เที่ยวทั้งทีต้องสบายใจ กับ 5 เทคนิคขอลางาน ให้ได้ไปเที่ยวแบบรื่นรมย์ !!!

ทำงานกันมาเหนื่อยๆทั้งปีหลายคนคงอยากจะใช้วันลาพักร้อนออกไปผ่อนคลายสมองกันบ้าง แต่แหมมม…พักผ่อนทั้งทีมันก็ต้องมีการทำเรื่องลาทั้งหัวหน้าและเพื่อนร่วมงานกันใช่มั้ยล่ะ

ขอแนะนำ 5 วิธีคำแนะนำดีๆจากคุณ Suzy Strutner ที่จะทำให้หัวหน้าใจอ่อนยอมปล่อยให้เราไปพักผ่อนกันแบบง่ายๆ

 

1. วางแผนงานที่ทิ้งไว้ให้ดี และอธิบายแก่หัวหน้าให้เข้าใจ

จากการสำรวจแล้ว ร้อยทั้งร้อยหัวหน้าฝ่ายจะกังวลเรื่องงานในช่วงที่เราไม่อยู่ เพราะฉะนั้นวางแผนจัดการให้ดีในช่วงที่เราไม่อยู่ก่อนจะขอลาพักประจำปี แถมมันยังช่วยแสดงให้เห็นถึงความรับผิดชอบ และความเป็นมืออาชีพที่เรามีต่องานอีกด้วย

539w

 

2. ถามได้ผลกว่าบอก

มันมีความแตกต่างเล็กน้อยระหว่างการถามหัวหน้าเพื่อขออนุญาติลาพักร้อนประจำปีกับการบอกให้หัวหน้าฟังว่าเราจะไปเที่ยวเมื่อไหร่ การถามบอสเพื่อยันยันว่าจะให้เราลาไหม มันชัดเจนและได้ผลกว่าการบอกว่าจะไปเที่ยวเฉยๆ

tm-pilbox-global-ssl_-fastly-13

 

3. แจ้งระยะเวลาที่จะไปและจำนวนวันลาที่เหลือ

การแจ้งจำนวนวันที่ต้องการลาพร้อมกับบอกหัวหน้าว่าวันลาเราเหลือกี่วันแล้ว จะช่วยให้หัวหน้าทราบว่าเรายังมีวันลาเหลืออยู่ตามนโยบายของบริษัทยกตัวอย่างเช่น ” ขอชี้แจงการลาหยุดตั้งแต่วันที่ 20 – 25 พ.ค. เป็นจำนวน 6 วัน จากวันลาทั้งหมด 14 วัน ต่อปี “

download

 

4. ควรบอกล่วงหน้า 1 เดือน

บอกก่อนล่วงหน้าซัก 1 เดือนเป็นช่วงระยะเวลาที่มากพอที่จะทำให้เพื่อนร่วมงานเราวางแผนช่วยจัดการกับงานในช่วงที่เราไม่อยู่ได้

calendar--stock-picture-1181523-crop

 

5. ยื่นแบบคำขออย่างเป็นทางการ

ถึงแม้ว่าอาจจะสนิทกับหัวหน้าจนเหมือนเพื่อนกัน แต่การขอลาหยุดด้วยการบอกปากเปล่ามันก็ยังดูไม่เป็นทางการพอ ขอแนะนำให้เขียนจดหมายขอลาเป็นลายลักษณ์อักษรแบบเป็นทางการได้ผลกว่าแน่ๆ

boss

 

หลังจากที่ตัดสินใจเลือกวันลาได้แล้ว ขอแนะนำให้เตือนเพื่อนร่วมงานกันอีกซักครั้งในช่วง 1-2 อาทิตย์ก่อนออกเดินทาง รับรองเลยว่าวิธีการเหล่านี้จะทำให้เราไปเที่ยวได้อย่างสบายใจไม่ต้องกังวลเรื่องงานอีกเลย

gaming-emo8

ที่มา huffingtonpost

Comments

Leave a Reply