แจ่มแมว DDI ทางแยกรูปแบบใหม่ในสหรัฐฯ ช่วยลดอัตราการเกิดอุบัติเหตุได้ถึง 60% !!?

สำหรับการใช้รถใช้ถนนนั้น ก็ถือว่าเป็นการคมนาคมที่สำคัญอย่างหนึ่งของมนุษย์ โดยเฉพาะในประเทศไทยของเรา ที่เปอร์เซ็นต์การเกิดอุบัติเหตุนั้นสูงเป็นอันดับต้นๆ เลยทีเดียวล่ะ

โดยเฉพาะบริเวณทางแยกด้วยแล้วล่ะก็ โอกาสเกิดอุบัติเหตุนั้นสูงมาก อาจเป็นเพราะสภาพถนนที่ไม่เอื้ออำนวยหรืออะไรก็แล้วแต่ ซึ่งวันนี้ทางประเทศสหรัฐอเมริกา เขาก็ได้มีการเสนอการใช้ทางแยกแบบใหม่รูปทรงเป็นแบบเพชร โดยมีข้อดีตรงที่ช่วยลดอัตราการเกิดอุบัติเหตุได้นี่แหละ!!!

 

Diverging Diamond Interchange หรือ DDI

1

 

โดยใช้การพาดเลนตรงข้ามกันสองเลนเข้าด้วยกันอย่างที่เห็นในภาพ หลักๆ แล้วก็เพื่อไม่ให้ผู้ใช้ถนนสามารถเลี้ยวไปทางซ้ายเพื่อตัดคร่อมเลนของด้านตรงข้าม (ต่างประเทศขับรถกันเลนขวา) จากการเลี้ยวและเก็บข้อมูลนั้นพบว่าเป็นการเลี้ยวที่ก่อให้เกิดอันตรายบนท้องถนนมากที่สุด

และทางแยกแบบ DDI นี้ก็ถูกสร้างไว้แล้วที่ Springfield, Missouri ใช้งานมาทั้งสิ้น 5 เดือนเต็มและพบว่า สามารถลดอุบัติเหตุได้ถึงร้อยละ 60 เลยทีเดียว แน่นอนไม่ใช่จำนวนน้อยๆ เลยล่ะ

 

ถ้าใครยังไม่เข้าใจหลักการทำงานของมันล่ะก็

 

สำหรับ DDI นี้ก็ไม่ใช่ไอเดียใหม่อะไร เพราะเคยถูกศึกษาโดยนักศึกษาในระดับปริญญาโทชื่อว่า Gilbert Chlewicki ในปี 2000 แต่หลังจากนั้นก็พบว่าดีไซน์ของเขานั้นถูกสร้างขึ้นที่ประเทศฝรั่งเศสก่อนแล้ว

แต่ข้อเสียของมันน่ะเหรอ?? แน่นอนว่าต้องมีล่ะเพราะต้องใช้กับแยกใหญ่ๆ เท่านั้น ถ้าใช้กับแยกเล็กๆ ตามชนบทคงไม่คุ้มเท่าไหร่ และสองก็คือถ้าเลี้ยวเข้าผิดเลนล่ะก็ จะเห็นได้ว่าคงได้ทัวร์กันยาวๆ เลยทีเดียวล่ะ

 

ก็ถือว่าเป็นไอเดียที่น่าสนใจเลยทีเดียว แต่ประเทศไทยขับกันด้านซ้าย ความอันตรายคงอยู่ที่การเลี้ยวไปทางขวาเพราะจะคร่อมเลนด้านตรงข้าม ถ้าจะใช้ก็คงต้องปรับปรุงกันหน่อยล่ะเนาะกับโมเดลนี้ ^^

ที่มา: Fortune

Comments

Leave a Reply