ไปกันใหญ่!? ชาวเน็ตแห่คอมเม้นรูปนักเรียนชาย ‘แท่งทอง’ จนดราม่าเรื่องการคุกคามทางเพศ

การแสดงความคิดเห็นบนโลกอินเทอร์เน็ตนั้นสามารถทำได้ตามอิสระ มีความคิดเห็นกับเรื่องดังกล่าวอย่างไรก็สามารถแสดงออกมาได้เต็มที่ แต่บางครั้งก็รู้สึกว่าอาจจะเป็นการล่วงเกินมากไปหรือเปล่า

 

name-for-trouble (1)

 

ประเด็นมันเกิดขึ้นที่เฟสบุ๊กคณะกรรมการนักเรียนโรงเรียนขอนแก่นวิทยายนได้โพสต์ภาพของนักเรียนชายคนหนึ่ง กำลังร่วมกิจกรรมละลายพฤติกรรมของนักเรียน ม.ปลาย ในสถาบันตามปกติ พร้อมกับป้ายชื่อ ‘แท่งทอง’ สืบทราบมาว่าเป็นชื่อจริงของน้องที่ปักอยู่บนเสื้อ

 

name-for-trouble (2)

 

name-for-trouble (3)

 

เมื่อเห็นภาพปุ๊บ ตามประสาของชาวเน็ตไทยที่มักจะเฮฮากันประจำ ต่างก็แสดงความคิดเห็นไปในเชิงคุกคามทางเพศ ส่วนมากแล้วจะเป็นเพศหญิงและเพศอื่นๆ ปนเข้ามาเล็กน้อย จนเป็นคำถามที่ว่าสมควรแล้วหรือไม่ที่แสดงความคิดเห็นในลักษณะนี้ อีกทั้งยังเป็นเพจทางการของสถาบันการศึกษาด้วย

 

name-for-trouble (4)

 

name-for-trouble (5)

 

ถ้าหากมองแบบไม่คิดอะไรก็คือความสนุกสนานเฮฮาขำๆ ซึ่งส่วนมากจะมองเป็นเรื่องปกติ แต่มองอีกมุมคือความเหมาะสมของการแสดงความคิดเห็นบนพื้นที่สาธารณะ จนกลายมาเป็นการคุกคามทางเพศ

ซึ่งถ้าลองเปลี่ยนเป็นภาพของนักเรียนหญิงแล้วผู้ชายเข้าไปแสดงความคิดเห็นในลักษณะเดียวกัน จะถูกมองในแง่ร้ายทันที ไม่มีความขำๆ อย่างแน่นอน

 

name-for-trouble (6)

 

จากเรื่องราวทั้งหมดข้างต้น การแสดงความคิดบนพื้นที่สาธารณะสามารถทำได้อย่างอิสระ แต่ #เหมียวเลเซอร์ เองคิดว่าเราก็ควรที่จะมีขอบเขตบ้าง ควรให้เกียรติกับผู้อื่นด้วย ถ้าหากว่าเรากลายมาเป็นบุคคลที่ถูกกล่าวถึงในเชิงคุกคามทางเพศก็ไม่น่าจะรู้สนุกซักเท่าไหร่หรอก

ท่านทั้งหลายมีความคิดเห็นอย่างไรกันบ้างจ๊ะ?

cooking-emo-(9)

ที่มา : คณะกรรมการนักเรียนโรงเรียนขอนแก่นวิทยายน, pantip

Comments

Leave a Reply