รวม 20 สุดยอดหนังสำหรับเด็ก แต่ ‘ผู้ใหญ่’ ไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง!!

ในวัยเด็กเพื่อนๆ หลายคนคงมีภาพยนตร์ที่มักจะดูอยู่บ่อยๆ อย่างเช่นการ์ตูนหรือภาพยนตร์แนวแฟนตาซีต่างๆ ที่จะช่วยสร้างเสริมจินตนาการอันตระการตาและสร้างความสนุกสนาน

แต่เอาจริงๆ แล้วภาพยนตร์เหล่านั้นมักจะมีเนื้อหาที่น่าสนใจสอดแทรกอยู่ด้วยเสมอ ซึ่งในสมัยเด็กๆ เราไม่เคยสนใจมันเลยเพราะสนุกไปกับภาพที่สวยงามจากจินตนาการและตัวการ์ตูนน่ารักๆ เพียงอย่างเดียว

วันนี้ #เหมียวหง่าว จะมาแนะนำภาพยนตร์สำหรับเด็กที่ผู้ใหญ่ควรต้องดู เพราะเนื้อหาภาพยนตร์นั้นมีอะไรมากกว่าตัวการ์ตูนที่น่ารักและโลกแห่งจินตนาการ

 

1. A Little Princess (1995)

1

เป็นหนังที่สอนให้เห็นความสำคัญของคุณค่าในตัวเอง คุณค่าของมิตรภาพ และเสริมสร้างจินตนาการของโลกเวทมนตร์

 

2. The Iron Giant (1999)

2

จริงๆ แล้วมันเป็นภาพยนตร์การ์ตูนที่สนุกมาก เรื่องนี้สอนให้รู้ว่าอย่าตัดสินหนังสือจากหน้าปกของมัน และตอนจบอาจจะทำให้ใครหลายๆ คนต้องหลั่งน้ำตา

 

3. UP (2009)

3

เรื่องนี้แสดงให้เห็นว่า ไม่ว่าคุณจะแก่แค่ไหน แต่คุณก็สามารถออกไปผจญภัยท่องเที่ยวตามความฝันในวัยเด็กของคุณได้

 

4. Spirited Away (2001)

4

เป็น 1 ชั่วโมงครึ่งที่คุ้มค่ามาก เพราะเรื่องราวในภาพยนตร์การ์ตูนเรื่องนี้จะทำให้เห็นถึงการเจริญเติบโตของตัวเอกและการเผชิญกับความท้าทายต่างๆ ในชีวิต

 

5. Labyrinth (1986)

5

ภาพยนตร์เรื่องนี้ให้ข้อคิดมากมายหลายประการ ดังนี้ : ระมัดระวังในความปรารถนาของตนเองที่อาจจะนำมาซึ่งความทุกข์ของผู้อื่น, อย่ากลัวที่จะทำอะไรคนเดียว และห้ามกลัวที่จะขอความช่วยเหลือจากคนอื่น, อย่าเชื่อใจผู้ชายที่ดูดีและมีปุ่มขนาดใหญ่บนใบหน้า, และที่สำคัญที่สุด ไม่มีความยุติธรรมในชีวิตจริง

 

6. Lilo and Stich (2002)

6

เรื่องนี้สอนให้รู้ว่าความสัมพันธ์ของครอบครัวนั้นเป็นอะไรที่มากกว่าเลือดเนื้อเชื้อไข เพราะขนาด Stich เป็นมนุษย์ต่างดาว แต่ก็สามารถใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับครอบครัวของ Nani ได้อย่างมีความสุข

 

7. WALL-E (2008)

7

เป็นเรื่องราวความรักที่น่าทึ่งของหุ่นยนต์ที่โคตรจะแตกต่างกัน และสิ่งที่สำคัญที่สุดที่หนังเรื่องนี้พยายามจะบอกเราก็คือ ‘จงเอาใจใส่ และรักโลกของเราให้มากๆ’

 

8. Big Hero 6 (2014)

8

เป็นการเล่นประเด็นเกี่ยวกับความตาย ความสะเทือนใจ ความสำคัญของการศึกษา และการช่วยเหลือผู้อื่น หนังเรื่องนี้มีหลากหลายอารมณ์มากทั้งสนุกหัวเราะ และฉากที่ทำให้น้ำตาคลอ

 

9. Mulan (1998)

9

เป็นภาพยนตร์ที่แสดงให้เห็นถึง เกียรติ และพลังของผู้หญิงฝั่งตะวันออก ในช่วงสังคมยุคเปลี่ยนผ่าน จากที่ผู้หญิงต้องอยู่บ้านคอยเลี้ยงดูลูกและปรนนิบัติสามีเพียงอย่างเดียวกลายมาเป็นเวิร์คกิ้งวูเมน สามารถทำอะไรได้เท่าเทียมกับผู้ชาย

 

10. Meet the Robinsons (2007)

10

เป็นหนังที่บอกเล่าความรู้สึกของเด็กได้เป็นอย่างดี และความสำคัญของครอบครัวที่จะส่งผลต่อการเจริญเติบโตของเด็ก และแน่นอนว่าตอนจบของหนังเรื่องนี้ก็เป็นตัวเรียกน้ำตาได้เป็นอย่างดี

 

11. Kiki’s Delivery Service (1989)

11

เป็นหนังการ์ตูนที่เล่าเรื่องราวของหนูน้อย Kiki ที่อ่อนแอ และ ไม่ค่อยมั่นใจในตนเอง ซึ่งเธอจะค่อยๆ ผ่านมันไปได้ ด้วยการทำความเข้าใจกับตัวเองซะก่อน

 

12. E.T. the Extra-Terrestrial (1982)

12

เป็นภาพยนตร์ที่ดีที่สุดอีกเรื่องหนึ่งเลยทีเดียว โดยใครที่เติบโตมาในช่วงนี้จะต้องเคยดูอย่างแน่นอน ในหนังมีหลากหลายอารมณ์ทั้งความสุข ความกลัว ความเศร้า สนุกสนานหัวเราะ ครบทุกรสชาติเลยทีเดียว

 

13. The Lego Movie (2014)

13

เป็นการนำเอาของเล่นยอดนิยมอย่าง Lego มาทำเป็นภาพยนตร์ แสดงให้เห็นถึงความเยี่ยมยอดของการผสมผสานระหว่างของเล่นและหนังการ์ตูนได้อย่างลงตัว

 

14. The Land Before Time (1988)

14

บอกได้เลยว่าหนังเรื่องนี้จะทำให้น้ำในร่างกายของคุณไหลออกมาจนเกือบหมด (หมายถึงไหลออกมาทางตานะ)

15. The Emperor’s New Groove (2000)

15

เป็นการ์ตูนที่ช่วยคลายเครียดได้ดีเป็นอย่างมาก เพราะมันตลกจริงๆ นอกจากนี้ก็ยังมีอีกหลากหลายอามรมณ์ในหนังเรื่องนี้ แถมเพลงยังเพราะอีกต่างหาก

 

16. Shrek (2001)

17

หนังเรื่องนี้แสดงให้เห็นถึงความรักที่มาจากข้างใน ไม่ใช่เพียงแค่รูปลักษณ์หน้าตาเท่านั้น

 

17. The Lion King (1994)

18

หนังเรื่องนี้สอนให้รู้ว่าไม่ว่าเราจะเจอเรื่องราวร้ายๆ มาแค่ไหน เราสามารถระบายมันให้กับเพื่อนที่เปรียบเสมือนครอบครัวอีกครอบครัวหนึ่งฟังได้ทุกเรื่อง ‘Hakuna Matata!!’

 

18. The Goonies (1985)

19

เป็นเรื่องราวของการเดินทางไปช่วยครอบครัวของเด็กน้อยคนหนึ่ง ซึ่งระหว่างทางก็จะเจอเรื่องราวต่างๆ มากมายทั้งเพื่อน โจรสลัด และที่สำคัญเป็นหนังที่มีซีนอารมณ์ที่เจ๋งที่สุดอีกเรื่องนึงเลยก็ว่าได้

 

19. Toy Story (1995)

20

เป็นหนังที่สอนให้เห็นถึงความสำคัญของ ‘ของเล่น’ จงดูแลและเก็บของเล่นของคุณให้ดี เพราะวันหนึ่งเราอาจจะหวนกลับมาคิดว่ามันเคยมีคุณค่าทางจิตใจกับเรามากแค่ไหน T T

 

20. Inside Out (2015)

22

การันตีด้วยรางวัลออสการ์เลยทีเดียว ภาพยนตร์สื่อให้เห็นถึงการทำงานของอารมณ์ต่างๆ ของมนุษย์ซึ่งจะขาดอย่างใดอย่างหนึ่งไปไม่ได้ และที่สำคัญที่สุด การมีความสุขเพียงอย่างเดียวไม่ได้ทำให้มนุษย์จะมีความสุขเสมอไป และแน่นอนว่าความเศร้าก็ไม่ใช่เรื่องที่แย่เสมอไป บางครั้งเราก็ต้องการที่จะร้องไห้เพื่อปลดปล่อยความรู้สึกตัวเองออกมาบ้าง และเรื่องเศร้าๆ ก็จะทำให้เราสามารถมีความสุขแบบทวีคูณยิ่งขึ้นไปอีก

 

แหม่… บอกไว้ตรงนี้เลยว่ามันคนละความรู้สึกกับตอนที่ดูในสมัยเด็กเลยจริงๆ ไม่เชื่อก็ลองไปหามาดูกันได้เลยยย ^^

Emo new (1)

ที่มา : buzzfeed

Comments

Leave a Reply