นี่คือหมู่เกาะ Marshall ที่ถูกทดลองบอมบ์นิวเคลียร์ 67 ครั้ง จนกลายเป็นเขตอันตราย..!!

ถึงจะผ่านมากว่า 60 ปีแล้ว หลังจากการทิ้งระเบิดนิวเคลียร์ของสหรัฐอเมริกา ประชากรของประเทศแห่งนี้ก็ยังไม่สามารถกลับไปยังประเทศของตัวเองได้…

เพราะค่ากัมมันตรังสียังถือว่าสูงอยู่มาก จากการเก็บข้อมูลและสำรวจของ Columbia University พบว่าค่าที่พบยังสูงอยู่เกือบสองเท่าจากระดับที่มนุษย์สามารถอาศัยอยู่ได้แบบปลอดภัย

วันนี้ #จ่าสิบเหมียว จะพาเพื่อนๆ ไปรู้จักกับหมู่เกาะ Marshall สถานที่ๆ สหรัฐอเมริกาทดสอบอาวุธนิวเคลียร์กว่า 67 ครั้ง จนกลายเป็นเกาะร้างไม่มีใครสามารถที่จะเข้าไปอยู่ได้…

 

หมู่เกาะ Marshall แห่งมหาสมุทรแปซิฟิก สถานที่ทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ของสหรัฐอเมริกา

1

 

หมู่เกาะแห่งมหาสมุทรแปซิฟิกแห่งนี้มีประชากรราวๆ 52,000 คนด้วยกัน แน่นอนว่าทั้งหมดที่อาศัยอยู่ในเกาะสถานที่ทดสอบนั้น ถูกย้ายออกก่อนที่เกาะจะกลายเป็นสถานที่ทดสอบอาวุธในช่วงปี 1946-1958 ของสหรัฐอเมริกา

ระหว่างช่วงปีนั้นระเบิดปรมาณูกว่า 67 ลูกได้ถูกนำมาทดสอบกันที่นี่ แต่ที่มีชื่อเสียงมากที่สุดก็คือ ‘Bravo Shot’ ระเบิดปรมาณูที่มีอานุภาพรุนแรงกว่าลูกที่อเมริกาทิ้งใส่ฮิโรชิม่าในสงครามโลกครั้งที่ 2 กว่า 1,000 เท่า!!!

ตอนนี้เกาะแห่งนี้ถูกทิ้งร้างเพราะมนุษย์ไม่สามารถอาศัยอยู่ที่นี่ได้เพราะความเข้มของกัมมันตรังสีที่อาจเรียกได้ว่าเกินกว่าที่จะใช้ชีวิตอยู่หลายเท่าตัว แถมการลดลงของมันก็ยังช้ากว่าที่นักวิทยาศาสตร์เคยคาดการณ์ไว้อย่างมาก

 

Bikini หนึ่งในเกาะของหมู่เกาะ Marshall สถานที่ทดสอบอาวุธนิวเคลียร์กว่า 67 ครั้ง

2

 

จากการคาดการณ์โดยเหล่านักวิทยาศาสตร์ (Science News) คิดว่าตอนนี้ค่ากัมมันตรังสีจะอยู่ที่ 16 millirems ต่อปี แต่พอไปวัดจริงๆ แล้วมีค่าเแลี่ยสูงถึง 184 millirems ต่อปี (ค่าเฉลี่ยที่พออาศัยอยู่ได้คือ 100) และบางส่วนยังสามารถวัดได้กว่า 639 millirems ต่อปีเลยล่ะ!!!

(ปล. สำหรับใครที่อาจจะงงๆ Millirems หรือ มิลลิเรินต์เกน นั้นเป็นการวัดว่าได้รับปริมาณรังสีรวดเร็วเพียงใดนะจ๊ะ)

 

ตอนนี้ประชากรของสาธารณรัฐหมู่เกาะ Marshall ก็เรียกได้ว่าเผชิญกับอัตราการเพิ่มขึ้นและความหนาแน่นของประชากรอย่างมาก ประการหนึ่งเพราะว่าผู้คนไม่สามารถแบ่งไปอาศัยอยู่ที่เกาะนี้ได้ เลยไปแออัดกันอยู่ในกรุง Marujo เมืองหลวงของประเทศ

 

แผนที่

large_detailed_political_map_of_marshall_islands_1

สำหรับเกาะ Bikini จัดว่ามีปริมาณกัมมันตรังสีที่เข้มมากจนไม่สามารถไปใช้ชีวิตได้ แต่เกาะอื่นๆ ยังวัดค่าได้ในปริมาณที่จัดว่าปลอดภัย คือต่ำกว่า 100

และแน่นอนบางส่วนก็ระหกระเหินไปอยู่ในสหรัฐอเมริกาบ้างก็มี ทั้งใน Honolulu และ Arkansas สำหรับตอนนี้เหล่านักวิทยาศาสตร์ก็ได้แต่ประมาณการณ์ได้กว่า อีกนานเลยทีเดียวกว่าที่ระดับรังสีจะลดลงและผู้คนจะสามารถไปอยู่ที่นี่ได้อีกครั้ง…

 

รู้สึกว่าเป็นอาวุธที่ทรงอานุภาพจริงๆ จนเวลาผ่านไป 60 กว่าปีแล้ว ระดับรังสีก็ยังถือว่ารุนแรงอยู่มากๆ คงอีกนานเลยล่ะกว่าที่จะไปอยู่กันได้น่ะ -*-

emo5

 

ที่มา: BusinessInsider

Comments

Leave a Reply