ไขสุดยอดความลับ… ทำไมเหล่า ‘แมวเหมียว’ ถึงชอบขยับถาดน้ำไป-มา ก่อนที่มันจะดื่ม

อย่างที่รู้ๆ กันอยู่ว่าเหล่าแมวเหมียวทั้งหลายมักจะมีพฤติกรรมแปลกให้เหล่ามนุษย์ต่างตั้งข้อสงสัยไปตามๆ กัน อย่างเช่นการเอาตัวเข้าไปอยู่ในกล่องหรือที่แคบๆ หรือการเอาตัวมาถูกับขาของเรา เป็นต้น ซึ่งก็เป็นการแสดงออกทางสัญชาตญาณของมัน

และวันนี้ #เหมียวหง่าว จะมาไขข้อข้องใจถึงพฤติกรรมของแมวเหมียวว่าทำไมเวลาดื่มน้ำมันมักจะทำการขยับถาดน้ำไปมาก่อนที่จะก้มหน้าลงไปดื่ม

 

เพื่อนๆ หลายคนอาจเคยสังเกตเห็นเจ้าเหมียวที่บ้านของเพื่อนๆ มักจะทำการขยับภาชนะใส่น้ำไปมาด้วยอุ้งเท้าหน้าของมัน ก่อนที่จะลงมือดื่ม แต่จริงๆ แล้วเจ้าเหมียวทุกตัวไม่ได้ทำแบบนั้นหรอกนะ

kitty eating on white

ที่มันทำแบบนั้นก็เป็นเพราะการมองเห็นของเหมียวนั้น ไม่เหมือนกับมนุษย์เรา พวกมันจะมีการมองเห็นระยะใกล้แย่กว่าระยะไกล เพราะฉะนั้นจะทำให้มันไม่สามารถรู้ได้ว่าระดับน้ำนั้นอยู่สูงแค่ไหน

2

 

จึงต้องทำการขยับถาดใส่น้ำไปมาก่อนเพื่อให้น้ำกระเพื่อม จึงจะทำให้มันรู้ถึงระดับน้ำที่แน่นอน และสามารถกะระยะความห่างของลิ้นที่จะทำการกวักน้ำเข้าปากได้อย่างแม่นยำ

cat-drink (1)

นอกจากนี้ยังมีข้อมูลเพิ่มเติมจากเว็บไซต์ Webvet ถึงสาเหตุที่ว่าไมเจ้าเหล่าเหมียวถึงชอบขยับถาดน้ำไปมาอีกด้วย

 

1. มันเพียงแค่อยากเล่นเฉยๆ เป็นเพราะมันเห็นถาดใส่น้ำเป็นของเล่น จึงทำการขยับไปมาเพื่อแก้เบื่อ

5

 

2. เป็นเพราะความเคยชินจากการดื่มน้ำก๊อก เนื่องจากว่าการดื่มน้ำก๊อกนั้นน้ำจะไหลตลอดเวลา และเมื่อมาเจอน้ำที่นิ่งสงบอยู่ในถาดมันก็คิดว่านี่ไม่ใช่น้ำและมันจะรู้สึกไม่สบายใจที่จะดื่ม ฉะนั้นมันก็เลยต้องทำให้น้ำกระเพื่อมหรือไหลไปมาก่อนที่จะลงมือดื่ม

6

 

3. อาจเป็นเพราะระดับน้ำที่มันเคยดื่มจากถาดใส่น้ำไม่เท่ากันในทุกๆ วัน พวกมันก็เลยรู้สึกว่าบางครั้งระดับน้ำอาจจะน้อยหรือมากเกินไปจนทำให้มันรู้สึกไม่สบายใจที่จะก้มเอาหัวลงไปดื่ม ก็เลยตัดสินใจที่จะเขย่าถาดน้ำไปมาให้น้ำหก และดื่มจากพื้น หรือไม่ก็เอาอุ้งเท้าจุ่มลงไปในน้ำและค่อยเลียดื่มจากอุ้งเท้า

9

 

4. เห็นเงาสะท้อนเจ้าเหมียวตัวอื่นจากถาดน้ำ ก็เลยใช้มือตะปบซะเลย

8

 

5. ระดับน้ำต่ำเกินไปอาจทำให้มันรู้สึกไม่สบายใจที่จะเอาหัวมุดเข้าไปในที่แคบๆ ที่มันไม่รู้จัก ก็เลยคิดว่าการทำให้น้ำหกออกมาแล้วค่อยดื่มจากบนพื้น จะทำให้มันสามารถดื่มน้ำได้อย่างสบายใจ

7

 

6. กลิ่นหรือรสชาติของถาดพลาสติกอาจสร้างความแปลกใจหรือความรำคาญใจให้กับเจ้าเหมียว พวกมันก็เลยใช้วิธีเขย่าให้หกลงบนพื้นแล้วค่อยดื่ม ฉะนั้นการเปลี่ยนภาชนะให้เป็นแก้วหรือไม่ก็โลหะแทน อาจจะช่วยได้

11

 

ถึงว่าล่ะทำไมถึงชอบเขี่ยเล่นอยู่เป็นประจำจนน้ำหกเลอะเทอะไปหมด ในที่สุดถึงบางอ้อซะที ฮร่า

emo20

ที่มา : metro

Comments

Leave a Reply