป็นหนังอีกเรื่องที่เปลี่ยนแปลงวงการหนังในช่วงนั้นไปเลย หนังดีระดับอมตะที่ปัจจุบันก็ยังมีคนกล่าวถึงว่าเป็นหนังฉลาม (รวมถึงสัตว์ผู้ล่าอื่นๆ) ที่ไม่ใครสามารถล้มได้

สำหรับใครที่ไม่เคยดูแนะนำให้ลองไปหามาดู แล้วจะรู้ว่าหนังเก่าๆ มันเก๋าได้ใจจริงๆ นะ

 

และยังมีหนังอีก 30 เรื่องที่ทาง Businessinsider ได้จับอันดับไว้ ลองเข้าไปดูที่เว็บไซต์ต้นฉบับได้เลยจ้า

ที่มา Businessinsider

Comments

Leave a Reply