Luke Elsworth หนุ่มวัย 19 ที่กำลังฮอต เพราะเขาได้ชื่อว่าเป็น ‘นักบิน’ อายุน้อยสุดในอังกฤษ

นี่คือเรื่องราวของชายหนุ่มจากมณฑลเชชเชอร์ ประเทศอังกฤษ ที่ได้รับการเสนองานจากสายการบิน EasyJet ด้วยอายุเพียง 19 ปี (อายุ 19 ปี ก็เป็นนักบินได้แล้วหรือนี่!?)

 

travel-emo (12)

 

แม้ Luke Elsworth จะมีคุณพ่อเป็นกัปตันที่ easyJet แต่เขาก็ยืนกรานว่าเขาไม่เคยถูกกดดันให้เข้าสู่สายอาชีพนี้ การได้เป็นนักบินถือเป็นความฝันอันสูงสุดของเขาตั้งแต่เขายังเด็ก ซึ่งเขามองว่าเป็นอะไรที่น่าตื่นเต้น มันเป็นเส้นทางที่เขาเลือกเดินด้วยตนเองมาโดยตลอด

เมื่ออายุครบ 18 ปีบริบูรณ์ เขาก็ไปสมัครเป็นนักบินฝึกหัดที่ CTC Activation ใน Southampton ทันที เขาผ่านการฝึกมาอย่างช่ำชอง ซึ่งประกอบไปด้วยการฝึกด้วยเครื่องฝึกบินจำลองเป็นเวลา 6 เดือน และฝึกบินอากาศยานเบาที่รัฐแอริโซนา สหรัฐอเมริกา อีกเป็นเวลา 18 เดือน

 

ในที่สุด เขาได้รับใบอนุญาตเป็นนักบินผู้ช่วย ตามรายงานของบันทึกการบินพลเรือน เขาถือว่าเป็นนักบินที่หนุ่มที่สุดในสหราชอาณาจักร

 

Luke ให้ความเห็นเกี่ยวกับเรื่องอายุของเขาต่อเว็บไซต์ Metro ว่า “ถ้าคุณเก่งพอ คุณผ่านการฝึกมาแล้ว และคุณคิดว่าคุณเหมาะกับงาน ผมว่าอายุไม่น่าจะใช่ประเด็นที่สำคัญเลย” เขามองว่าอายุไม่ใช่อุปสรรคของการทำงาน และต้องการส่งเสริมให้คนหนุ่มสาวนำไปเป็นแบบอย่าง

Eric Moody อดีตนักบินบริติชแอร์เวย์ก็ได้กล่าวเอาไว้ว่า “อายุแทบจะไม่มีส่วนสำคัญอะไรกับการเป็นนักบินเลย ขอแค่เก่งเท่านั้นเป็นพอ”

 

ผู้โดยสารเป็นกังวลกับเรื่องอายุของเขาบ้างมั้ย??

 

จากการบินที่ผ่านมา เขายังไม่เคยเห็นผู้โดยสารคนไหนมีท่าทีวิตกกังวลแต่อย่างใด “ถ้ามีพนักงานขับรถไฟที่อายุเพียง 18 ปี แต่เขาผ่านการฝึกมาหมดแล้ว แค่นั้นผมก็วางใจแล้ว ไม่ใช่เรื่องน่ากังวลซักนิด”

สำหรับเรื่องการรับมือกับเหตุการณ์ฉุกเฉินกลางอากาศ เขาก็คิดว่าเขาสามารถรับมือได้ เพราะเรื่องการขับเครื่องบินเป็นสิ่งที่เขามีความมั่นใจมาก และไม่น่าจะมีปัญหาอะไรที่เขาจะจัดการไม่ได้

 

เขาไม่เสียใจกับการที่เขาเลือกประกอบอาชีพที่มีความรับผิดชอบสูงเช่นนี้เลย แม้จะด้วยวัยเพียงเท่านี้ก็ตาม… ปัจจุบันเขาประจำการอยู่ที่สนามบินลอนดอนแกตวิก ประเทศอังกฤษ รับผิดชอบเครื่องบินรุ่น A319 และ A320

บางทีเขาอาจจะไม่เรียนต่อมหาวิทยาลัยแล้ว อีกทั้งในวันหยุดก็ไม่สามารถออกไปเที่ยวดื่มกับเพื่อนได้…แต่ถึงอย่างนั้นก็เขายืนยันว่าเขาไม่เสียใจ เพราะการบินคือความสุขของเขา

 

เขาเล่าถึงการได้ออกบินครั้งแรกว่า จาก Gatwick ไปสู่ Toulouse ทางใต้ของฝรั่งเศสว่า “มันน่าอัศจรรย์จริงๆ สภาวะขณะนั้นเป็นบรรยากาศที่ช่างผ่อนคลาย และอบอุ่นใจจริงๆ” ทุกครั้งที่ก้าวลงจากเครื่อง เขามักจะหันหลังกลับไป และตื่นเต้นกับเครื่องจักรขนาดใหญ่ตรงหน้าเขา ซึ่งเขาเป็นผู้ที่พามันลงจอดด้วยตัวเอง

ถือว่าเป็นคนที่มีความมุ่งมั่นอย่างมาก ในการไล่ตามความฝันที่จะเป็นนักบิน ซึ่งถ้าไม่มีข้อจำกัดเรื่องอายุ เขาก็จะคงได้เป็นนักบินในระยะเวลาที่เร็วกว่านี้

 

ก้าวต่อไปสู่ความฝันอันสูงสุดของเขาคือ… การได้เป็นกัปตันนั่นเอง

 

ความมุ่งมั่นที่จะไล่ตามความฝันของตัวเอง บวกกับความรักในสิ่งที่เราทำ เพียงแค่มี 2 อย่างนี้ ถึงแม้สิ่งที่ฝันมันจะยากแค่ไหน #เหมียวขาสั้นว่ายังไงเราก็ต้องทำได้ซักวัน!!

travel-emo (1)

ที่มา: Metro

Comments

Leave a Reply