Neurotechnology ประสาทเทคโนโลยี เรียนรู้สมอง เพื่อสร้าง ‘ความสุข’ ให้มนุษย์

วิทยาศาสตร์อันก้าวหน้าส่งผลทำให้เกิดเทคโนโลยีขึ้นมามากมาย ซึ่งนอกจากจะพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อตอบสนองความสะดวกสบายของมนุษย์แล้ว ก็ยังมีการพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของมนุษย์เช่นเดียวกัน

 

NeuroTechnology (2)

 

Neurotechnology (ประสาทเทคโนโลยี) คือการศึกษาเกี่ยวกับสมองของมนุษย์ ทั้งทางด้านจิตใต้สำนึก ความคิด การทำงานของสมองและการสั่งการต่างๆ โดยจะทำการวิเคราะห์อัลกอริทึมจากคลื่นสมองที่ประมวลผลได้

ทั้งนี้ประสาทเทคโนโลยีมีต้นกำเนิดมาอย่างยาวนานกว่า 50 ปีแล้ว จุดประสงค์หลักของเทคโนโลยีนี้คือทำการศึกษาและเข้าใจเกี่ยวกับการทำงานของสมองอันส่งผลกระทบต่อการดำรงชีวิตและบุคลิกภาพของมนุษย์

 

 

NeuroTechnology (1)

 

ปัจจุบันก็ยังคงศึกษากระบวนการทำงานของสมองกันอย่างต่อเนื่อง นำมาสู่การพัฒนาอุปกรณ์สวมใส่เพื่อช่วยในการวิเคราะห์สมองอย่าง Nurobrain เป็นความร่วมมือกันระหว่างอาจารย์ Mitsukura ผู้เชี่ยวชาญทางด้านระบบประสาทของสมองจาก Keio University และทีมนักวิทยาศาสตร์ neurowear

 

NeuroTechnology (6)

 

Nurobrain จึงได้รับการออกแบบเป็นอุปกรณ์ที่สวมใส่ได้ง่าย วัดค่าคลื่นสมองได้อย่างรวดเร็ว บ่งบอกอารมณ์ความรู้สึกของผู้สวมใส่

อีกทั้งยังสามารถวัดระดับค่าอารมณ์เป็นเปอร์เซ็นต์ได้ด้วย เช่นค่าความสนใจ ความชอบ ความจดจ่อ ความเครียด และความง่วง เป็นต้น โดยอารมณ์ทั้งหมดนี้จะเป็นผลลัพธ์ของค่าคลื่นสมองที่นำมารวมกันแล้วตีความออกมานั่นเอง

 

NeuroTechnology (8)

 

Sappe (ที่รู้จักกันดีในชื่อเครื่องดื่มผู้นำทางนวัตกรรม Sappe Beauti Drink ) ได้ลองนำ Nurobrain มาทำการทดสอบวัดค่าความสุข ซึ่งประเมินโดยวัดค่า ‘ความชอบ’ ที่ส่งผ่านคลื่นสมอง

โดยในการทดลอง เมื่อผู้ที่ใส่เจ้าอุปกรณ์นี้ได้เห็นสิ่งที่ชื่นชอบหรือมีความสุข ก็จะแสดงผลออกมาเป็นภาพดอกไม้บาน และตรงกันข้าม เมื่อค่าความสุขต่ำก็จะแสดงผลเป็นดอกไม่เหี่ยวเฉา

 

ลองชมการทดลองสนุกๆนี้ได้ในคลิป…..

 

แน่นอนว่า ความสวย เป็นสิ่งที่สาวสมัยใหม่ต้องการ แต่แน่นอนว่าท่ามกลางสังคมอันตึงเครียดในยุคปัจจุบัน การแข่งขันความสวย แข่งกันลดน้ำหนักเพื่อหุ่นเป๊ะ ต้องอดข้าวอดน้ำ หรือถึงขั้นศัลยกรรมดูดไขมัน ก็จะทำให้หลายคนขาด ความสุข ไปได้

แล้วจะดีกว่าไหมถ้าเราหันมานำเทรนด์ สวยแบบมีความสุข โดยไม่ต้องดิ้นรนมากจนเกินไป เพียงแค่ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคง่ายๆ อย่างเช่น แทนที่จะดื่มน้ำหวานที่มี 200-500 แคลอรี่ ก็เลือกเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลและแคลอรี่น้อยกว่าปกติ….

 

pack shot_Sappe Beauti drink

 

และนี่ก็คือ Sappe Beauti Drink สูตรใหม่ที่พัฒนาเพื่อเอาใจสาวๆ ผู้รักสุขภาพ โดยทั้ง 6 สูตรซึ่งประกอบไปด้วย คอลลาสกิน, บิวติ ลิฟท์, เอส-ลิม, ซิลกี้ ซาลอน, บิวติ อายส์ และ บิวติท๊อกซ์

ทุกสูตรล้วนไม่ผสมน้ำตาล และมีแคลอรี่ต่ำเพียง 30-60 กิโลแคลอรี่ต่อขวดเท่านั้น แน่นอนว่าสามารถทำให้สาวๆ ทั้งหลายดื่มได้อย่างสบายใจโดยไม่ต้องกังวลมากถึงน้ำหนักที่จะเพิ่มขึ้นมาเพราะบริโภคเกินพอดีนั่นเอง…

.

Sappe Beauti drink สนันสนุนให้ทุกคนสวยอย่างมีความสุข

ที่มา: wikipedia, gaggio.blogspirit, kurzweilai, neurowear

Comments

Leave a Reply