รวม 15 ข้อควรรู้เกี่ยวกับ ‘การอาบน้ำ’ เพราะเรื่องของผิวมันไม่ใช่เรื่องเล็กๆ เลยนะ!!

แน่นอนว่าเพื่อนๆ หลายคนคงชื่นชอบที่จะอาบน้ำ ซึ่งรสนิยมการอาบน้ำของแต่ละคนก็แตกต่างกันออกไป บางคนก็ชอบอาบน้ำเย็น บางคนก็ชอบอาบน้ำอุ่น บางคนก็ชอบอาบน้ำแบบฝักบัว บางคนก็ชอบอาบน้ำแบบแช่อ่างเป็นต้น

แน่นอนว่าเราต้องเผชิญกับการอาบน้ำในทุกๆ วันเพื่อชำระล้างร่างกายของเรา แต่บางครั้งความเคยชินจากรสนิยมการอาบน้ำอาจเป็นเรื่องที่ทำร้ายสุขภาพร่างกายของเรามาโดยตลอดก็ได้

วันนี้ #เหมียวหง่าว จะขอพาเพื่อนๆ ไปชมกันว่าการอาบน้ำที่ถูกต้องนั้นเป็นอย่างไรกันบ้าง ถึงจะได้ผลและส่งผลดีต่อผิวหนังของเราอย่างดีที่สุด ถ้าพร้อมแล้วก็ไปชมกันได้เลย…

 

1. การล้างหน้าจะต้องใช้อุณหภูมิของน้ำที่เหมาะสมด้วย

1

น้ำที่ฝักบัวจะมีอุณหภูมิที่สูงกว่าน้ำในอ่างล้างหน้า ซึ่งเราควรจะล้างหน้าที่อ่างล้างหน้ามากกว่าเพราะการล้างหน้าที่อุณภูมิร้อนเกินไปนั้นจะไม่เป็นผลดีต่อผิวหน้าของคุณ

 

2. ลดอุณหภูมิของน้ำลงหน่อยเพื่อสิ่งที่ดีต่อตัวคุณ

2

แน่นอนว่าการอาบน้ำร้อนๆ อาจเป็นการเริ่มต้นเช้าวันใหม่ที่ดีของใครหลายๆ คน แต่การอาบน้ำที่มีอุณหภูมิร้อนเกินไปจะส่งผลต่อระบบภูมิคุ้มกันความร้อนของเรา เพราะฉะนั้นควรลดอุณภูมิลงมาให้พออุ่นๆ ก็จะถือเป็นเรื่องที่ดี

 

3. ควรอาบน้ำแบบรักษ์โลก

3

ชาวอเมริกันมีสกิติการใช้น้ำมากกว่าในปี 1950 ถึง 127% เพราะฉะนั้นควรลดเวลาในการอาบน้ำลงสักนิดก็ยังดี

 

4. คิดถึงผิวของคุณบ้าง

4

การอาบน้ำนานๆ จะส่งผลให้ผิวแห้ง แถมยังเปลืองค่าน้ำอีกต่างหาก!!

 

5. รังบวบหรือที่ขัดตัวเป็นสถานที่เจริญเติบโตของแบคทีเรีย

5

เนื่องจากว่าเราใช้มันขัดสิ่งสกปรกออกไป เพราะฉะนั้นหลังใช้งานแล้วก็ทำความสะอาดและตากแดดให้แห้ง

 

6. ไม่เชื่อใช่มั้ยล่ะ?

6

ก็อย่างที่บอกว่าแบคทีเรียทั้งหลายจะถูกล้างออกจากร่างกายของเราแต่จะไปติดอยู่ตามรังบวบหรือที่ขัดตัวแทน และเหล่าแบคทีเรียทั้งหลายจะเจริญเติบโตขึ้นมาเรื่อยๆ หากเราไม่ทำให้มันแห้งซะ

 

7. อย่าขัดผิวบ่อยเกินไป

7

จริงๆ แล้วเราควรทำการขัดผิวแค่อาทิตย์ละครั้งก็พอ เพราะการขัดผิวบ่อยๆ นั้นจะส่งผลต่อระบบการป้องกันตัวของผิว

 

8. ไม่จำเป็นต้องสระผมทุกวัน

8

ก็อย่างที่บอกว่าไม่จำเป็นต้องสระผมทุกวัน เพราะในผมเองก็มีน้ำมันจากเหงื่อเพื่อทำให้ตัวมันเองชุ่มชื้น เพราะฉะนั้นควรสระผมซัก 2 วัน ต่อ 1 ครั้งก็พอแล้ว

 

9. ใส่ครีมนวดผมลงบนกลางศีรษะ

9

ครีมนวดผมนั้นควรแทรกซึมไปโดนรากผมเพื่อประสิทธิภาพในการบำรุง เพราะฉะนั้นการเทลงด้านบนของศีรษะแล้วปล่อยให้มันค่อยๆ ไหลลงมาจะช่วยให้ครีมนวดโดนรากผมเส้นอื่นๆ จนทั่วทั้งศีรษะ

 

10. ถึงแม้ว่าน้ำจะไหลลงไปที่เท้าก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะทำความสะอาดเท้าด้วย!?

10

เพราะฉะนั้นก็ต้องใช้สบู่ขัดถูบริเวณเท้า และตามซอกนิ้วเท้าของคุณด้วย เพื่อล้างเชื้อแบคทีเรียทั้งหลายออกไป ซึ่งมันจะช่วยให้กลิ่นเท้าของคุณลดลงหรือหายไปเลย

 

11. ควรอาบน้ำหลังจากการออกกำลังกาย

11

เพราะเหงื่อนั้นเป็นตัวทำให้เกิดความชื้น จึงทำให้เชื้อแบคทีเรียสามารถเจริญเติบโตได้ดี อันเป็นสาเหตุมาจากกลิ่นตัวที่เหม็นอับและรุนแรง เพราะฉะนั้นแนะนำว่าควรอาบน้ำทุกวันทั้งก่อนนอนและตอนตื่นเช้า

 

12. อุปกรณ์ทุกอย่างในห้องน้ำควรทำให้แห้ง

12

ความชื้นและอุณหภูมิอุ่นๆ ในห้องน้ำเหมาะแก่การเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยและช่วยเร่งการเจริญเติมโตให้กับแบคทีเรีย เพราะฉะนั้นอุปกรณ์ต่างๆ ที่ใช้ในห้องน้ำควรนำมาล้างสบู่ และนำไปผึ่งให้แห้งทุกครั้งหลังการใช้งาน

 

13. อาบน้ำเย็นจะส่งผลดีมากกว่า

13

ควรปรับอุณหภูมิของน้ำให้เป็นน้ำเย็นเป็นเวลาประมาณ 5 นาทีก่อนที่จะออกจากห้องอาบน้ำ เพราะมันจะช่วยทำให้กล้ามเนื้อในร่างกายของเราตื่นตัวรวมไปถึงจิตใจของเราด้วย แถมยังช่วยให้กล้ามเนื้อผ่อนคลายอีกต่างหาก

 

14. ผ้าขนหนูคือเพื่อนแท้

14

อย่าถูผ้าเช็ดตัวกับผิวของเรา ให้ใช้วิธีซับก็พอ เพราะผิวของเรานั้นบอบบางมาก และผ้าขนหนูก็สากเกินกว่าที่จะนำมาถูร่างกายของเรา และที่สำคัญต้องทำให้มันแห้งทุกครั้งหลังจากการใช้งานด้วย

 

15. สุดท้ายก็อย่าลืมทาครีมทาผิวกันด้วยนะจ๊ะ

15

หลังจากที่อาบน้ำเสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็อย่าลืมทาครีมทาผิวที่เหมาะกับสภาพผิวของคุณด้วย เพื่อบำรุงสุขภาพผิวให้ดียิ่งขึ้นไปอีก

 

emo12

แหม่ ไม่คิดว่าการอาบน้ำนี่จะเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนถึงขนาดนี้เลยนะเนี่ย ฮร่า

ที่มา : lifebuzz

Comments

Leave a Reply