รวม 10 อันดับหนังที่ดัดแปลงจากหนังสือ แต่ดันทำออกมา “ห่วย” จนแฟนหนังสือปวดใจ!!

ครั้งที่แล้ว #เหมียวอ๊อดโด้ ได้นำเสนอหนังที่ดัดแปลงมาจากหนังสือ แต่ดันทำออกมาได้ดีเกินหน้าเกินตาต้นฉบับ ซึ่งก็ได้รับความนิยมจากเพื่อนๆ ไปพอสมควร

แน่นอน เมื่อมีเรื่องที่ทำออกมาดี ก็ต้องมีเรื่องที่ทำออกมาแย่บ้าง งั้นวันนี้ #เหมียวอ๊อดโด้ จะพาเพื่อนๆ ไปชม 10 อันดับหนังที่ดัดแปลงจากหนังสือ แต่ดันทำออกมา “ห่วย” จนแฟนหนังสือปวดใจ

 

10. Divergent

20

ดัดแปลงจากนิยายแนวโลกล่มสลายของ Veronica Roth แม้หนังจะจับประเด็นจากเวอร์ชั่นหนังสือได้พอสมควร แต่ก็ยังห่างไกลจากคำว่า “ดี” อีกมาก รวมถึงมีการตัดประเด็นหลายๆ อย่างออกไปจนเนื้อเรื่องดูขาดแรงจูงใจ จนเข้าวินมาในอันดับ 10 ของเรา

 

9. Eragon

29

 

จากนวนิยายแนวผจญภัยแฟนตาซีของ Christopher Paolini ที่มีส่วนผสมของ “Star Wars” และ “The Lord of the Rings” กลายเป็นหนังแฟนตาซีดาดๆ ที่เต็มไปด้วยความน่าเบื่อ เพราะหนังไม่สามารถดึงส่วนดีของหนังสืออกมาได้แม้แต่น้อย แถมยังดัดแปลงตัวละครบางส่วนอีกด้วย ถ้าไม่โดนแฟนหนังสือด่าก็แปลกแล้ว

 

8. The Maze Runner

22

ถือว่าเป็นหนึ่งในหนังที่ดัดแปลงจากนิยายได้ดีพอสมควร แต่เนื้อเรื่องหลายๆ อย่างก็ถูกดัดแปลงไปจนคนที่ไม่อ่านหนังสือถึงกับงงว่า “ตรงนี้เกิดขึ้นได้ยังไงเนี่ย” ยิ่งไปกว่านั้น บางจุดที่ว่ายังเชื่อมต่อกับภาคสองอีกด้วย ก็ได้แต่สงสัยว่าภาคต่อไปจะเละเทะจากเวอร์ชั่นหนังสือขนาดไหน

 

7. The Golden Compass

23

จากนวนิยายชื่อดังแนวแฟนตาซีชื่อดังกลายเป็นหนังหนึ่งในหนังที่มีคนไม่ชอบมากที่สุด เหตุผลง่ายๆ เพราะเนื้อเรื่องเวอร์ชั่นนิยายนั้น “ใหญ่” เกินกว่าจะนำมาทำเป็นหนังที่มีระยะเวลาจำกัด ทำให้สิ่งเกิดขึ้นคือหนังที่มีเนื้อเรื่องหลวมๆ แม้จะมีดาราดังมาร่วมแสดงมากมายตั้งแต่ Nicole Kidman, Sam Elliot และ Daniel Craig แต่ก็ไม่ได้ช่วยแม้แต่น้อย

 

6. Bicentennial Man

24

หนังที่ดัดแปลงจากนวนิยายจากนักเขียนแนววิทยาศาสตร์ชื่อดัง Isaac Asimov นำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับ Andrew หุ่นยนต์รับใช้ตัวหนึ่งที่ค่อยๆ เรียนรู้พฤติกรรมและอารมณ์ของมนุษย์ จนวันหนึ่งเขาเริ่มรู้สึกว่า เขา “คล้าย” มนุษย์เข้าไปทุกที

แม้ว่าตัวหนังจะดำเนินเรื่องตามหนังสือเป๊ะ แต่ก็มีหลายส่วนที่หนังพลาดในการนำเสนอไป รวมถึงการที่มีมุขตลกมากเกินไป ทำให้ดูเหมือนหนังโรแมนติกคอมเมดี้มากเกินไป แทนที่จะนำเสนอประเด็นเรื่อง “มนุษย์” และ “ไม่ใช่มนุษย์” มากกว่านี้

 

5. The Cat in the Hat

25

หนังเรื่องนี้ดัดแปลงจากเรื่องสั้นที่เด็กแทบทุกคนต้องอ่านของ Dr. Seuss แต่หนังกลับละเลยประเด็นที่ผู้แต่งต้องการสื่อไปหมด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับความรุนแรงและการเสียดสีทางเพศ รวมถึงมุขตลกเห่ยๆ ที่ผู้กำกับบรรจงยัดเข้ามา ฉะนั้นไม่ต้องแปลกใจเลยว่าทำไมภาคต่อถึงไม่ได้สร้างซักที

 

4.The Da Vinci Code 

26

นวนิยายชื่อก้องโลกของ Dan Brown ที่สั่นสะเทือนวงการศาสนาจนถูกแบนในหลายประเทศ แม้หนังจะประสบความสำเร็จเรื่องรายได้ แต่เมื่อเทียบกับเวอร์ชั่นนิยายแล้ว เวอร์ชั่นหนังแทบไม่ได้นำความตื่นเต้นของเวอร์ชั่นนิยายมาใส่แม้แต่น้อย รวมถึงตัดทอนเนื้อหาสำคัญไปหลายอย่างอีกด้วย

 

3. The Time Machine

27

หนังเรื่องนี้ดัดแปลงมาจากเรื่องสั้นของเจ้าพ่อนิยายวิทยาศาสตร์อีกคนอย่าง H.G. Wells ด้วยความที่เรื่องต้นฉบับมีความยาวไม่มากนั้น ทำให้เวอร์ชั่นหนังต้องแต่งเติมเรื่องราวเข้าไป และนั่นคือจุดเริ่มต้นของความล้มเหลวทุกอย่าง พวกเขาเปลี่ยนแม้กระทั่งลักษณะของตัวละคร เพื่อเพิ่มเรื่องราวความรักเข้าไป

ฉะนั้นถ้าใครอยากดูหนังเรื่อง Time Machine แบบจริงๆ ล่ะก็ ลองหาเวอร์ชั่นของ  Rod Taylor มาดูเถอะ รับรองว่าสนุกสนานกว่าเรื่องนี้อย่างแน่นอน

 

2. Percy Jackson

28

Percy Jackson คือนิยายเยาวชนยุคใหม่ไฟแรงที่ใครๆ หลายคนต่างก็ชื่นชอบ ทำให้มีการซื้อลิขสิทธิ์นิยายเรื่องนี้ไปดัดแปลงเป็นภาพยนตร์ แต่ความพินาศเกิดขึ้นเมื่อผู้กำกับจงใจเปลี่ยนอายุของตัวละคร รวมถึงเนื้อเรื่องหลายๆ อย่าง จนหนังออกมาเละเทะไปหมด

ถ้าเพื่อนๆ ชอบนิยายเรื่อง Percy Jackson มากจริงๆ จงเลี่ยงหนังเรื่องนี้ไปเถอะ ไม่งั้นอาจต้องพบกับความผิดหวังที่ไม่อาจบรรยายได้

 

1. Ender’s Game

21

Ender’s Game เวอร์ชั่นหนังถือว่าเป็นฝันร้ายของแฟนหนังสือเลยทีเดียว หนังได้ดัดแปลงเนื้อเรื่องบางส่วนจากเวอร์ชั่นนิยายไป แม้กระทั่งจุดที่เป็นจุดเปลี่ยนหรือไคลแม็กส์ของเรื่องก็ยังโดนดัดแปลง จนแทบไม่เห็นพัฒนาการของตัวละครเอก เรียกว่านำนิยายระดับเทพของ Orson Scott Cards มาทำให้เสียของโดยแท้

 

emo13

 

มาถึงตรงนี้แล้ว เพื่อนๆ เห็นด้วยกับบทความนี้รึเปล่า ถ้ามีเรื่องไหนที่อยากใส่เข้ามาในลิสต์นี้ ก็เสนอกันเข้ามาได้นะฮะ รวมถึงใครอยากที่ติชมก็อย่างลืมคอมเมนต์กันเข้ามาได้เลย

ที่มา whatculture

Comments

Leave a Reply