Tomas Gorny อดีตซีอีโอผู้ร่ำรวยในวัย 22 สู่การล้มละลาย และกลับมาเป็นมหาเศรษฐีอีกครั้ง…

สำหรับชายคนนี้ที่ชื่อว่า Tomas Gorny ก็นับได้ว่าเป็นอีกหนึ่งตำนานเรื่องราวเกี่ยวกับคนที่มีความพยายามเป็นเลิศ และสู้ชีวิตสุดๆ คนหนึ่งเลยทีเดียว และจะเป็นแรงบันดาลใจของเพื่อนๆ ที่กำลังมีสถานะที่ยากลำบาก ซึ่งจะสร้างกำลังใจในการดำเนินชีวิตได้มากเลยทีเดียว

 

Tomas Gorny เดินทางมายังประเทศสหรัฐอเมริกาจากโปแลนด์ในช่วงยุค 90 ขณะนั้นเขามีอายุได้เพียง 20 ปีเท่านั้น แทบจะพูดภาษาอังกฤษไม่ได้ เลยต้องทำงานพวกแรงงานทั้งล้างกระจก และเด็กโบกรถ ยาวนาน 2-3 ปีเลยทีเดียว

แต่ตอนนี้เขากลับกายเป็น CEO และเจ้าของๆ บริษัทใหญ่กว่า 3 ที่ด้วยกัน จากการขายบริษัท IPOWER ที่เขาเคยก่อตั้งมาในปี 2001 ส่วนในปัจจุบันหนึ่งในธุรกิจที่ใหญ่ที่สุดของเขาก็คือ  Nextiva บริษัทที่บริการคล้ายๆ กับ Cloud ของ iPhone ซึ่งทำเงินให้กับเขานับร้อยล้านเหรียญเลยล่ะ!!!

 

เหตุการณ์จากเศรษฐีผู้มั่งมีสู่ยาจกในวัยเพียง 22…

1

 

ตั้งแต่เด็กๆ Gorny อยากมีธุรกิจเป็นของตัวเองมาตลอด ขณะอยู่ในโปแลนด์วัย 17 ปี เขาก็เป็นผู้ขายส่งคอมพิวเตอร์ซะแล้ว แต่พอย้ายมาในประเทศสหรัฐฯ เขาก็ไปสมัครและทำงานกับ Internet Communications ซึ่งเป็นพวกเว็บโฮสต์ต่างๆ

ระหว่างนั้นเขาก็ต้องทำงานอยู่หลายงานเพื่อจะได้มีเงินพอสำหรับการผ่อนที่พักและรถยนต์ของเขา และในวัยเพียง 22 ปีเท่านั้น บริษัทที่เขาเข้าร่วมด้วยก็ทำให้เขากลายเป็นเศรษฐีผู้มั่งมีคนหนึ่งเลยทีเดียว และเหตุการณ์หลังจากนี้ก็เหมือนที่นักลงทุนและเศรษฐีหลายๆ คนทำกัน คือนำเงินทั้งหมดไปลงทุนเพิ่มในบริษัทของตัวเอง

แต่โชคร้ายด้วยสถานการณ์ที่ไม่ดีนักโดยเฉพาะ Dot-com crash และการถล่มของตึกเวิร์ลเทรดเซ็นเตอร์โดยการก่อการร้าย ทำให้เขาต้องเลิกจ้างพนักงานแมบทั้งหมด ขายบริษัทเพื่อใช้หนี้

จากคนรวยผู้มั่งมีทรัพย์สินกว่าหลายล้านเหรียญ เข้าถึงขั้นโดนฟ้องล้มละลาย เหลือเงินเพียงไม่ถึง 10,000 เหรียญในธนาคารเท่านั้น

 

2

 

แต่… คนเก่งก็ยังไม่ยอมแพ้ต่อโชคชะตา!!

ในปี 2001 เขาก็ตั้งบริษัทแนวนี้ขึ้นมาใหม่ชื่อว่า IPOWER  แต่เป็นแนวเดิมก็คือ Web-Hosting นั่นเอง น่าทึ่งกว่านั้น 4 ปีผ่านไป เขากลับทำให้มูลค่าของบริษัทนี้เพิ่มขึ้นกว่า 1,000,000,000 เหรียญด้วยกัน ถึงขั้นกลืนบริษัท Endurance International ที่ทำงานด้านเดียวกันแต่เคยเป็นเจ้าตลาดได้เลยทีเดียว

และแน่นอนมันกลายเป็นเว็บโฮสติ้งที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป ว่าเขาเป็นหนึ่งในผู้ที่ถือหุ้นมากที่สุดในบริษัท เขาได้ขายมันไปให้กับทาง Warburg Pincus and Goldman Sachs

เขายังไม่หยุดแค่นั้น เพราะเขานำเงินจำนวนดังกล่าวมาเปิดบริษัทที่เขาเป็นเจ้าของอยู่ตอนนี้ Nextiva, United Web และ Site Lock ซึ่งเกี่ยวกับการบริหารเว็บไซต์ทั้งหมด แน่นอนว่าทีนี้เขาเป็นเจ้าของทั้ง 3 บริษัทแต่เพียงผู้เดียวเลยล่ะ

 

และนี่ก็คือชีวิตที่น่าสนใจของเขานะจ๊ะ จะเห็นได้ว่าตั้งแต่เด็กๆ จนโต และถึงแม้ว่าจะล้มเหลว เขาก็เลือกที่จะทำในสิ่งที่เขาทำได้ดีและชอบ ขอแค่คุณไม่ยอมแพ้ มีการวางแผนจัดการที่ดี แล้วสักวันจะเป็นวันของคุณนะจ๊ะ!!!

ที่มา: BusinessInsider

Comments

Leave a Reply