ย้อนความหลัง พาชมโซเชียลรุ่นบุกเบิก “hi5” ในปัจจุบัน เหลือซากอารยธรรมอะไรบ้าง!!

ย้อนกลับไปเมื่อประมาณ 10 ปี ก่อนได้ ยุกที่อินเตอร์เน็ตยังไม่ได้มีกันทุกบ้านแบบนี้ ใครจะเล่นเน็ตก็ต้องไปที่ร้าน หรือไม่ก็ติดรายเดือนที่แพงมากๆ และได้เน็ตความเร็ว 256 Kbps มาใช้ เป็นอะไรที่ทรมานจริงๆ

ในตอนนั้นการติดต่อสื่อสารก็มีไม่กี่ทาง ที่ฮิตๆ กันช่วงนั้นก็คงจะเป็น MSN แต่ก็เอาไว้ใช้คุยอย่างเดียว แต่สิ่งที่เหมือนเป็นสมุดเก็บบันทึกเรื่องราว ก็คงต้องเป็น hi5 โซเวียลเน็ตเวิร์คสุดฮิตของคนไทยนี่แหละ

hi5 เป็นสังคมออนไลน์ยุคแรกที่คนบ้านเราฮิตกันเยอะมากๆ ดาราต่างๆ ก็หันมาใช้กันเยอะแยะ เพื่อให้แฟนคลับสามารถติดตามข่าวสารได้ง่าย

 

simpleblood

 

เรามารวมสเหน่ห์ใน hi5 คนทำให้คนติดงอมแงมกัน

1. คนที่เล่น hi5 นั้นส่วนมากจะหลงใหลในตัวเลขเป็นอย่างมาก จะคอยเช็กดูว่าวันนี้มีคนมาดูโปรไฟล์เรากี่คน มาเม้นเรากี่คน ให้ 5 เรากี่คน แล้วเราก็จะไล่แอดเพื่อนให้เยอะๆ แข่งกัน

2. ต้องมีเพลงประจำโปรไฟล์ด้วย เวลาเพื่อนกดเข้ามาก็จะได้ยินเสียงเพลงขึ้นแบบอัตโนมัติ

3. ต้องแต่งให้สวยๆ เรียกได้ว่าเด็กไทยพร้อมใจกันเรียนเขียนเว็บมากๆ การเปลี่ยนหน้าโปรไฟล์เป็นอะไรที่ใครๆ ก็ทำได้ มีการก๊อบโค้ด แก้โค้ด ซึ่งของพวกนี้มันต้องเรียนถึงจะทำได้ แต่ด้วยความที่อยากได้หน้าโปรไฟล์สวยๆ ก็ต้องยอมศึกษาเอง

4. การได้อยู่ท็อปเฟรนด์ของใครสักคนเป็นอะไรที่ปลื้มมากๆ เหมือนว่าเขาเห็นเราเป็นคนสำคัญ โดยเฉพาะคนเป็นแฟนกันนี่ต้องเอาไว้อันแรกสุด

5. มีเกมให้เล่นด้วยนะ แต่หลายคนก็คงไม่เล่นกันหรอกมั้ง แต่ #เหมียวสามสี เล่นประจำเลย

6. บางคนเรียกไฮไฟว์ บางคนก็เรียกฮิห้า หรือถ้าแอดวานซ์หน่อยก็เป็น ไฮห้าหรือไม่ก็ฮิไฟว์

7. ชื่อโปรไฟล์นี่ต้องมีสัญลักษณ์จำพวก ♪•♀♂ เยอะๆ ไว้ จะได้ดูสวยงาม

8. ทุกวันเราต้องเข้าเว็บ เพื่อไปหา “กลิตเตอร์” เอาไปเม้นให้คนอื่น แล้วอย่าลืมบอกเขาให้เม้นกลับด้วยนะ

 

แล้วนี้ hi5 เปลี่ยนไปเยอะแค่ไหน เราไปดูกันแบบหน้าต่อหน้ากันเลยดีกว่า!!

 

เปิดมาหน้าแรก ก็มีให้ล็อกอินเหมือนเดิม เพิ่มเติมคือสามารถเชื่อมกับ Facebook และ Google+ ได้ด้วย

2016-06-20_1-28-04

 

เข้ามาหน้าโปรไฟล์ ซึ่งใช่อีเมลเดิมที่สมัครไว้เมื่อยังเป็นวัยรุ่นกลัดมัน ดูวันที่ที่สมัครสิ ปี 2008 นี่ขนาดว่ามาเล่นทีหลังเพื่อนนะเนี่ย

2016-06-20_1-29-47

 

ทำไมคอมเม้นต์หายไปไหนหมดดด สงสัยว่ามันลบของเก่าของเราไป เพราะไปดูโปรไฟล์คนอื่นก็ยังมีอยู่ แต่ดูเหมือนว่าการตกแต่งก็ยังสามารถทำได้เหมือนเดิม ทั้งใส่เพลง ใส่พื้นหลัง เปลี่ยนรูปแบบในระดับโค้ดก็ยังทำได้

2016-06-20_1-30-07

 

จำไม่ได้ว่าเมื่อก่อนมีหน้าฟีดรึเปล่า แต่อันใหม่มีนะจ๊ะ และเหมือนจะขึ้นมาแบบสุ่มให้ เพราะว่าเราไม่ได้เป็นเพื่อนกันเขา แต่ทำไมมันขึ้นมาได้หว่าาา

2016-06-20_1-31-31

 

ระบบนี้แจ่งมากเลย ชื่อว่า Meet Me จะเป็นการเอาคนที่เราสนใจขึ้นมาแบบสุ่มๆ แล้วให้เรากด No หรือ Like ซึ่งก็ไม่รู้เหมือนกันว่ากดแล้วได้อะไร

2016-06-20_1-32-14

 

เมื่อก่อน เราสามารถกดดูได้เลยว่าใครเข้ามาดูโปรไฟล์เราบ้าง เผื่อว่าคนที่แอบชอบจะมีส่อง ไรงี้ แต่ตอนนี้ถ้าอยากรู้ต้องจ่ายตังนะจ๊ะ แหม่

2016-06-20_1-32-34

 

อีกทั้งยังมีระบบส่งข้อความด้วย แต่จะใช้ก็ต้องจ่ายเงินเหมือนกัน เดี๋ยวนี้อะไรก็เป็นเงินเป็นทองไปหมด

2016-06-20_1-32-49

ทั้งหมดนี้ก็เป็นฟีเจอร์หลักๆ ที่เราใช้กันเมื่อก่อน ไม่รู้ว่าเด็กสมัยนี้ที่หลงเข้ามาในบทความจะเก็ตรึเปล่านะ แต่ก็น่าจะเกิดทันนั่นแหละ เพราะว่าคนเพิ่งหันมาเล่นเฟซบุ๊กประมาณ 6 ปีที่แล้วนี่เอง

 

emo21

 

ตอนที่เปลี่ยนมาเล่นเฟซบุ๊กใหม่ๆ ตอนนั้น #เหมียวสามสี เข้ามาเพื่อเล่น Pet Society โดยเฉพาะ ซึ่งไม่รู้ว่าระบบโซเชียลเป็นยังไง คิดว่าน่าจะเหมือนกัน hi5 ก็เลยลองเอาโค้ดเพลง หรือไม่ก็โค้ดสกินมาใส่ สรุปว่าใส่ไม่ได้ เงิบเลย

เงิบอย่างที่สองคือตอนนั้นคิดว่าต้องแอดเพื่อนเยอะๆ เหมือนใน hi5 แล้วก็ไปเม้นให้เพื่อนบ่อยๆ ก็เลยตัดการแอดมั่วเต็มไปหมด เพิ่งมารู้ว่ามันเต็มที่ 5,000 ต้องมานั่งไล่ลบเพื่อนอีก เรานี่คือผู้ใช่เฟซบุ๊กรุ่นบุกเบิกจริงๆ นะ

 

#เหมียวสามสี

Comments

Leave a Reply