ชมคลิปแสดงเทคนิค LIDAR สุดล้ำ ที่ใช้ค้นหาเมืองโบราณ “มเหนทรบรรพต” ในกัมพูชา

ช่วงต้นเดือนที่ผ่านมามีข่าวดังในวงการโบราณคดี ว่าด้วยการค้นพบตำแหน่งที่ตั้งของเมืองโบราณ “มเหนทรบรรพต” อันยิ่งใหญ่ของกัมพูชาในช่วงศตวรรษที่ 12 หลังจากค้นหากันอยู่นานหลายปี

ซึ่งเมื่อสืบจากหลักฐานแล้ว เมืองแห่งนี้อาจมีขนาดถึง 1,900 ตารางกิโลเมตร หรือขนาดเกือบเท่ากรุงพนมเปญในปัจจุบันเลยทีเดียว

 

2

 

หลายคนอาจสงสัยว่า เหล่านักโบราณคดี สามารถหาตำแหน่งของเมืองที่จมอยู่ใต้ผืนดินมานับพันปีได้อย่างไร คำตอบก็คือเทคโนโลยีสุดล้ำ LIDAR (Light detection and ranging data) นั่นเอง

วิธีการของพวกเขาคือ จะมีการยิงแสงเลเซอร์นับล้านจุดลงบนพื้นดินจากบนเฮลิคอปเตอร์ ซึ่งเมื่อมีการยิงเลเซอร์ลงทั่วบริเวณแล้ว คอมพิวเตอร์ก็จะประมวลผลโดยสร้างแบบจำลองสามมิติขึ้นมาให้เห็นแต่ผืนดินเท่านั้น

 

3

 

เมื่อเป็นดังนั้น ทางนักโบราณคดีก็สามารถเห็นลักษณะของพื้นดินได้อย่างชัดเจน ซึ่งหากตรงไหนมีร่องรอยของอารยธรรมอยู่ ก็จะสามารถสังเกตเห็นได้อย่างง่ายดาย

ใครยังนึกภาพไม่ออกก็ลองดูคลิปวีดีโอสาธิตการใช้เทคโนโลยี LIDAR อันนี้ดู ซึ่งแม้จะเป็นการทำแบบจำลองของนครวัด แต่ก็พอจะเห็นภาพการทำงานของเทคโนโลยีนี้

 

สำหรับการค้นหาเมืองมเหนทรบรรพต ทางนักโบราณคดีได้ส่งเฮลิคอปเตอร์ขึ้นไปแสกนพื้นดินที่อยู่ห่างออกไปประมาณ 40 กิโลเมตรทางตอนเหนือของนครวัด ซึ่งมีการค้นพบร่องรอยของอารยธรรมมากมาย ไม่ว่าจะเป็นศาสนสถาน ระบบชลประทาน และสิ่งปลูกสร้างมากมาย

และล่าสุดมีขุดค้นเพิ่มเติมแล้วพบว่า เมืองมเหนทรบรรพต มีขนาดใหญ่่กว่าที่คาดการเอาไว้ตอนแรก ซึ่งอาจใหญ่ระดับกรุงพนมเปญในปัจจุบันเลยก็เป็นได้

 

_77664683_angkorwat624

 

ในอนาคตเราอาจจะมีสถานที่ท่องเที่ยว และแหล่งความรู้ทางประวัติศาสตร์แห่งใหม่ ที่ไม่ไกลจากบ้านเรามากเลยด้วย

gaming-emo8

ที่มา BBC

Comments

Leave a Reply