นี่คือ 15 ประเทศที่ประชากรมี ‘อายุยืน’ มากสุดในโลก อ้างอิงผลสำรวจโดย WEF

แน่นอนว่าการมีอายุที่ยืนยาวนั้น เป็นความปรารถนาของใครหลายๆ คน แต่แน่ล่ะว่าการที่จะทำได้นั้นต้องอาศัยปัจจัยหลายๆ อย่าง ทั้งพฤติกรรมการกินอาหาร สภาพแวดล้อมที่ดีมีมลพิษน้อย และที่สำคัญก็คือคุณภาพของชีวิตและสวัสดิการต่างๆ ที่ได้รับจากรัฐล่ะ

สำหรับวันนี้เราก็มีผลสำรวจจากทาง The World Economic Forum (WEF) เกี่ยวกับประเทศที่ประชากรมีอายุยืนยาวมากที่สุดในโลก มาดูกันว่าจะมีประเทศไหนติดเข้ามากันบ้างหน๊อออออ

 

อันดับที่ 15 ประเทศเกาหลีใต้ เฉลี่ยแล้ว 81.4 ปี ผลพวงจากเศรษฐกิจที่ดีขึ้น ทำให้ผู้คนสามารถยกระดับขึ้นเป็นชนชั้นกลางมากขึ้น แม้จะค่อนข้างมีมลพิษมากกว่าประเทศใกล้เคียงก็ตาม…

1

 

อันดับ 14 ลักเซมเบิร์ก เฉลี่ยแล้ว 81.4 ปีเท่ากัน มีประชากรน้อยถ้าเทียบกับยุโรปประเทศอื่นๆ แต่รายได้ต่อหัวกลับสูงกว่ามาก หมายความว่าพวกเขามีคุณภาพชีวิตรวมถึงความสามารถในการได้รับบริการที่ดีทางการแพทย์มากกว่า

2

 

อันดับ 13 นอร์เวย์ เฉลี่ยแล้ว 81.5 ปี ช่วงหลายสิบปีที่ผ่านมาอายุเฉลี่ยของประชากรในประเทศนี้ค่อยๆ เพิ่มขึ้นตามลำดับ เป็นหนึ่งในประเทศที่ประชากรสูงอายุมีค่าเฉลี่ยในการออกกำลังกายเยอะที่สุดอีกด้วย

3

 

อันดับ 12 เฉลี่ยแล้ว 81.5 ปีเช่นกัน สหราชอาณาจักร แม้ว่าจะมีค่าเฉลี่ยของประชากรที่มีน้ำหนักเกินมากที่สุดเป็นประเทศหนึ่งในแถบยุโรป แต่ด้วยสวัสดิการที่ดีจากรัฐและความสามารถในการเข้าถึงแพทย์ของประชากรทำให้พวกเขามีอายุยืนขึ้น

4

 

อันดับ 11 สวีเดน เฉลี่ยแล้ว 81.7 ปี มีอายุโดยเฉลี่ยแล้วเยอะกว่าชาวยุโรปทั่วไปถึง 2 ปีด้วยกัน ซึ่งคาดการณ์กันว่าเพราะคุณภาพน้ำดื่มของประเทศนี้ที่ดีกว่าจุดอื่นๆ

5

 

อันดับ 10 เฉลี่ยแล้ว 81.7 ปีเช่นกัน ประเทศอิสราเอล โดยเฉพาะเพศชายนั้น ถือเป็นชาติที่มีอายุยืนมากที่สุดในโลกชาติหนึ่งเลยทีเดียว

6

 

อันดับ 9 ประเทศออสเตรเลีย เฉลี่ยอายุแล้ว 82.1 ปี สาเหตุก็เพราะพัฒนาการทางด้านไลฟ์สไตล์ของผู้สูงอายุที่นี่ ผนวกกับสวัสดิการที่ทางรัฐจัดหาให้ดีขึ้นเรื่อยๆ ทำให้พวกเขามีอายุที่ยืนยาวขึ้น

7

 

อันดับ 8 ประเทศสิงคโปร์ 82.1 ปีเช่นกัน ตลอด 30 ปีที่ผ่านมาอายุโดยเฉลี่ยของประชากรประเทศนี้เพิ่มขึ้นทุกๆ ปี เครดิตนั้นต้องยกให้ทั้งการรักษาในเชิงป้องกันไว้แต่เนิ่นๆ

8

 

อันดับ 7 ประเทศสเปน 82.4 ปี เพราะว่าการรับประทานอาหารสุขภาพแบบเมดิเตอร์เรเนียน ประชากรนิยมรับประทานผักผลไม้และปลา ไขมันชนิดดีจากน้ำมันมะกอกและถั่ว

9

 

อันดับ 6 ฝรั่งเศส 82.6 ปี เพราะประชากรในประเทศนี้มีค่าเฉลี่ยความอ้วนต่ำกว่าทุกประเทศในยุโรปเลยทีเดียว ช่วยให้พวกเขามีอายุยืนขึ้นมาก

10

 

อันดับ 5 ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ 82.7 ปี เพราะเศรษฐกิจที่ดีมากของประเทศ ทำให้ทางรัฐสามารถจัดหาบริการทางสุขภาพให้กับประชาชนได้ดีขึ้นๆ

11

 

อันดับ 4 ประเทศไอซ์แลนด์ เฉลี่ยแล้ว 82.9 ปี ถือว่าเป็นประเทศที่ประชากรมีลักษณะการกินอาหารที่ ‘ดีที่สุดในโลก’ จากการโหวตโดยนักโภชนาการจากทั่วโลก ลดอัตราการเกิดโรคเบาหวานและโรคหัวใจของประชากรอย่างมาก

12

 

อันดับ 3 ประเทศอิตาลี 82.9 ปีเช่นกัน ประเทศอิตาลี สาเหตุที่อายุยืนยาวถึงขนาดนี้ก็เพราะว่าประเทศอิตาลีเป็นประเทศที่มีช่องโหว่ระหว่างคนจนและรวยค่อนข้างต่ำ เพราะฉะนั้นพวกเขาจะมีคุณภาพชีวิตที่ดีพอๆ กัน และสามารถเข้ารับการรักษาทางการแพทย์ได้มีคุณภาพเหมือนกันนั่นเอง

13

 

อันดับ 2 ประเทศญี่ปุ่น 83.1 ปี หลังจากครองแชมป์มานาน 3 ปีก่อนก็ตกลงมาเป็นที่ 2 ด้วยเหตุผลที่ว่าอัตราการฆ่าตัวตายที่สูงขึ้น แต่หลักๆ แล้วเหตุผลที่ประชากรในประเทศมีอายุที่ยืนยาวก็เพราะว่าคุณภาพของอาหารที่สูงมาก

14

 

อันดับ 1 ประเทศฮ่องกง 83.5 ปี หลายๆ สำนักทางด้านสุขภาพกล่าวว่า เพราะประชากรในแถบนี้ชอบรำไทเก็กกัน การออกกำลังกายลักษณะนี้ช่วยได้อย่างมาก แม้กระทั่งผู้สูงอายุก็ยังสามารถทำได้ และลักษณะการทานอาหารประเภทนึ่งเป็นส่วนใหญ่ แถมประเพณีที่นิยมการดื่มชาทำให้ประชากรในประเทศมีอายุที่ยืนยาว

15

 

เห็นมั้ยล่ะหลักๆ แล้วพวกเขามีลักษณะการทานอาหารที่ค่อนข้างดีต่อสุขภาพ และที่สำคัญที่สุดคือไม่ละเลยในเรื่องของการออกกำลังกาย ใครอยากมีอายุยืนยาว มาทำกันน้าา^^

cooking-emo-(1)

 

ที่มา: BusinessInsider

Comments

Leave a Reply