ไขข้อข้องใจ… เหตุใดเหล่ายุงทั้งหลายถึงกัดเรา แต่ทำไมไม่กัดเพื่อนของเราบ้าง!!?

เพื่อนๆ หลายคนคงเคยประสบกับปัญหาที่ว่าทำไมยุงถึงกัดเรา แต่ทำไม๊ไม่ไปกัดเพื่อนของเราบ้าง วันนี้ #เหมียวหง่าว จะมาเฉลยให้ฟังกันว่าเหตุใดยุงจึง ‘เลือก’ ที่จะกัดเฉพาะบางคน

เอาล่ะถ้าพร้อมแล้วก็ไปชมพร้อมๆ กันได้เลยจ้า…

 

จริงๆ แล้วไม่ใช่ว่าเป็นเพราะรสชาติของเลือดแต่ละคนไม่เหมือนกันนะ แต่เอาจริงๆ แล้วมันเป็นเพราะสารเคมีที่เกิดจากแบคทีเรียของผิวหนังเราต่างหากล่ะ

1

 

ซึ่งมันจะส่งกลิ่นไปยั่วยวนเหล่ายุงทั้งหลายให้มาเกาะและดูดเลือดไปโดยปริยาย ซึ่งบนผิวหนังของแต่ละคนนั้นจะมีเชื้อแบคทีเรียที่ไม่เหมือนกัน นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมบางคนถึงโดนกัด แต่อีกคนกลับไม่โดน เพราะกลิ่นของผิวหนังไม่ไปเตะจมูกของมันก็เท่านั้นเอง

2

 

นอกจากนี้คนที่ออกกำลังกายก็จะถูกยุงกัดมากกว่าปกติอีกด้วย เพราะการที่เลือดถูกสูบฉีดคล้ายกับว่าเป็นเสียงกระดิ่งเรียกให้พวกมันมาทานอาหาร

แล้วพวกยุงทั้งหลายรู้ได้ไงน่ะเหรอ? ก็เพราะก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่ถูกขับออกมามากกว่าปกติทางจมูกยังไงล่ะ นอกจากนี้ก็ยังเป็นเพราะกลิ่นของกรดแลคติคที่ปนมากับเหงื่ออีกด้วย

3

 

ยังไม่พอพวกยุงทั้งหลายก็ชื่นชอบเลือดของเหล่านักดื่มเบียร์ทั้งหลายด้วย เพราะการดื่มเบียร์ทำให้เลือดสูบฉีดและทำให้เราหายใจแรงกว่าปกติจนทำให้ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกมาดึงดูดเหล่ายุงทั้งหลาย

และวิธีการที่จะป้องกันการถูกยุงกัดนั้นก็ง่ายๆ เลย ให้ทาผลิตภัณฑ์ป้องกันยุงไว้ตามบริเวณผิว หรือไม่ก็ฉีดสเปรย์ไล่ยุงในบริเวณนั้นเพื่อใช้กลิ่นไล่พวกมันออกไปไกลๆ เท่านั้นเอง

4

 

ลองไปชมคลิปเพิ่มเติมที่ข้างล่างนี้ได้เลยจ้า…

แหม่ ถึงบางอ้อเลยทีเดียว ไอ้เราก็นึกว่าเลือดของเราอร่อย ที่แท้อยู่ที่กลิ่นตัวกับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์นี่เอง

emo13

ที่มา : lifebuzz

Comments

Leave a Reply