รวม 14 หนังสงครามระดับเทพ ที่เค้าว่ากันว่า… ชาตินี้ต้องหามาดูให้ได้ ซักครั้งก่อนตาย!!!

นอกจากหนังรักและหนังแอคชั่นแล้ว หนังสงครามก็ถือว่าเป็นหนังอีกประเภทที่ได้รับความนิยม และมีการหยิบยกเหตุการณ์ต่างๆ มาสร้างเป็นหนังอยู่เรื่อยๆ

และวันนี้ #เหมียวอ๊อดโด้ จะพาเพื่อนๆ ไปชม 14 หนังสงครามระดับพระกาฬ ที่ชาตินี้ต้องหามาดูให้ได้ซักครั้ง จะมีเรื่องอะไรบ้าง ลองไปดูกันดีกว่า!

 

“Platoon” (1986)

2

Platoon เล่าความโหดร้ายของสงครามเวียดนามที่เหล่าทหารอเมริกันต้องไปร่วมรบ พวกเขาต้องพบกับความยากลำบากในการแยกว่าใครเป็นชาวบ้าน และใครเป็นสายลับฝ่ายศัตรู รวมถึงการเอาชีวิตรอดในสงครามที่ว่ากันว่า สร้างความหวาดผวาให้กับทหารอเมริกันมากที่สุดครั้งหนึ่ง

 

“Good Morning Vietnam” (1987)

3

หนังเรื่องนี้สร้างจากเรื่องจริงของนักจัดรายการวิทยุชาวอเมริกันคนหนึ่ง ที่ต้องจัดรายการในช่วงเช้าในเมืองไซง่อน ประเทศเวียดนาม ในขณะที่สงครามยังปะทุในทั่วทุกหัวระแหง

ถือว่าเป็นหนึ่งในหนังที่ประชดแดกดันสงครามได้อย่างเจ็บแสบที่สุด จน Robin William ได้รับรางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยมจากเวทีออสการ์เลยทีเดียว

 

“Full Metal Jacket” (1987)

4

หนังเล่าเรื่องของสองนายทหารใหม่ ที่ต้องเข้าไปร่วมรบในสงครามเวียดนาม พวกเขาต้องพบกับความยากลำบากของการฝึกฝน รวมถึงความโหดร้ายของสงครามเวียดนาม จนกลายเป็นหนึ่งในหนังสงครามสุดคลาสสิกที่ใครๆ ก็ต้องดูซักครั้งหนึ่ง

 

“Glory” (1989)

5

Matthew Broderick, Denzel Washington, Cary Elwes, และ Morgan Freeman ได้รับบทบาททหารของกองทหารผิวสีกองแรกของสหรัฐอเมริกา ที่ได้รับบทบาทสำคัญในช่วงสงครามกลางเมืองอเมริกา

 

“The Hunt For Red October” (1990)

6

หนังดัดแปลงจากนิยายขายดีของ Tom Clancy ว่าด้วยเรื่องของนายทหารเรือโซเวียตที่พยายามเอาชนะสหรัฐอเมริกาด้วยเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ที่ทรงประสิทธิภาพ นำแสดงโดยยอดพระเอกตลอดกาล Sean Connery

 

“Schindler’s List” (1993)

7

ผลงานจากผู้กำกับ Steven Spielberg ที่ดัดแปลงจากเรื่องจริงของ Oskar Schindler มหาเศรษฐีที่ทุ่มเททั้งเงินทุนและชีวิตเพื่อช่วยเหลือชาวยิวจำนวนนับไม่ถ้วน ในยุคที่นาซีเรืองอำนาจ และต้องการกำจัดชาวยิวให้หมดไปจากโลก

 

“Saving Private Ryan” (1998)

8

อีกครั้งจากผลงานของผู้กำกับ Steven Spielberg และนักแสดงมากฝีมือ Tom Hanks ว่าด้วยเรื่องภารกิจช่วยเหลือพลทหารไรอันออกมาจากสมรภูมิ ซึ่งหนังได้นำเสนอความโหดร้ายของสงครามโลกครั้งที่สอง รวมทั้งความกล้าหาญของเหล่าทหารหาญที่นำมาซึ่งชัยชนะของฝ่ายสัมพันธมิตร

 

“Three Kings” (1999)

9

Three Kings เล่าเรื่องของทหารอเมริกันในร่วมรบในสงครามอ่าวในคูเวตและอิรัก โดยหนังได้แสดงถึงความโหดร้ายของสงคราม และความโหดเหี้ยมของกองทัพซัดดัม ฮุตเซน ในช่วงก่อนจะยึดอำนาจในอิรักได้

 

“Black Hawk Down” (2001)

10

ผู้กำกับ Ridley Scott ได้หยิบเรื่องราวของทหารอเมริกันที่ถูกส่งไปรักษาความสงบในประเทศโซมาเลียในช่วงปี 1992 มาทำเป็นหนังสุดระทึกที่ทำให้ผู้ชมแทบลืมหายใจ และได้รับรางวัลออสการ์สาขาตัดต่อยอดเยี่ยมในปี 2002

 

“Jarhead” (2005)

11

Jarhead เล่าถึงความตึงเครียดของเหล่าทหารที่ต้องไปประจำการในเขตสงคราม ถือว่าเป็นหนังสงครามที่แปลกมาก เพราะไม่มีฉากรบแม้แต่ฉากเดียว แต่ก็ทำให้ผู้ชมรู้ได้ทันทีเลยว่า สงครามนั้นโหดร้ายขนาดไหน

 

“Downfall” (2005)

12

Downfall นำเสนอเรื่องราวในช่วงที่กองทัพนาซีกำลังจะพ่ายแพ้ส่งครามโลกครั้งที่สอง เราจะได้เห็นอารมณ์ ความคิด และปฏิกิริยาของอดอลฟ์ ฮิตเลอร์ ในช่วงเวลาที่คับขันที่สุดในชีวิต (หนังเรื่องนี้กลายเป็นมีมอยู่ช่วงหนึ่งด้วย)

 

“Tae Guk Gi: The Brotherhood of War” (2005)

13

ถ้าถามว่าหนังเรื่องไหนเล่าถึงความโหดร้ายของสงครามเกาหลีได้ดีที่สุด ก็คงจะเป็นหนังเรื่องนี้อย่างแน่นอน เราจะได้เห็นว่าสงครามที่มนุษย์ฆ่ากันเพียงเพราะโฆษณาชวนเชื่อจากเหล่าผู้นำ เป็นสงครามที่โหดร้ายขนาดไหน

 

“Letters From Iwo Jima” (2006)

14

ปกติเราดูหนังสงครามโลกครั้งที่สอง เราจะได้เห็นแต่มุมมองจากฝั่งฝ่ายสัมพันธมิตร แต่หนังเรื่องนี้จะพาคุณไปชมเรื่องราวจากฝั่งทหารญี่ปุ่นกันบ้าง เราจะได้เห็นว่าในช่วงสงครามที่อิโวจิม่า ที่เหล่าทหารญี่ปุ่นรู้แล้วว่าพวกเขากำลังจะเป็นฝ่ายพ่ายแพ้ พวกเขาจะเป็นอย่างไร

 

“Beasts Of No Nation” (2015)

15

 

หนังดัดแปลงจากนิยายชื่อเดียวกันของ Uzodinma Iweala เล่าถึงความโหดร้ายของสงครามกลางเมืองของประเทศสมมุติประเทศหนึ่งในทวีปแอฟริกาที่มีการใช้ทหารเด็กในการสู้รบจริงๆ ซึ่งรับประกันเลยว่า ใครดูจบแล้วต้องเกลียดสงครามไปอีกนานอย่างแน่นอน

 

Emo new (1)

 

เป็นไงละเพื่อนๆ ใครยังไม่เคยดูเรื่องไหนก็ลองหามาดูนะฮะ รับรองว่าไม่ควรพลาดซักเรื่องเลยล่ะ อิอิ

ที่มา Business Insider

Comments

Leave a Reply