Pope Francis กล่าวแทนชาวคริสต์ ร่วมขอโทษเหล่าเพศที่สาม กับการกระทำในอดีต

ก็เรียกได้ว่าเป็นข้อพิพาทที่กินระยะเวลามาแสนนานเลยทีเดียว สำหรับสังคมคริสเตียนนิกายโรมันคาทอลิกและกลุ่มเพศที่สาม โดยเฉพาะในอดีตที่มักจะมีบทลงโทษอย่างรุนแรงเสมอๆ จากทางคริสตจักร

แต่ถ้าจะกล่าวถึงในโลกปัจจุบันแล้วล่ะก็ กระแส LGBT สำหรับเพศที่สามนั้นก็เรียกได้ว่ามาแรงมากจริงๆ และล่าสุด Pope Francis ผู้นำสูงสุดแห่งโลกคริสตจักรที่เรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในผู้นำที่มีหัวก้าวหน้าที่สุด ก็ได้ออกมากล่าวขอโทษอย่างเป็นทางการต่อกลุ่มเพศที่ สามแล้วล่ะ

 

Pope Francis ผู้นำแห่งโลกคริสตจักร

1

 

ล่าสุดระคาร์ดินัล Reinhard Marx แห่งเยอรมนีก็ได้ตั้งคำถามกับพระองค์ว่า ‘พระองค์ท่านเห็นด้วยหรือไม่ที่คริสตจักรต้องออกมากล่าวขอโทษอย่างเป็นทางการต่อกลุ่มเพศที่สาม กับการกระทำที่ผ่านมาของคริสตจักรต่อพวกเขา?’

พระองค์ตอบอย่างไม่ลังเลเลยว่า ‘เราชาวคริสต์ทั้งหมดต้องขอโทษกับการกระทำที่ผ่านมา และไม่ใช่แค่กล่าวคำขอโทษต่อพวกเขา แต่เราขอให้พวกเขาให้อภัยกับการกระทำที่ผ่านมาของพวกเราด้วย’

‘คำถามก็คือ ถ้าเราเกิดมาเป็นแบบนั้น แต่เราเป็นผู้มีจิตใจที่ดีและเชื่อในความดีและคำสอนของพระเจ้า เราเป็นใครกันล่ะที่จะไปตัดสินพวกเขา?’ สมเด็จพระสันตะปาปากล่าวต่อ

 

98B8B0A4-9857-4162-A8EA-6F9D2D0D06ED_cx0_cy6_cw0_w987_r1_s_r1

 

‘แน่นอนว่าคริสตจักรจะไม่ขอโทษแต่เฉพาะกลุ่มเพศที่สามเท่านั้น ยังต้องขอโทษไปถึงการลดทอนคุณค่าความเป็นมนุษย์ต่างๆ นานาที่เคยทำมาอีกด้วย ทั้งเหล่าผู้หญิงที่เคยถูกเหยียด คนยากจนที่ถูกกีดกัน และเหล่าเด็กๆ ที่ถูกบังคับให้ทำงานหนัก’ พระองค์กล่าวปิด

Emo (13)

แน่นอนว่าคำกล่าวนี้ของสมเด็จพระสันตะปาปานั้นไม่ได้ลบล้างความผิดพลาดที่คริสตจักรทำในอดีตได้

แต่กระนั้น นี่ก็ถือเป็นการยอมรับอย่างเป็นทางการจากทางศาสนา ราวกับเป็นการบรรลุเป้าหมายของเหล้าเพศที่สาม และผู้ที่เคยถูกลดทอนในอดีตแล้วเช่นกัน!!!

ที่มา: Metro

Comments

Leave a Reply