คำถามผุดขึ้นมากมาย ถ้าหากว่า ‘มนุษย์’ หายไปจากโลกนี้ มันจะเกิดอะไรขึ้น!?

เป็นที่ทราบกันดีว่าปัจจุบันนี้มนุษย์พัฒนาวิถีชีวิตของตนเองได้ก้าวหน้ากว่าแต่ก่อนแล้ว สิ่งก่อสร้าง เทคโนโลยี ไฟฟ้า การปศุสัตว์ต่างๆ ล้วนถูกสร้างมาอย่างเป็นระบบ

แต่ถ้าหากว่าวันหนึ่งมนุษย์ได้หายตัวไปจากโลกใบนี้ สิ่งที่หลงเหลืออยู่จะเป็นอย่างไร!?

 

if-human-disappear (7)

 

เป็นสิ่งที่น่านำมาขบคิดเหมือนกันนะ สิ่งที่เราเห็นกันอยู่ทุกวันแต่ปราศจากมนุษย์ไปแล้ว มันจะยังคงเป็นเหมือนเดิมหรือไม่

ทางแชแนล Mind Warehouse จึงได้ทำการสรุปแบบคร่าวๆ มาให้ได้รู้ว่าเมื่อมนุษย์หายไป จะเกิดอะไรตามมาบ้าง

 

if-human-disappear (4)

 

ถ้าหากว่าวันหนึ่งมนุษย์หายไปจากโลก สิ่งเหล่านี้ก็จะเกิดขึ้นตามมา…

ชมคลิปก่อน หรือจะข้ามชมเนื้อหาแล้วค่อยกลับมาดูคลิปก็ได้เช่นกัน

 

เกิดเป็นโลกใหม่อีกครั้งสิ่งแรกที่จะได้รับผลกระทบก็คือ ระบบไฟฟ้า โรงไฟฟ้าพลังงานต่างๆ จะหยุดทำงาน ไม่มีการป้อนเชื้อเพลิงสำหรับผลิตไฟฟ้าโรงไฟฟ้านิวเคลียร์อยู่ในสถานะแช่แข็งเพื่อความปลอดภัย และกระแสไฟฟ้าก็จะเริ่มหายไป จนโลกนี้ไม่มีการจ่ายกระแสไฟอีกต่อไป

 

if-human-disappear (6)

 

รถไฟฟ้าใต้ดินจะถูกน้ำท่วม เนื่องจากไม่มีมนุษย์คอยดูแลเรื่องการจัดการน้ำบาดาล (ใช้เวลาเพียงแค่ 10 วันหลังจากที่มนุษย์หายไป)

 

if-human-disappear (9)

 

ต่อมาระบบปศุสัตว์เริ่มได้รับผลกระทบ เกิดความอดอยาก และค่อยๆ ล้มหายตายจากไป ทั้งโรค ทั้งขาดแคลนอาหาร สัตว์เลี้ยงภายในบ้านที่ถูกขังไว้ในบ้านก็จะอดอยากและตายในที่สุด

 

if-human-disappear (10)

 

แต่บางตัวอาจจะใช้สัญชาตญาณเอาชีวิตรอด หลีกหนีออกจากภายในที่อยู่อาศัยออกมาใช้ชีวิตในโลกภายนอกอันโหดร้าย ยกตัวอย่างเช่นสุนัข จะหาอาหารตามแหล่งต่างๆ แต่อีกไม่นานสุนัขพันธ์ุเล็กๆ จะไม่รอดภายในสัปดาห์ต่อมา อาจจะโดนสุนัขตัวใหญ่ๆ รวมตัวกันเป็นฝูงออกล่า ส่วนสัตว์ป่านั้นสามารถเอาชีวิตรอดได้สบายๆ

 

if-human-disappear (3)

 

กลับมาที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในระยะเวลา 1 เดือนที่ไม่มีมนุษย์ดูแล ระบบหล่อเย็นจะระเหยจนทำให้เกิดความร้อนในเตาปฏิกรณ์พุ่งสูง ทำให้เกิดการระเบิดอย่างรุนแรง กัมมันตภาพรังสีกระจายเป็นวงกว้าง

 

if-human-disappear (11)

 

1 ปีหลังจากที่มนุษย์หายไป จะเกิดปรากฏการณ์ดาวตกอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน นั่นเป็นเพราะว่าดาวเทียมที่โคจรอยู่รอบโลกของเราหลายร้อยดวง จากหลากหลายประเทศ จะเริ่มตกลงมาอยู่บนผิวโลก

 

if-human-disappear (8)

 

และอีก 25 ปี ธรรมชาติก็เริ่มที่จะกลืนกินอารยธรรมของมนุษย์ที่สร้างขึ้นมา เมืองทั้งเมืองจะกลายมาเป็นป่าขนาดใหญ่ สัตว์ป่าเริ่มเข้ายึดครองพื้นที่ อากาศจะสะอาดมากกว่าปกติ ส่วนเมืองที่มีสภาพแวดล้อมเป็นทะเลทราย เมืองทั้งเมืองก็จะจมหายไปภายใต้ทรายเหล่านั้น

 

if-human-disappear (12)

 

หลังจากนั้นอีก 300 ปีต่อมา สิ่งก่อสร้างที่เป็นเหล็กอย่างหอไอเฟลหรือสะพานข้ามน้ำข้ามทะเลขนาดใหญ่ จะพังถล่มลงมา เนื่องจากไม่ได้รับการซ่อมแซมหรือดูแลใดๆ จากมนุษย์ รวมไปถึงสิ่งก่อสร้างอื่นๆ เช่นตึกระฟ้า เขื่อนต่างๆ ก็จะพังถล่มลงมาเช่นเดียวกัน

 

if-human-disappear (13)

 

เมื่อเวลาผ่านพ้นไป 10,000 ปี อารยธรรมที่มนุษย์สร้างขึ้นมานั้นจะสูญสิ้นสลายหายไปอย่างไร้ร่องรอย เกิดเป็นผืนป่า ต้นไม้ ลำธารมาแทนที่ ราวกับว่าเป็นการกดปุ่มรีเซ็ทโลก ให้กลับคืนสู่สภาพเดิมอีกครั้ง

นานน่าดูเลยนะ อาจจะหลายพันหรือนับหมื่นปีเลย จนสุดท้ายอารยธรรมทุกอย่างก็จะหายไป แต่เวลาที่นานขนาดนี้ เทียบกับอายุของโลก 4,600 ล้านปี ถือว่าเป็นแค่เศษเสี้ยวเท่านั้นเอง

มนุษย์เราเทียบกับธรรมชาติแล้ว ช่างน้อยนิดยิ่งนัก…

ที่มา : dailymail, #Mind Warehouse, unilad

Comments

Leave a Reply