โอ้วว!! Demodex สัตว์เลี้ยงน่ารักที่อยู่บน ‘ใบหน้า’ ของเราทุกคน แต่เราก็ไม่รู้ตัว…

บนโลกใบนี้เต็มไปด้วยสิ่งลึกลับมากมาย มีอะไรอีกมากมายหลายอย่างที่เรายังไม่รู้ แม้แต่ตัวเรา ร่างกายของเราตั้งแต่หัวจรดเท้า ก็อาจจะมีสิ่งมีชีวิตตัวเล็กนับล้านที่มองไม่เห็นได้ด้วยตาเปล่าอาศัยอยู่…

 

ส่วนใบหน้าก็เช่นกัน มีสิ่งมีชีวิตที่เราไม่รู้จักอาศัยอยู่ และที่จะพาไปรู้จักกันในวันนี้ มันเป็นเหมือนสัตว์เลี้ยงน่ารักๆ(เหรอ) ของทุกคนเลยล่ะ…

 

นี่คือ Demodex เรียกอีกอย่างว่าไรขนตา ตัวไร หรือเห็บคน ขนาดของมันเล็กมากแค่เพียง 0.3-0.4 มม. พบตามคิ้ว ขนตา และรูขุมขนบนใบหน้า

demodex2

โอ้วว!! หน้าของเราเลี้ยงตัวน่ารักแบบนี้เอาไว้ด้วย

 

พวกมันจะคอยกินน้ำมันกับผิวหนังที่ร่างกายผลัดออกมา ซึ่งส่วนใหญ่มักจะโผล่ออกมาในตอนที่เราหลับ

 

ภาพเจ้า Demodex หรือไรขนตา อยู่ในรูขุมขน…

page

 

น่าขนลุกใช่มั้ยล่ะ?? ผู้ใหญ่ 95-98% จะมีไรขนตาอยู่บนร่างกาย แต่เด็กจะมีน้อยกว่าเนื่องจากมีน้ำมันที่ขับออกตามรูขุมขนน้อยกว่า สามารถติดต่อได้โดยการสัมผัสบริเวณ ใบหน้า ขนตา และเส้นผม

Demodex1

 

แต่ไม่ต้องตกใจกันนะ!! โดยปกติแล้วไรขนตาแทบไม่เป็นอันตรายต่อร่างกายของเราเลย ยกเว้นในภาวะที่ร่างกายของเราบกพร่องทางภูมิคุ้มกัน เจ้าพวกนี้อาจส่งผลเกิดการระเคืองหรือโรคผิวหนังได้

demodex4

 

นักวิทยาศาสตร์ก็ยังคงไม่ทราบชัดเจนถึงที่มาของเจ้าปรสิตชนิด แต่ก็ไม่ต้องซีเรียสกับมันหรอกนะจ๊ะ!! จะกำจัดเจ้าพวกนี้ ก็ไม่ถึงกับต้องฉีดยาฆ่าแมลง แค่รักษาผิวหน้าให้สะอาดก็พอ

ในหนึ่งวันใบหน้าของคนเราต้องเจอกับอะไรตั้งเยอะแยะใช่มั้ยล่ะ?? ถ้าอยากให้มีใบหน้าที่สวยใสอยู่กับเราไปนานๆ ก็ทำความสะอาดกันให้ดีล่ะ

emo11

ที่มา: Bordomtherapy

Comments

Leave a Reply