[วิจารณ์ส่งเดช] ‘Sing Street’ ความกลมกล่อมของ Begin Again และ Once ทำให้หัวใจพองโตเปี่ยมสุข

กลับมาอีกครั้งกับผู้กำกับ John Carney ที่เคยฝากความประทับใจให้กับผู้ชมมาแล้วกับ Begin Again และ Once คราวนี้เขากลับมาอีกครั้งกับหนังดนตรีที่เขาถนัดพร้อมๆ กับกลิ่นอายของยุค 80 ใน Sing Street

 

o9izat1gbnJavCFHtWE-o

 

Sing Street เป็นเรื่องราวของ Conor เด็กหนุ่มที่กำลังเหน็ดเหนื่อยจากปัญหาครอบครัวที่ความสัมพันธ์ของพ่อและแม่ที่เลวร้ายลงเรื่อยๆ และด้วยปัญหาทางด้านการเงินของที่บ้าน ทำให้เขาต้องย้ายไปเรียนโรงเรียนรัฐบาลสุดเลวร้าย มีแต่นักเรียนอันแสนป่าเถื่อน และคุณครูที่ป่าเถื่อนยิ่งกว่า

ที่นั่นเอง เขาได้พบกับ Raphina หญิงสาวที่ทำให้ตกหลุมรักตั้งแต่แรกพบ เขาจึงรวบรวมพรรคพวกและตั้งวงดนตรีขึ้นมา เพื่อพิชิตใจนางในฝันของตนเอง และนั่นคือจุดเริ่มต้นของเรื่องราวสุขๆ ปนเศร้าๆ ของหนังเรื่องนี้

 

ss-stoop

 

ตัวหนังได้ผสมบทเพลงและการเล่าเรื่องเข้าด้วยกัน โดยแต่ละช่วงเวลาของหนัง ผู้กำกับจะใช้เพลงเล่าเรื่องราวและความรู้สึกของ Conor ตัวละครเอกของเรื่องในขณะนั้น ซึ่งต้องเผชิญกับเรื่องราวน่าปวดหัวมากมายทั้ง ครอบครัว โรงเรียน และความรัก

ซึ่งต้องบอกว่า จังหวะของแต่ละเพลงที่ผู้กำกับเลือกมานั้น ช่วยขับเน้นอารมณ์ของเรื่องในขณะนั้นเป็นอย่างมาก เรียกว่าความสนุก 75 เปอร์เซ็นของหนังมาจากการฟังเพลงจริงๆ

ตัวละคร Conor ได้สะท้อนชีวิตวัยรุ่นตอนกลางที่ซับซ้อนออกมาได้อย่างดีเยี่ยม เขาต้องจัดการกับปัญหาหลายๆ อย่างที่เจอ พร้อมๆ กับเรียนรู้ว่า ทุกสิ่งทุกอย่างในโลกอาจไม่ได้มีแต่ “ความสุข” เสมอไป เพราะหากไม่มี “ความทุกข์” เราก็อาจไม่รู้ว่า “ความสุข” คืออะไร

 

sing_street__2016_6176

 

นอกจากนี้หนังยังสอดแทรกประเด็นการเมือง ปัญหาเศรษฐกิจ การเหยียดสีผิว ปัญหาครอบครัว และความสัมพันธ์ระหว่างพี่น้องไว้อย่างแยบยล รวมทั้งอารมณ์ขันที่ผู้กำกับระดมปล่อยออกมาได้อย่างชาญฉลาด ว่าจังหวะไหนควรฮา และจังหวะไหนควรจริงจังกับเนื้อเรื่อง

 

3

 

ส่วนการแสดงนั้น ต้องยกความดีความชอบให้กับนักแสดงหน้าใหม่ทั้งหมดของเรื่องไม่ว่าจะเป็น Ferdia Walsh-Peelo ในบท Conor, Ben Carolan ในบท Darren เพื่อนซี้คนแรกของ Conor ในโรงเรียนใหม่ และ Mark McKenna ในบท Eamon ที่พร้อมจะแย่งซีนจากทุกคนในฉากที่ปรากฎตัว

 

1

 

จุดสังเกตอย่างหนึ่งของหนังเรื่องนี้ และก็เป็นอย่างเดียวกับที่เราได้เจอใน Begin Again และ Once คืออุปสรรคที่เหล่าตัวละครเอกต้องเจอในเรื่อง สามารถแก้ไขได้ง่ายๆ จนบางทีก็แอบรู้สึกว่า ทุกสิ่งทุกอย่างมันง่ายดายเกินไปหรือเปล่า

แต่นั่นก็กลับไม่ใช่ปัญหาใหญ่นัก เพราะตัวหนังมีข้อดีอื่นๆ ที่สามารถทำให้เราสามารถมองข้ามจุดด่างพร้อยเล็กๆ เหล่านี้ไปได้อย่างงายดาย

 

640

 

สุดท้ายแล้ว Sing Street คือหนังที่มีส่วนผสมอันลงตัวระหว่าง Begin Again และ Once ที่จะทำให้คุณย้อนนึกถึงชีวิตในช่วงวัยรุ่นตอนต้นและตอนกลาง พร้อมๆ กับบทเพลงอันแสนไพเราะที่ทำให้ผู้ชมสามารถมีความสุขและสนุกสนานกับเรื่องราวของเด็กหนุ่มหัดจีบสาวคนนี้ได้

เรียบเรียง #เหมียวอ๊อดโด้

Comments

Leave a Reply