เปิดมิติใหม่แห่งการดูโบราณสถานกับ “กระจก” ที่ให้นักท่องเที่ยว เห็นสภาพจริงของที่นั้นๆ

เชื่อว่าหลายๆ ครั้งที่เที่ยวชมโบราณสถาน ซากปรักหักพังต่างๆ หลายคนอาจนึกภาพไม่ออกว่า สภาพที่แท้จริงของซากปรักหักพังเหล่านั้น มีหน้าตาอย่างไร แม้บางที่จะมีรูปจำลองไว้ให้ดู แต่นั่นก็ไม่สามารถเติมเต็มความรู้สึกของผู้ชมเท่าไหร่

แต่วันนี้ #เหมียวอ๊อดโด้ จะพาเพื่อนๆ ไปชมนวัตกรรมใหม่ของการเที่ยวชมโบราณสถานจากประเทศออสเตรีย (ไม่ใช่ออสเตรเลียนะ) ที่จะทำให้ผู้ชมทุกท่าน เห็นสภาพดั้งเดิมของโบราณสถานนั้นๆ ลองไปชมกันเลยดีกว่า!!

 

1024px-2009_Carnuntum_Heidentor1

 

ภาพที่เราเห็นนี้คือ Heidentor  คือ อนุสาวรีย์แห่งชัยชนะของจักรวรรดิโรมัน ตั้งอยู่ทางตะวันตกของประเทศออสเตรีย สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นเมื่อช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 4

ด้วยความที่เจ้าอนุสาวรีย์แห่งนี้พุพังและโดนทำลายไปตามกาลเวลา ทำให้มีการนำ “กระจก” ที่ร่างแบบคร่าวๆ ของโบราณสถานแห่งนี้ มาติดตั้ง เพื่อให้นักท่องเที่ยวสามารถ “เห็น” ได้ว่า จริงๆ แล้วอนุสาวรีย์มีหน้าตาเป็นอย่างไร

 

1

 

ซึ่งเจ้าแบบจำลองอันนี้ จะทำให้เราได้เห็นลักษณะ รูปแบบ ขนาดคร่าวๆ ของโบราณสถานแห่งนี้ เรียกว่าแทบจะได้เห็นของจริงเลยล่ะ!

 

Heidentor_Carnuntum_4487

 

เจ๋งใช่มั้ยล่า แต่ถ้าเพื่อนๆ อยากเห็นอะไรที่เจ๋งกว่านี้ #เหมียวอ๊อดโด้ จะพาเพื่อนๆ ไปรู้จักกับแอพพลิเคชั่นของบริษัทสตาร์ทอัพจากอิสราเอล Architip ที่จะทำให้เพื่อนๆ เห็นอดีตจากหน้าจอโทรศัพท์ตัวเอง

 

virtual-tour-app

 

วิธีการใช้งานก็ไม่ยาก แค่เราเปิดแอพพลิเคชั่นแล้วดูโบราณสถานที่ต้องการผ่านทางกล้องโทรศัพท์ เท่านั้น แอพพลิเคชั่นจะจำลองภาพสามมิติของโบราณสถานนั้นๆ ให้เราได้ชม รับรองว่าเหมือนได้เห็นภาพจริงๆ ในอดีตเลยล่ะ

นึกภาพไม่ออก ลองไปชมคลิปกันเลย

emo6

น่าเสียดายที่แอพพลิเคชั่นนี้รองรับแต่โบราณสถานชื่อดังระดับโลกเท่านั้น หวังว่าจะมีการอัพเดทโบราณสถานในไทยบ้างนะ อิอิ

ที่มา Reddit, Architip

Comments

Leave a Reply