ประทับใจ… ‘Amber Owen’ เด็กสาวที่รอดสึนามิภูเก็ต เพราะ ‘ช้าง’ ช่วยชีวิตเอาไว้!!

เป็นเรื่องราวที่ผ่านมา 12 ปีแล้วกับสาวน้อยอังกฤษที่ถูกช้างช่วยเหลือไว้จากเหตุการณ์สึนามิ จนเป็นเรื่องราวที่สุดแสนจะประทับใจและน่าจดจำอย่างมาก….

 

เรื่องราวนี้เป็นเรื่องของสาวที่ชื่อ Amber Owen ในปี พ.ศ. 2547 ตอนอายุ 8 ขวบ เธอได้เดินทางมาเที่ยวภูเก็ตกับครอบครัว และได้เริ่มทำความรู้จักกับช้างน้อยที่ชื่อว่า ‘นิ้งหน่อง’

ทุกๆวันเธอจะเดินเอากล้วยไปให้ช้างน้อยตรงชายหาด ดูท่าเธอจะรักมันมาก

*** COLLECT IMAGE = NO SYNDICATION - NO LIBRARY *** Amber Owen on Ning Nong the four year old elephant. Image taken in Phuket, Thailand in December 2004 just before the Boxing Day tsunami. Credit Owen family picture Image via Sam Miles - Alpha Contracts Leasing Ltd

 

นับว่าเป็นมิตรภาพอันดีงามสำหรับเพื่อนข้ามสายพันธุ์ เธอชอบที่จะขึ้นไปขี่หลังของเจ้านิ้งหน่อง และมันก็จะพาเธอไปเดินเล่นที่ชายหาดตลอดจนกระทั่งเกิดปรากฏการณ์แปลกที่น้ำทะเลนั้นลดลงไป!!

98584308_Ning_Nong_and_Amber-large_trans++qVzuuqpFlyLIwiB6NTmJwfSVWeZ_vEN7c6bHu2jJnT8

 

ซึ่งพอเกิดปรากฏการณ์แบบนี้ทำให้คนแถวนั้นวิ่งไปที่ทะเลเพื่อที่จะจับปลาเพราะว่าน้ำลด แต่ด้วยสัญชาติญาณของช้าง เจ้านิ้งหน่องนั้นรีบวิ่งไปทางชายฝั่งโดยที่มีเธอนั่งอยู่บนหลังของมัน แม้ควาญช้างจะร้องตะโกนห้ามแต่มันก็ไม่หยุดที่จะวิ่ง

 

ภาพจำลองเหตุการณ์

04-04-KL25-Recon-Amber-Elephant-and-mahoot-run-up-beach

 

แต่แล้วเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันก็เกิดขึ้น คลื่นยักษ์สึนามิ ก็ได้เข้ามาโจมตีคนบริเวณชายหาดให้จมลงไปอยู่ในทะเล ส่วนเจ้านิ้งหน่องก็พา Owen หนีขึ้นไปบนที่สูงที่สุดเท่าที่มันจะทำได้ แต่ก็ไม่พ้นระดับของน้ำอยู่ดี

น้ำทะเลนั้นอยู่ระดับประมาณไหล่ของเจ้านิ้งหน่อง ซึ่งมันเลือกที่จะไปหลบอยู่หลังแนวกำแพงเพื่อช่วยต้านแรงดันจากน้ำทะเล

 

หลังจากที่คลื่นสงบ แม่ของ Owen ก็ออกตามหาเธอ ซึ่งหลายคนก็บอกเป็นเรื่องยากที่จะรอด แต่แม่ของเธอก็ยังออกตามหาจนพบเธออยู่บนหลังช้างนิ้งหน่องอย่างปลอดภัย

แน่นอนว่า มันช่วยชีวิตเธอไว้ได้ จนเรื่องทั้งหมดกลายเป็นเรื่องราวที่น่าประทับใจและมีการเล่าต่อๆกันมา…

98615671_Amber_Owen-xlarge_trans++Cca9BU0TuyHkZJzHTSJqzg57EFzlVrO-V_kNyX87nOk

 

เธอให้สัมภาษณ์ว่า ‘เขาช่วยชีวิตฉัน เขารู้ว่ามันจะมีเรื่องร้ายๆเกิดขึ้น และเขาก็พาฉันไปยังที่ปลอดภัย’  และ ‘มันสอนบทเรียนให้กับฉันอย่างดีเยี่ยม ฉันได้เรียนรู้ว่าชีวิตนั้นสามารถมีเรื่องแย่มากเกิดขึ้นมาได้แบบไม่มีบอกกล่าว และมันสามารถเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ได้ตลอด’

ผ่านไปจนเธอคนนี้โตเป็นสาว ตอนนี้ Amber Owen อายุได้ 20 ปี  เธอก็ไมไ่ด้พบกับนิ้งหน่อง และไม่ทราบข่าวคราวความเป็นอยู่ของมันอีกเลย แต่เธอก็ไม่มีวันที่จะลืมมิตรภาพอันสุดซึ้งที่มีให้กันและกันในวันวานอย่างแน่นอน!!

 

ล่าสุดนั้นเหมือนว่าเรื่องราวของเธอนั้นจะถูกไปสร้างเป็นละครเวทีเรื่อง Running Wild ในกรุงลอนดอนโดยนักเขียนชื่อดัง Michael Morpurgo (เจ้าของนวนิยายเรื่อง War Horse) และได้รับความสนใจจากสื่ออังกฤษมากพอสมควร

 

ภาพจากละครเวที

98443504_Running_Wild-large_trans++eo_i_u9APj8RuoebjoAHt0k9u7HhRJvuo-ZLenGRumA

.

34BA4D3A00000578-3614477-image-a-8_1464472767345

ที่มา : telegraph , dailymail

Comments

Leave a Reply