โครงงานเจ๋งๆ ของเด็กมัธยม สร้างบ้านแบบ ‘โลว์คอสต์ไม่ถึงแสน’ ให้กับเหล่าคนไร้บ้าน…

สำหรับเด็กๆ ในระดับมัธยมแล้ว ถือว่าพวกเขาสองคนนั้นสุดยอดมาก แถมผลงานที่ว่าชิ้นนี้ยังเป็นโครงงานส่งอาจารย์ในห้องเรียนเท่านั้นนะเนี่ย นั่นก็คือบ้านหลังเล็กแบบโลว์คอสต์สำหรับเหล่าคนไร้บ้านไว้พักอาศัย น่าสนใจจริงๆ ลองมาฟังเรื่องราวของพวกเขากัน…

Norris Palmer และ Austin Ortega สองนักเรียนชั้น ม. 6 ของสถาบัน Engineering and Construction Academy ในโรงเรียนมัธยม Lincoln

พวกเขาได้สร้างผลงานชิ้นนี้ของพวกเขาจนเสร็จและตั้งชื่อให้กับมันว่า Habitable Urban Tent (HUT) ล่ะ

 

Habitable Urban Tent (HUT) สำหรับคนไร้บ้านพักอาศัย

1

 

เจ้า HUT ของเรานั้นมีความกว้างและยาวประมาณ 2.4 เมตร (รวมแล้วก็ไม่ถึง 6 ตร.ม.) ลักษณะจะคล้ายๆ กับที่พักของผู้อพยพที่ทาง IKEA สร้างไว้เมื่อราวๆ ปีก่อน ต้นแบบของเราจะมีภายนอกเป็นแผ่นเหล็ก และโครงสร้างภายในจะเป็นโครงไม้ แต่ในอนาคตจะทำให้กลายเป็นพลาสติกทนทานสูงล่ะ

 

และการที่เจ้า HUT มีรูปทรงเป็นพีระมิดแบบนี้ก็เพราะว่าจะช่วยลดจำนวนของวัสดุที่ต้องใช้

2

 

ทุกๆ HUT จะมี 1 เตียง และมีหน้าต่างติดตั้งอยู่เพื่อให้แสงสว่าง จุดประสงค์ของมันก็คือให้ที่พักและความเป็นส่วนตัว

3

 

โครงสร้างภายในที่เราสามารถเห็นกันได้

4

 

ถึงจะมีพื้นที่ใช้สอยไม่มาก แต่ข้อได้เปรียบของมันก็คือ มันมีราคาราวๆ 3,000 เหรียญ หรือเกือบๆ 1 แสนบาท และเด็กทั้งคู่ก็มีแผนการที่จะลดต้นทุนให้เหลือราวๆ 1,000 เหรียญ หรือ 35,000 บาทเลยทีเดียว เพราะนี่ก็เป็นเพียงแค่รุ่นต้นแบบเท่านั้น!!!

 

ต้องยอมรับว่าแนวคิดของทั้งคู่นั้นดีจริงๆ ถ้าใครเคยไปสัมผัสชีวิตของเหล่าคนไร้บ้านล่ะก็ จะรู้สึกสงสารพวกเขามากๆ เพราะแทบไม่มีที่ซุกหัวนอนเลยทีเดียว และนี่ก็อาจจะช่วยได้เพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น

แต่เด็กตัวแค่นี้ คิดช่วยเหลือสังคมได้ขนาดนี้ ก็ถือว่าสุดยอดแล้วล่ะ ^^

ที่มา: BusinessInsider

Comments

Leave a Reply