J. K. Rowling ไม่พอใจ หลังมีคนต่อว่านักแสดง “เฮอร์ไมโอนี่” เรื่องเป็นคนผิวสี…!!

หลังจากมีกระแสไม่เห็นด้วยกับการที่ผู้คนมากมายไม่ชอบการคัดเลือกนักแสดงมาแสดงในบทเฮอร์ไมโอนี่ตอนโตใน Harry Potter and the Cursed Child เนื่องจากเป็นคนผิวสี และผู้คนเหล่านั้นแสดงอาการเหยียดสีผิวด้วย

Noma Dumezweni ผู้รับบทเฮอร์ไมโอนี่ในฉบับละครเวที เธอเปี่ยมไปด้วยความสามารถจากการได้รับรางวัลในเวที Olivier Award แต่แล้วก็ถูกชาวเน็ตที่รับไม่ได้วิจารณ์กับการเปลี่ยนลักษณะตัวละครที่มากเกินไป

 

3543

 

เจ.เค. โรว์ลิ่ง ได้ให้สัมภาษณ์ว่า “ด้วยประสบการณ์การใช้โซเชียลมีเดีย ฉันคิดว่าคนโง่ยังไงก็ยังเป็นคนโง่ โลกมันก็เป็นอย่างนี้นั่นแหละ แต่ขอบอกเลยว่า Noma ถูกเลือกเพราะว่าเธอคือนักแสดงที่ดีที่สุดสำหรับบทบาทนี้”

ในขณะที่หลายคนยอมรับการตัดสินใจในการเลือกนักแสดง เธอกล่าวว่า “ฉันเจอหลายคนที่เหยียดสีผิวแล้วบอกว่าเฮอร์ไมโอนี่ต้องเป็นคนขาวสิ แต่ฉันก็ยืนยันว่าเฮอร์ไมโอนี่เป็นคนผิวสีได้”

 

2000

 

ส่วนทางด้าน John Tiffany ผู้คัดเลือก Noma มาเป็นเฮอร์ไมโอนี่ได้กล่าวว่า “ผมไม่ค่อยยุ่งกับทวิตเตอร์เท่าไหร่ ผมเลยไม่ได้ทำอะไรกับด้านมืดนี้ ซึ่งมันก็เป็นเรื่องที่แย่อยู่นะ ผมแค่งงว่าทำไมคนถึงไม่มีมุมมองเกี่ยวกับการที่คนผิวสีกลายเป็นตัวเอกบ้าง”

เจ.เค. โรว์ลิ่ง ยังย้อนกลับไปถามว่าต้องมีเหตุผลอะไรที่เฮอร์ไปโอนี่จำเป็นต้องเป็นคนผิวขาว หนังสือก็ไม่ได้อธิบายเรื่องนี้ไว้อย่างชัดเจนว่าเธอมีผิวสีอะไร อีกทั้งแฟนอาร์ตก็เคยทำให้เฮอร์ไมโอนี่เป็นหญิงผิวสีเลย

 

3543 (1)

 

จริงอย่างที่พวกเขาว่าทั้งหมด หนังสือไม่เคยบอกว่าเฮอร์ไมโอนี่ผิวสีอะไร ในฉบับหนังนั้นก็เป็นการตีความของผู้กำกับหนังที่จินตนาการขึ้นมา แฟนๆ อาจจะติดภาพนั้นมาเฉยๆ แต่ต้องเปิดใจยอมรับ เพราะทุกอย่างขึ้นอยู่กับการตีความทั้งนั้น

ที่มา theguardian

Comments

Leave a Reply