รวม 16 ความลับเกี่ยวกับ KFC ที่คุณอาจจะไม่อยากรู้ แต่เราดันอยากบอกให้ทุกคนรู้ไว้!!

หากพูดถึงร้านอาหารฟาสฟู๊ดอันดับหนึ่งของประเทศไทย ชื่อของร้านไก่ทอดยอดนิยมอย่าง KFC ต้องโผล่มาเป็นชื่อแรกๆ อย่างแน่นอน รสชาติและเมนูอันเป็นเอกลักษณ์ รวมถึงซอสแสนอร่อยที่หาทานที่ไหนไม่ได้อีก ทำให้ KFC ครองใจคนไทยมาอย่างยาวนาน

และวันนี้ #เหมียวอ๊อดโด้ จะพาเพื่อนๆ ไปชม 16 เรื่องที่คุณอาจไม่เคยรู้เกี่ยวกับ KFC ที่รับรองว่าคุณจะต้องประหลาดใจอย่างแน่นอน!!

 

1

 

1. ประเทศญี่ปุ่นมีเทศกาลกิน KFC กันในช่วงวันคริสมาสต์ โดยจากมีการโหมโฆษณาอย่างหนักในช่วงยุคปี 70 จนเมื่อถึงช่วงคริสมาสตร์อีฟในทุกๆ ปี ยอดขาย KFC จะพุ่งทะยานจนหยุดไม่อยู่เลยล่ะ

2

 

2. ร้านแรกของ KFC มีชื่อว่า Sanders Court & Café ซึ่งตั้งอยู่ในรัฐเคนตักกี้ ตอนนี้ก็ยังขายไก่เหมือนเดิม แต่จะมีส่วนที่เป็นพิพิธภัณฑ์ของผู้พันแซนเดอร์ให้ผู้ใช้บริการได้ชมอีกด้วย

3

 

3. ผู้พันแซนเดอร์คือคนแรกที่นำไก่มาทำขายเป็นอาหารฟาสฟู๊ด โดยสมัยนั้นอาหารฟาสฟู๊ดมีแค่แฮมเบอร์เกอร์กับเฟรนฟรายด์เท่านั้น

11

 

4. สมัยแรกๆ KFC ไม่ได้ใส่ไก่ในกล่องกระดาษเหมือนทุกวันนี้ โดยพวกเขาเพิ่งเริ่มใส่กล่องกระดาษช่วงปี 1957 เท่านั้น

4

 

5. ผู้พันแซนเดอร์ไม่เคยเป็น “ผู้พัน” จริงๆ มาก่อน แม้เขาจะเคยเป็นทหารร่วมรบในสงครามมาก่อนก็เถอะ แต่ก็ไม่ได้ใกล้เคียงกับการเป็น “ผู้พัน” เลย

จนกระทั่งเขาทำให้ไก่ KFC โด่งดังขึ้นมา ทางรัฐเคนตักกี้จึงอวยยศเขาให้เป็น “ผู้พัน” เพื่อเป็นเกียรติที่สร้างชื่อเสียงให้กับรัฐเคนตักกี้นั่นเอง

5

 

6. ผู้พันแซนเดอร์(เคย)เป็นนักธุรกิจที่ห่วยแตกมาก เขาไม่เคยทำธุรกิจอะไรประสบความสำเร็จเลย จนกระทั่งมาทำ KFC นี่แหละ

GettyImages-72431338-1-E

 

7. ว่ากันว่าสูตรทำไก่ KFC ของจริง ถูกเก็บไว้อย่างดีในตู้เซฟที่สำนักงานใหญ่ในรัฐลุยเซียน่า ต่อให้ Nicholas Cage จากหนัง National Treasure มีจริง ก็ไม่แน่ว่าจะขโมยได้ง่ายๆ

6

 

8. ผู้พันแซนเดอร์ไม่ได้เป็นคิดชื่อ KFC ขึ้นมา แต่เป็นช่างทาสีที่เค้าจ้างมาทาสีร้านเฟรนไซน์แรกๆ ของเขาต่างหาก แถมช่างทาสีคนนั้น ยังเป็นคนคิดสโลแกนเก่า “Finger Lickin Good” หรือ “อร่อยจนต้องเลียนิ้ว” อีกด้วย

7

 

9. ถึงจะขายมานานแสนนาน แต่ร้าน KFC ไม่ค่อยฮิตระเบิดเป็นอันดับหนึ่งเท่าไหร่ในประเทศบ้านเกิด แต่สำหรับต่างประเทศแล้ว ฮิตสุดๆ ไปเลย

8

 

10. KFC เป็นร้านอาหารฟาสฟู๊ดจากฝั่งตะวันตกร้านแรกที่ได้ไปเปิดในประเทศจีนเมื่อปี 1987 และกลายเป็นว่าฮิตสุดๆ อีกด้วย จนตอนนี้มีสาขากว่า 5,000 สาขาทั่วประเทศไปแล้ว

10

 

11. แม้จะไม่มีใครรู้ว่าสูตรจริงๆ ของ KFC ประกอบไปด้วยอะไรบ้าง แต่เราสามารถซื้อสูตรเครื่องปรุงสำเร็จรูปในชื่อ “99-X” ได้นะจ๊ะ ซึ่งตกขวดหนึ่งแค่ 22 เหรียญหรือราว 800 บาทเท่านั้น

9

 

12. บริษัทแม่ของ KFC มีชื่อว่า Yum! Brand Inc. และเป็นเจ้าของเดียวกับ Pizza Hut และ Taco Bell อีกด้วย

Yum-Brands-Hires-New-CEO-of-China-Operations

 

13. KFC เข้ามาประเทศไทยครั้งแรกตั้งแต่ปี พ.ศ 2513 พร้อมๆ กับทหารอเมริกันช่วงสงครามเวียดนาม และเมื่อสงครามเวียดนามจบลง KFC ก็ปิดตัวลงไปด้วย

97156_full

 

14. จนกระทั่งปี 2527 กลุ่มเซ็นทรัล ก็ได้นำ KFC กลับมาขายในประเทศไทยอีกครั้ง โดยสาขาแรกเปิดที่เซ็นทรัลลาดพร้าว

pic_our_story2

 

15. ปัจจุบันร้าน KFC ในประเทศไทยมีสองบริษัทให้บริการคือ เครือเซ็นทรัล ซึ่งจะเปิดใน โรบินสัน เซ็นทรัล เซ็นทรัลพลาซา เซ็นทรัลเฟสติวัล เซ็นทรัลเวิลด์ บิ๊กซี และเทสโก้ โลตัส ส่วน บริษัทยัม! ประเทศไทย จะให้บริการในห้างขนาดเล็ก จนถึงขนาดใหญ่ทั่วประเทศ

56028080c30643818e09f85d0d476529

 

16. ถ้าอยากสั่งเดลิเวอรี่ ตัองสั่งจากสาขาของบริษัทยัม! ประเทศไทยเท่านั้นนะ ของเครือเซ็นทรัลเค้าไม่ส่งจ้า

KFC-dewlivery1

 

เป็นไงล่าาาาาา เชื่อว่ามีหลายเรื่องที่เพื่อนๆ ไม่เคยรู้มาก่อนแน่นอน ไว้ถ้าคราวหลัง #เหมียวอ๊อดโด้ มีสาระดีๆ แบบนี้ จะรีบนำมาฝากเพื่อนๆ นะฮะ

ที่มา thedailymeal, firstwefeast, th.wikipedia

Comments

Leave a Reply