อยากลองกันไหม!?? เท ‘เกลือหลอมละลาย’ ลงในแตงโม ผลคือ ตู้มมม!! กลายเป็นโกโก้ครั้นช์

เพื่อนๆ หลายคนคงจะคุ้นเคยกับ ‘เกลือ’ ที่สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้อย่างหลากหลายภายในบ้านของเรา ทั้งการปรุงอาหาร การถนอมอาหาร การไล่แมลง การทำความสะอาด เป็นต้น

แต่จริงๆ แล้วเกลือมันก็สามารถทำอะไรโหดๆ อย่างการระเบิดแตงโม หรือแม้แต่กะลามะพร้าวให้เละเป็นจุลได้อย่าง่ายดายเลยนะ

 

โดยแชแนลยูทูบชื่อดังอย่าง The Backyard Scientist ที่มักจะมีอะไรแปลกๆ เกี่ยวกับการทดลองทางวิทยาศาสตร์มาให้พวกเราได้ชมกัน

1

 

และวันนี้เขาได้ทำการทดลองด้วยการใช้ ‘เกลือหลอมละลาย’ หรือ Molten Salt โดยการนำเกลือหรือที่คนในวงการวิทยาศาสตร์เค้าเรียกว่า โซเดียมคลอไรด์ ไปทำความร้อนที่อุณภูมิเกือบ 1,000 องศาเซลเซียส เพื่อเปลี่ยนเกลือธรรมดาให้กลายเป็นเกลือหลอมละลาย

2

 

จากนั้นก็นำมาเทใส่มะพร้าว และแตงโมที่ทำการเจาะรูไว้ และผลที่ออกมาก็คือ ตู้มมมม!! กลายเป็นโกโก้ครั้นช์ (ถรุ้ยยย)

3

 

ลองไปชมคลิปแบบเต็มๆ ที่ข้างล่างนี้ได้เลยจ้า…

 

อธิบายปรากฏการณ์นี้เกิดขึ้นเพราะ น้ำและเกลือหลอมละลายทำปฏิกิริยาทางกายภาพกัน โดยที่เมื่อเทเกลือหลอมละลายที่มีอุณหภูมิร้อนใส่น้ำ (แตงโมและมะพร้าวมีน้ำเป็นส่วนประกอบ) แล้วจะทำให้เกลือเกิดรอยแยกจนทำให้น้ำแทรกเข้าไปได้

พอน้ำแทรกเข้าไปมันก็จะเดือดอย่างรวดเร็วทำให้มันดันชิ้นส่วนของเกลือหลอมละลายออกมา และเมื่อเกลือหลอมละลายถูกดันออกมามันก็ไปทำปฏิกิริยากับน้ำในส่วนอื่นๆ ทำให้มันดันออกมาเรื่อยๆๆ จนทำให้เกิดการระเบิดขึ้นนั่นเอง โดยทุกอย่างที่เกิดขึ้นตั้งแต่เกลือหลอมละลายปะทะกับน้ำใช้เวลาเพียงแค่เสี้ยววินาทีเท่านั้น

 

แต่ไม่ต้องกลัวว่าเกลือที่เพื่อนๆ ใช้ทำอาหารในบ้านจะระเบิดอย่างที่เห็นนะจ๊ะ เพราะมันต้องหลอมละลายในอุณหภูมิที่สูงมากๆ ซึ่งหากเราใช้มันในชีวิตประจำวันคงไม่มีทางที่จะเกิดเรื่องแบบนี้ขึ้นแน่นอน ฮร่า

emo16

ที่มา : viralnova, TheBackyardScientist

Comments

Leave a Reply