ทดลองความแตกต่าง “นมเปรี้ยวดัชมิลล์” แบบ “ขวด” กับแบบ “กล่อง” อันไหนอร่อยกว่านะ?!

สวัสดีครับเพื่อนๆ แฟนเพจเหมียวทุกท่าน วันนี้ #เหมียวอ๊อดโด้ ขอมาแปลก จะพาเพื่อนๆ ไปดูรีวิวความแตกต่างของ “นมเปรี้ยวดัชมิลล์” แบบ “ขวด” กับแบบ “กล่อง” อันไหนจะรสชาติดีกว่ากัน

ต้องท้าวความก่อนเลยว่า #เหมียวอ๊อดโด้ เป็นคนที่ชอบดื่มนมเปรี้ยวมาก คือขอให้เป็นนมเปรี้ยวดื่มได้หมดไม่ว่าจะยี่ห้อไหน ซึ่งเอาจริงๆ ยี่ห้อที่หาได้ง่ายที่สุด ก็คงจะเป็น  “นมเปรี้ยวดัชมิลล์”

emo12

 

วันหนึ่งขณะ #เหมียวอ๊อดโด้ กำลังเดินเลือกซื้อนมเปรี้ยวดัชมิลล์ในร้านสะดวกซื้อแห่งหนึ่ง ก็รู้สึกเอะใจว่า ทำไมพวกเขาต้องขายนมเปรี้ยวทั้งแบบขวดและแบบกล่องด้วย โดยทั้งสองแบบนั้นมีราคาเท่ากัน นั่นก็คือ 10 บาท (ขวดเล็ก)

แล้วเราควรจะเลือกซื้อแบบไหน และอันใดอร่อยกว่ากัน และในรีวิวนี้ เราจะได้ #เหมียวหง่าว #เหมียวสามสี และ #เหมียวฟิ้น มาร่วมรีวิวด้วย จะเป็นยังไง ไปชมกันเลยดีกว่า

 

2

 

เรามาพูดถึงความแตกต่างทางเทคนิคของนมเปรี้ยวของสองแบบกันก่อนดีกว่า อย่างแรกเลยแบบขวดระบุบนฉลากว่า เป็นนมเปรี้ยวพาสเจอร์ไรส์ ส่วนแบบกล่องเป็นนมเปรี้ยวแบบยูเอชที ถ้าใครสงสัยว่าสองแบบนี้ต่างกันอย่างไร ลองไปอ่านบทความที่ #เหมียวฟิ้น เคยเขียนไว้ดู (กดเลย)

 

4

 

ส่วนรายละเอียดอื่นๆ แบบขวดจะมีน้ำนมโคผสมอยู่ 37.1 เปอร์เซ็น ขณะที่แบบกล่องจะใช้นมโคพร่องมันเนยผสมประมาณ 41.34 เปอร์เซ็น

และจากการเทียบบัญญัติไตรยางค์แล้ว ดูเหมือนว่าแบบขวดจะให้พลังงานมากกว่าแบบกล่องอยู่นิดหน่อย (แบบขวดให้พลังงาน 160 กิโลแคลต่อ 200 มิลลิลิตร ส่วนแบบกล่องให้พลังงาน 100 กิโลแคลต่อ 180 มิลลิลิตร และแบบกล่องให้ไขมันน้อยกว่าอีกด้วย)

 

3

 

ทดลองชิม

1

 

เมื่อเจ้าเหมียวทั้งสี่ได้ทดลองชิมนมทั้งสองแบบ ผลปรากฎว่าทุกคนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าแบบขวดอร่อยกว่า โดยแบบขวดจะมีความ “เข้มข้น” มากกว่าแบบกล่อง มีเพียง #เหมียวหง่าว คนเดียวเท่านั้นที่บอกว่าแยกไม่ออก (ลิ้นจระเข้จริงๆ)

แต่แน่นอน เวลาเราเห็น เรามักจะมีอคติบางอย่างมาทำให้การรับรู้ของเราผิดเพี้ยนไปจากเดิม ดังนั้น #เหมียวอ๊อดโด้ จึงทำการทดลองใหม่อีกครั้ง แต่คราวนี้จะทำเป็น Blind Test

 

Blind Test

13480021_10153774950773412_1701762169_n

 

โดยครั้งนี้ #เหมียวอ๊อดโด้ ได้เทนมทั้งสองใส่แก้วสองแก้ว แล้วให้ทั้งหมดชิมโดยที่ไม่รู้ว่าแก้วไหนเป็นแบบขวด แก้วไหนเป็นแบบกล่อง

ปรากฏว่าครั้งนี่ทุกคนทายไม่ถูกเลยว่าอันไหนเป็นอันไหน แต่ #เหมียวฟิ้น บอกว่าแก้วที่ใส่แบบกล่องอร่อยกว่าแบบขวด เช่นเดียวกับ #เหมียวสามสี และ #เหมียวอ๊อดโด้ ซึ่งทั้งหมดพูดไปในทิศทางเดียวกันว่า แบบกล่องมีความหวานมากกว่าแบบขวด

ส่วน #เหมียวหง่าว ยังยืนยันคำเดิมว่า “แยกไม่ออก” (โถ่)

 

cooking-emo-(1)

 

สรุป

แม้การทดลองนี้อาจไม่ได้เที่ยงตรงอะไรมากนัก แต่อย่างน้อยก็ทำให้เราเห็นว่า ทั้งสองมีความต่างกันอยู่นิดหน่อยจริงๆ ถามว่าควรจะใช้เกณฑ์ใดในการเลือกซื้อ เรื่องรสชาติอาจเป็นประเด็นรอง แต่ควรพิจารณาเรื่องคุณค่าทางโภชณาการมากกว่า

ปล. รีวิวนี้ไม่ได้มีการจ้างแต่อย่างใด ทุกสิ่งที่อย่างที่เห็น เสียเงินออกเองทั้งนั้นนะจ๊ะ อิอิ

 

เรียบเรียง #เหมียวอ๊อดโด้

Comments

Leave a Reply