อันตรายของ “ฉี่” ในสระว่ายน้ำ ผู้ร้ายตัวจริงในสระกับผลกระทบอันร้ายกาจ…

สระว่ายน้ำที่เราว่ายกันนั้น ถึงแม้มองอย่างผิวเผินแล้วจะดูใสวิ๊ง ปราศจากแมลงและเศษใบไม้ก็ตาม แต่ก็ยังมีอันตรายอีกมากที่คุณยังไม่รู้ ซึ่งมันมาจากผู้ใช้สระร่วมกับคุณโดยตรง!!

นั่นก็คือเหตุผลที่เราต้องล้างตัวทุกครั้งก่อนลงใช้สระทุกๆ ที่ เนื่องจากร่างกายคนเรามีแบคทีเรียที่มาพร้อมกับสิ่งสกปรกและเหงื่อไคลมากมาย แต่ถึงแม้ทุกคนจะล้างตัวให้สะอาดแล้ว นั่นก็ไม่ได้แปลว่าสระว่ายน้ำจะสะอาดร้อยเปอร์เซนต์เสมอไป

มาดูกันสิว่า ถ้าหากมีคนฉี่ลงไปในสระแล้วจะส่งผลต่อน้ำในสระอย่างไร และจะเป็นอันตรายยังไงต่อผู้ใช้สระคนอื่นๆ…

 

สาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดอาการเคืองตาหรือตาแดงหลังการว่ายน้ำ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะคลอรีน

po1

หลายๆ คนคงทราบกันดีว่า เวลาเราว่ายน้ำในสระที่มีสารคลอรีนมากเกินไป มักจะทำให้เราเกิดอาการระคายเคืองตา ซึ่งนักวิทยาศาสตร์หลายๆ คนพบว่าคลอรีนไม่เพียงแต่ทำให้เกิดการระคายเคืองต่อผิวหนังและดวงตา ยังทำให้เด็กเสี่ยงต่อการเป็นโรคภูมิแพ้อีกด้วย

 

อย่างไรก็ตาม ตามผลการวิจัยใหม่พบว่า ปัสสาวะในสระนี่แหละคือผู้ร้ายตัวจริง!! และมันทำให้คลอรีนเป็นอันตรายต่อตัวเรา

po3

 

สารประกอบต่างๆในปัสสาวะเช่น แอมโมเนีย และยูเรีย ทำให้เกิดปัญหาระคายเคืองตา และส่งผลต่อการหายใจ เมื่อคลอรีนปะทะกับเหงื่อและปัสสาวะ คลอรีนจะเปลี่ยนเป็นคลอรามีน (Chloramine) และทำให้คุณตาแดงนั่นเอง

 

ดังนั้น ถ้าคุณตาแดงขณะกำลังว่ายน้ำอยู่ นั่นอาจแปลว่ามีคนฉี่ลงลงไปในสระก็ได้

po7

 

นี่เป็นแค่ผลของการปัสสาวะลงในสระ… แต่ถ้ามีคนอุจจาระลงในสระว่ายน้ำล่ะ!?

Emo new (11)

 

อุจจาระนี่ยิ่งอันตรายมากๆ เลยล่ะ เพราะอุจจาระสามารถแพร่กระจายเชื้อปรสิตที่เรียกว่า คริปโตสปอริดิโอซิส (Cryptosporidiosis) ซึ่งทนทานต่อคลอรีนและเป็นอันตราย อีกทั้งการกำจัดสารปนเปื้อนก็เป็นเรื่องที่ทำได้ยาก

 

ดังนั้น ถ้าหากมีคนอุจจาระในสระ ก็ให้รีบขึ้นสระหนีด่วน!!

po6

 

ดังนั้นแล้ว จากนี้ไปจงอย่าฉี่ในสระว่ายน้ำเป็นอันขาด… และที่สำคัญ สำหรับใครที่พาลูกพาหลานไปว่ายน้ำก็ควรจะคอยเป็นหูเป็นตากันให้เป็นพิเศษด้วย เพื่อสระว่ายน้ำที่สะอาดและปลอยภัยสำหรับส่วนรวมนะเมี๊ยววว!!

 

ที่มา: Diply

Comments

Leave a Reply