นี่คือการ์ตูนที่แสดงความโหดร้าย ในเหตุการณ์ทิ้งระเบิดนิวเคลียร์ Hiroshima ได้อย่างดีที่สุด!!

เมื่อ 70 ปีก่อน วันที่ 6 สิงหาคม 1945 ได้กลายเป็นวันที่คนทั้งโลกต้องจดจำไปอีกนานแสนนาน เพราะมันคือวันแรกที่โลกได้เห็นประสิทธิภาพอันน่าสะเทือนขวัญของ “ระเบิดปรมาณู” อาวุธมหาประลัยชิ้นใหม่ที่พลิกโฉมหน้าของ “สงคราม” ไปตลอดกาล

 

1

 

ในการทิ้งระเบิดปรมาณูที่เมืองฮิโรชิม่า ประเทศญี่ปุ่นวันนั้น ทำให้เกิดผู้เสียชีวิตทันทีกว่า 140,000 คน ถือว่าเป็นความสูญเสียครั้งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งของมวลมนุษยชาติ และเราก็ได้รู้ว่า “ระเบิดปรมาณู” นั่นน่ากลัวเพียงใด

แต่ใครเล่าจะเข้าใจ “ความน่ากลัว” นั่นได้ดีไปกว่าคนญี่ปุ่นเอง ด้วยเหตุนี้หลังจากเกิดเหตุการณ์ที่ฮิโรชิม่าและนางาซากิ 30 ปี นักเขียนการ์ตูนชื่อดังของญี่ปุ่น เคอิจิ นากาซาว่า ได้ถ่ายทอดประสบการณ์ตรงของเขา ที่ได้อยู่ในเหตุการณ์ทิ้งระเบิดปรมาณู ผ่านการ์ตูนชุดที่ชื่อว่า “Barefoot Gen”

 

2

 

Barefoot Gen เป็นเรื่องราวของเด็กหนุ่มที่ชื่อว่า เก็น ผู้โชคดีรอดชีวิตจากเหตุการณ์ที่ฮิโรชิม่า (คาดว่าเป็นตัวละครที่แทนตัวผู้เขียนเอง) หลังจากที่เก็นฟื้นขึ้นมา เขาก็พบว่าเมืองทั้งเมืองได้กลายเป็นนรกบนดิน ตึกรามบ้านช่องถูกทำลาย ผู้คนมากมายล้มตายอย่างน่าอเน็จอนาถใจ

3

.

4

.

5

 

ผู้ที่เสียชีวิตแล้วก็แล้วไป แต่ผู้ที่รอดบางคน ต้องเผชิญกับแผลไฟไหม้อย่างหนัก

6

 

บางคนยังคงเดินไปมา ทั้งๆ ที่ไฟไหม้ทั้งตัวจนผิวหนังละลายจนหมด

7

 

บางคนก็พยายามกระโดดลงน้ำเพื่อดับไฟ แต่สุดท้ายก็จนน้ำเสียชีวิตเพราะได้รับบาดเจ็บมากเกินไป

8

 

ตอนนี้การ์ตูนเรื่อง Barefoot Gen  ถูกแปลเป็นภาษาอื่นกว่า 20 ภาษา (ภาษาไทยในชื่อ เก็น เจ้าหนูสู้ชีวิต) ทางผู้เขียนหวังว่าการ์ตูนเรื่องนี้ จะทำให้คนที่อ่านตระหนักรู้ถึงอันตรายของระเบิดปรมาณูและสงคราม ว่าเป็นสิ่งที่น่ากลัวขนาดไหน

ใครสนใจก็ลองไปหามาอ่านได้นะฮะ รับรองว่าได้ข้อคิดและคติสอนใจมากมายแน่นอน

ken

 

ที่มา Buzzfeed

Comments

Leave a Reply