นี่คือ 10 ภาพวาดแสนแพง ที่คุณอาจไม่เชื่อว่ามันขายได้ในราคาสูงลิ่ว นับพันล้าน!!!

ศิปละบนโลกมีมากมายจนบางทีเราก็เข้าไม่ถึง แต่สำหรับ #เหมียวขี้ส่อง ชอบงานศิลปะเป็นการส่วนตัวอยู่แล้ว แล้วก็เข้าใจนะ ที่งานบางชิ้นอาจจะไม่สวย โดดเด่นอะไรมาก แต่ก็สร้างชื่อเสียงและทำเงินได้ไม่ใช่น้อยเลย

และเราเองก็คงจะบอกได้เช่นกัน ว่างานไหนสวย งานไหนไม่สวย แต่สำหรับรูปที่จะให้ดูต่อไม่นี้ ไม่รู้จะบอกว่าไงดี จะบอกว่า ไม่สวย ก็ไม่ได้ เพราะนี่คือภาพที่คนธรรมดาทั่วไปอาจจะคิดว่าโคตรจะธรรมดา แต่ราคาเป็นล้านเลยทีเดียว ไปดูให้เห็นกับตาเลยดีกว่า ว่าจะสักแค่ไหนเชียว…

 

10. Mark Rothko’s No 1 (Royal Red And Blue)

Royal-Red-and-Blue

นี่คือศิลปะนามธรรม โดย Mark Rothko ที่ทำขึ้นในปี 1964 มันอาจจะดูไม่เข้าใจสักเท่าไร เพราะมีเพียงแค่สี 3 สี อยู่บนผ้าผืนหนึ่ง แต่ราคาของภาพนี้สร้างความสนใจไม่ใช่น้อย เพราะมันมีราคาประมูลสูงถึง  75,100,000 ดอนลาร์ หรือประมาณ 2 พันล้านบาท ในเดือนพฤศจิกายน 2012

นี่เป็นเพียงงานชิ้นหนึ่งของ Rothko เท่านั้น ที่ได้ขายไป จากการจัดแสดงงานที่สถาบันศิลปะแห่งชิคาโกในปี 1954

 

9. Jasper Johns’ False Start

progressjournalraouljulius.files_.wordpress.com-

ผลงานของ Jasper ถูกซื้อในปี 2006 ด้วยราคา 80 ล้านดอนลาร์ หรือ ประมาณ 2,800 ล้านบาท ภาพนี้ถือว่าแพงที่สุดที่เขาขายได้ตอนมีชีวิตอยู่

ก่อนหน้านี้ ภาพดังกล่าว ขายในราคา 17 ล้านดอลลาร์ หรือ ประมาณ 500 ล้านบาท ในปี 1988 และมูลค่าก็ยิ่งเพิ่มสูงขึ้นตามกาลเวลา

 

8. Willem de Kooning’s Woman III

http-artpaintingartist.org_

ภาพนี้อาจจะดูธรรมดา หรือเป็นภาพที่เหมือนภาพวาดข้างถนนทั่วไปที่เราเคยเห็น แต่ไม่อยากเชื่อเลยว่า มันจะมีราคาถึง  137.5 ล้านดอนลาร์ หรือ ประมาณ 4,800 ล้านบาท โดยขายในปี 2006 นี่เป็นหนึ่งในภาพ 4 ภาพที่มีราคาแพงมากที่สุด งานชิ้นสร้างสรรค์ขึ้นโดย Williem de Kooning ในปี 1953 คนที่ซื้อไปคือ David Geffen ที่ซื้อไปในราคา 6.5 พันล้านดอนลาร์ หรือ 200 ล้านบาท

 

7. Paul Cézanne’s The Card Players

wikimedia.org-card-players

เราอาจจะคิดไม่ถึงว่า จะมีคนยอมซื้อภาพนี้ในราคา 250 ล้านดอนลาร์ หรือประมาณ 8,800 ล้านบาท ในปี 2012 โดย ประเทศการ์ตาซื้อผลงานชิ้นนี้ ด้วยไอเดียที่ว่าผลงานชิ้นนี้ช่วยทำให้ประเทศกาตาร์มีชื่อเสียงทางด้านงานศิลปะมากขึ้น

ภาพนี้สร้างโดย Paul Cezanne ซึ่งเป็นหนึ่งในห้าผลงานของเขา อีก 4 ภาพ อยู่ในสถาบันการศึกษาศิลปะที่จัดขึ้นในช่วงที่ประเทศการ์ตาซื้อภาพนี้ไป

 

6.Pierre-Auguste Renoir’s Dance At Le Moulin De La Galette

wikimedia.org-pierrer

ภาพนี้เป็นของ Pierre-Auguste Renoir ปี 1876 ถูกซื้อในปี 1990 โดยนักธุรกิจชาวญี่ปุ่น Ryoei Saito ในราคา  78 ล้านดอนลาร์ หรือ 2,700 ล้านบาท

นอกจากนี้ภาพนี้ยังได้รับการยกย่องว่า เป็นภาพที่ถ่ายทอดวิถีชีวิตของคนในย่าน Moulin de la Galette ด้วย และถือเป็นผลงานชิ้นเอกของฝรั่งเศสในช่วงศตวรรษที่ 19

 

5. Vincent Van Gogh’s Vase With Fifteen Sunflowers

wikimedia.orgsunflowers

ถ้าใครจะซื้อภาพนี้ในราคา 39.7 ล้านดอนลาร์ หรือ 1,400 ล้านบาท ควรตรวจเช็คให้แน่ใจก่อนว่า นี่เป็นภาพต้นฉบับจริงๆ ฮ่าๆๆ… หลังจากที่ภาพวาดแจกันและดอกทานตะวัน 15 ดอกนี้ ถูกซื้อไป ทำให้มีการถกเถียงว่าเป็นของจริงหรือของปลอม เพราะบางคนคิดว่าเป็นการปลอมแปลงของ Emile Schuffenecker

ภาพนี้เป็นผลงานของ Van Gogh ซึ่งแน่นอนว่าต้องมีราคาสูง นี่เป็นครั้งที่สองที่เขาวาดรูปทานตะวัน โดยครั้งแรกนั้น เขาวาดทานตะวันที่ตกอยู่บนพื้น และภาพนี้ยังสร้างความประทับใจให้กับ Paul Gauguin ซึ่งเป็นเพื่อนของเขาและเป็นคนที่มีอิทธิพลต่อสังคมในยุคนั้น

ภาพนี้อาจจะเกิดมาเพื่อ Paul แต่ปัจจุบันภาพนี้อยู่ที่ Seiji Togo Yasuda พิพิธภัณฑ์อนุสรณ์ศิลปะสมัยใหม่ในกรุงโตเกียว

 

4. Leonardo da Vinci’s  Salvator Mundi

picknettprince.com_

Salvator Mundini เป็นภาพที่ใครๆก็คิดว่าหายไปแล้ว แต่มันถูกค้นพบและบูรณะในปี 2011 ภาพของพระคริสต์ที่ดูสมบูรณ์ แต่จริงๆ แล้วได้รับความเสียหายจากการเผาจนต้องทำการบูรณะขึ้นมาใหม่ และขายไปในปี 2013 ด้วยราคา 127.5 ล้านดอนลาร์ หรือประมาณ 4,400 ล้านบาท

 

3. Jackson Pollock’s No.5

alux.com_

เมื่อผู้คนเห็นภาพ อาจจะคิดว่าเป็นภาพที่เด็กๆก็ทำได้…Jackson Pollock, ภาพนี้สร้างขึ้นบนแผ่นไม้ โดยมีการทำเส้นใยสีเทา สีน้ำตาล สีขาว และสีเหลือง ที่ดูๆแล้วก็เหมือนกับรังนกหลายๆชั้น

ภาพนี้เดิม ขายในราคา  1,500 ดอนลาร์ หรือ 52.900 ล้านบาท แต่เนื่องจากมันได้รับความเสียหายระหว่างการขนส่ง ทำให้ Pollock ต้องทำอันใหม่อีกอันขึ้นมา Pollock เชื่อว่าจะไม่มีใครสังเกตได้แน่นอน และคนที่ซื้อไปก็ดูไม่ออกจริงๆว่าอันนี้ไม่ใช่ต้นฉบับจริงๆ

ต่อมาแม้ว่าคนที่ซื้อไปจะรู้ว่านี่ไม่ใช่ต้นฉบับ แต่เขาก็มีความสุขกับงานที่เขาซื้อไป และบอกว่า “นี่ตัวอย่างผลงานที่ยอดเยี่ยมที่ Pollock ทำถึงสองครั้ง” 

แต่เหมือนจะได้ยินข่าวว่า ภาพนี้ถูกขายอีก ในปี 2005 ด้วยราคา  140 ล้านดอนลาร์ หรือ 4,900 ล้านบาท

 2. Willem de Kooning’s Interchanged

wikimediainterchange

ภาพนี้ดูไม่ออกเลยว่าเป็นภาพอะไรกันแน่ แต่ภาพนี้ขายในปี 2015 ด้วยราคา 300 ล้านดอนลาร์ หรือประมาณ 10,500 ล้านบาท

 

1. Barnett Newman’s Onement VI

Barnett-Newman-Painting

ภาพนี้เป็นผลงานของ Barnett Newman

Barnett Newman เป็นศิลปินแนวนามธรรมจาก New York, โดยภาพนี้ขายในราคา 43.8 ดอนลาร์ หรือ ประมาณ 1,500 ล้านบาท

emo5ครั้งแรกก็สงสัยว่าคนตั้งราคาต้องบ้าไปแล้วแน่ๆที่ตั้งราคาสูงขนาดนั้น แต่หายสงสัยเลย เมื่อรู้ว่ามีคนซื้อภาพพวกนั้นด้วย แต่เอาเถอะ นี่มันโลกแห่งศิลปะ ที่#เหมียวขี้ส่อง เข้าไม่ถึงจริงๆ

ที่มา therichest

Comments

Leave a Reply