มาดู 10 อันดับประเทศที่ ‘อันตราย & สงบสุขที่สุด’ จากดัชนีวัดความสงบสุขโลก (GPI)

อย่างที่รู้ๆ กันอยู่ว่าบนโลกใบนี้ประกอบไปด้วยประเทศกว่า 193 ประเทศด้วยกัน ซึ่งแต่ละที่ก็จะมีวัฒนธรรม ประเพณี ความเชื่อ แนวคิด ชีวิตความเป็นอยู่ของผู้คน  หรือแม้กระทั่งการปกครองที่แตกต่างกันออกไป และรวมไปถึงความสงบสุขของแต่ละประเทศด้วย

วันนี้ #เหมียวหง่าว จะขอพาเพื่อนๆ ไปดูอันดับของประเทศที่มีความอันตรายมากที่สุดในโลก กับประเทศที่มีความปลอดภัยมากที่สุดในโลกกัน

 

อ้างอิงจาก Global Peace Index หรือดัชนีวัดความสงบสุขโลก วัดจาก 163 ประเทศทั่วโลก โดยจะวัดอยู่บนพื้นฐานทั้งหมด 23 ประการ ยกตัวอย่างเช่น อาชญากรรมและการใช้ความรุนแรง การใช้จ่ายด้านการทหาร ความสัมพันธ์กับประเทศเพื่อนบ้านและการให้ความเคารพสิทธิมนุษยชน

1คะแนนเต็ม 5,000 คะแนนด้วยกัน จะไล่เรียงจากคะแนนน้อยที่สุดไปถึงคะแนนมากสุด ซึ่งประเทศที่ยิ่งมีคะแนนน้อยมากเท่าไหร่ ยิ่งมีความสงบสุขมากเท่านั้น และประเทศที่มีคะแนนมากก็เป็นประเทศที่อันตรายและมีความสงบสุขน้อย

 

เอาล่ะลองไปชม 10 อันดับประเทศที่มีความสงบสุขน้อยที่สุดกัน

2

จะเห็นได้ว่า Syria นั้นติดอันดับที่ 1 แบบนำโด่งเลยทีเดียว จากเหตุการณ์สงครามกลางเมืองและการก่อตั้งรัฐอิสลามหรือ Isis ขึ้นมา ส่งผลให้เกิดการรบราฆ่าฟันและเศรษฐกิจที่ตกต่ำลง

และก็ถือเป็นเรื่องที่น่าสนใจที่ประเทศที่คุ้นหูในเรื่องของการก่อสงครามการเมือง การก่อการร้าย และเผด็จการอย่าง Pakistan ,สาธารณรัฐ Congo และ เกาหลีเหนือ หลุดโผ 10 อันดับแรกไป โดยมี Ukraine, Yemen และ Libya แซงขึ้นมาแทน

 

ต่อไปมาชมประเทศที่มีความสงบสุขมากที่สุดในโลกกันบ้างดีกว่า

3

ประเทศ Iceland เป็นประเทศที่ครองแชมป์มาหลายสมัยติดต่อกันแล้ว เนื่องจากว่าเป็นประเทศที่มีค่าใช้จ่ายในเรื่องของกองทัพน้อยมาก ซึ่งแตกต่างจากประเทศอื่นๆ ที่มีการใช้จ่ายในด้านของกองทัพกันเป็นจำนวนไม่น้อยเลย

 

จากข้อมูลชี้ให้เห็นว่าปัจจุบันนั้นค่าเฉลี่ยของ GPI นั้นสูงมากกว่าที่ผ่านมา ทั้งการก่อการร้ายที่มากเป็นประวัติการ ตัวเลขการตายจากสงครามที่มากที่สุดในรอบ 25 ปี รวมไปถึงจำนวนของผู้ลี้ภัยที่อยู่ในระดับสูงมากที่สุดนับตั้งแต่ปี 1999 นั่นหมายความว่าโลกของเรามีความสงบสุขน้อยลง…

world

และแน่นอนว่าประเทศไทยของเราก็ถูกจัดอันดับด้วยนะ โดยอยู่ในอันดับที่ 125 จาก 163 มีคะแนนอยู่ที่ 2,312 คะแนน เปรียบเทียบกับประเทศเพื่อนบ้าน เวียดนามอันดับที่ 59 มี 1,906 คะแนน และลาวอันดับที่ 52 มี 1,852 คะแนน

 

Emo new (5)

ที่มา : visionofhumanity, 9gag

Comments

Leave a Reply