ดูกันชัดๆ ‘การดูดเลือดของยุง’ ตอนที่มันบินมาเกาะ เจาะ ดูด จนกระทั่งเสร็จ เป็นยังไงบ้าง!?

อย่างที่รู้ๆ กันอยู่ว่า ‘ยุง’ นั้นเป็นสัตว์ที่ดูดเลือดของสิ่งมีชีวิตเป็นอาหาร และแน่นอนว่ามันเป็นพาหะนำโรคร้ายมากมายหลายโรค ทั้งโรคไข้เลือดออก มาลาเรีย ไข้หวัดป่า และเชื้อไวรัส Zika (ที่จะส่งผลร้ายต่อเด็กในท้องของผู้หญิงที่กำลังตั้งครรภ์)

แล้วเพื่อนๆ เคยสงสัยกันไหมว่าเจ้ายุงทั้งหลายนั้นมันมีวิธีการดูดเลือดของเราอย่างไร? ในวันนี้ #เหมียวหง่าว จะพาเพื่อนๆ ไปชมคลิปวิดีโอแบบชัดๆ ซูมให้เห็นกันจะๆ เลยว่ายุงนั้นดูดเลือดเราอย่างไรบ้าง

 

ต้องขอขอบคุณเทคโนโลยีกล้องมาโครในยุคปัจจุบันที่พัฒนามาอย่างก้าวไกล จนทำให้เราสามารถซูมเก็บภาพของเจ้ายุงร้ายขณะที่กำลังดูดเลือดของเราให้เห็นกันแบบชัดแจ๋วเลยทีเดียว

2

 

โดยเจ้ายุงจะใช้งวงเป็นเข็มเพื่อแทงเข้าไปยังชั้นผิวหนังเพื่อดูดเลือดของเราออกมา แต่เดี๋ยวก่อน!!?? ความน่ากลัวของมันอยู่ตรงเจ้างวงของมันนี่แหละ…

1

 

เพราะเข็มที่มันทิ่มแทงเข้าไปในผิวหนังของเรานั้นยังแบ่งแยกย่อยออกเป็นอีก 6 แฉกด้วยกัน และมีหน้าที่แตกต่างกันออกไป โดยสองอันข้างนอกสุด จะทำหน้าที่ในการเฉือนผิวหนังของเราเพื่อควานหาทางเดินของเลือด

ส่วนอีกสองอันถัดเข้ามาจะทำหน้าที่ในการพยุงเนื้อเยื่อที่ผ่าเอาไว้เพื่อให้เข็มตรงกลางได้ทำหน้าที่ในการดูดเลือด ส่วนที่เหลืออีก 1 อันก็ทำหน้าที่ในการฉีดน้ำลายที่มีเอ็นไซม์ทำให้เลือดไม่แข็งตัวเพื่อช่วยในการดูดเลือดของเรา (ซึ่งไอ้ตัวน้ำลายนี่แหละ ที่เป็นตัวการทำให้เกิดโรคร้าย)

Capture

 

เอาล่ะลองไปชมคลิปความเสียวซ่านกันแบบเต็มๆ ที่ข้างล่างนี้ได้เลยจ้า… (สำหรับใครที่ไม่เห็นคลิป ให้จิ้มเบาๆ ที่นี่ ได้เลยนะจ๊ะ)

 

แหม่ เห็นแล้วรู้สึกเสียวจนขนลุกเกรียวเลยทีเดียว ต่อจากนี้ไปคงไม่กล้าให้ยุงกัดอีกแล้วล่ะ เพราะฉะนั้นจะไปไหนมาไหนก็พกยากันยุงแบบพกพาไปกันด้วยนะเออ ฮร่า

emo17

ที่มา : Deep Look, Viralnova

Comments

Leave a Reply