รวม 20 สถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ ที่ถูกทำลายลงเพราะสงครามและความขัดแย้ง…

ประวัติศาสตร์ของมนุษย์เริ่มต้นเมื่อหลายหมื่นปีก่อน นับตั้งแต่ตอนนั้น มนุษย์ได้สร้างประดิษฐ์สิ่งของสถานที่สำคัญๆ ขึ้นมามากมาย บางแห่งนั้นเมื่อพิจารณาถึงคุณค่าทางประวัติศาสตร์แล้ว แทบจะไม่สามารถประเมิณได้เลยทีเดียว

แต่โชคร้าย ตลอดช่วงเวลาประวัติศาสตร์นั้นเอง ก็มีเหตุการณ์มากมายที่ทำให้โบราณสถานและโบราณวัตถุเหล่านั้นเสียหายไป บ้างก็เป็นเพราะภัยธรรมชาติ บ้างก็เป็นเพราะภัยสงครามซึ่งเป็นที่น่าเสียดายเป็นอย่างยิ่ง

และวันนี้เอง #เหมียวอ๊อดโด้ จะมาพาเพื่อนๆ ไปชม 20 สถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ ที่เสียหายและโดนทำลายไปเนื่องจากความขัดแย้งและภัยสงคราม จะมีที่ไหนบ้าง ไปชมกันเลย

 

  1. Palmyra, Syria

1

 

เมืองโบราณที่มีโอเอซิสแห่งนี้มีอายุกว่า 4 พันปีแล้ว จนองค์กร UNESCO ได้ประกาศให้เป็นมรดกโลก โชคร้ายตอนนี้มันอยู่ในการครอบครองของกลุ่ม ISIS และพวกเขาได้ทำลายรูปปั้น และสถานที่ประกอบพิธีทางศาสนาบางส่วนไปแล้ว

 

2. Great Mosque of Samarra

2

 

สถานที่แห่งนี้เคยเป็นมัสยิดที่ใหญ่ที่สุดในโลก ถูกสร้างขึ้นในช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 9 ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของกรุงแบกแดด แต่ช่วงปี 2005 บางส่วนของมัสยิดนี้ถูกทำลายด้วยการทิ้งระเบิด ของเหล่าผู้ที่ต้องการทำลายฐานทัพ NATO

 

3. The Buddhas of Bamlyan, Afghanistan

3

 

พระพุทธรูปแห่งนี้เคยเป็นหนึ่งในพระพุทธรูปที่ใหญ่ที่สุดในโลก มีอายุกว่า 1,500 ปี แต่กลุ่มตาลีบันกลับคิดว่าสถานที่แห่งนี้เป็นสัญลักษณ์ของศาสนาอื่น พวกเขาจึงระเบิดสถานที่แห่งนี้ด้วยไดนาไมต์

 

4. Sanaa old city, Yemen

4

 

เมืองหลวงของประเทศเยเมนแห่งนี้ถือว่าเป็นเมืองที่มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์อย่างมาก โดยองค์กร UNESCO ได้ประกาศให้เป็นมรดกโลกตั้งแต่ปี 1986 แต่ในช่วงที่ผ่านมา บางส่วนของเมืองถูกทำลายด้วยระเบิดพลีชีพโดยกลุ่ม ISIS

 

5. Bosra, Syria

5

 

เมืองอายุกว่า 2,500 ปีแห่งนี้ เคยเป็นเมืองหลวงของอาณาจักรโรมันอารบิก และมีสถานที่สำคัญคือโรงละครขนาดใหญ่ซึ่งสร้างตั้งแต่คริสต์ศตวรรษที่ 2 ล่าสุดนักโบราณคดีได้เผยว่า บางส่วนของเมืองถูกทำลายด้วยกระสุนปืนใหญ่

 

6. The Great Mosque of Aleppo, Syria

6

 

มรดกโลกแห่งนี้สร้างขึ้นตั้งแต่ปี ค.ศ. 715 ถือว่าเป็นหนึ่งในมัสยิดที่เก่าแก่ที่สุดในโลก แต่เมื่อสงครามซีเรียเริ่มต้นขึ้นเมื่อปี 2013 สถานที่แห่งนี้ก็ได้รับความเสียหายจากการสู้รบมากที่สุดอันดับต้นๆ เลยทีเดียว

 

7. Norlas of Hama, Syria

7

 

กังหันน้ำแห่งนี้สร้างขึ้นตั้งแต่ศตวรรษที่ 5 ถือว่าเป็นหนึ่งในการแสดงอัจฉริยะภาพของคนโบราณในด้านการจัดการน้ำ และกลายเป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญ โชคร้าย สงครามที่เกิดขึ้นในซีเรีย ทำให้สถานที่แห่งนี้ถูกไฟเผาตั้งแต่เมื่อปี 2014

 

8. Citadel of Aleppo, Syria

8

 

ป้อมปราการแห่งนี้ถูกสร้างขึ้นมาตั้งแต่ยุคอเล็กซานเดอร์มหาราช มันเคยผ่านพ้นภัยอันตรายมาหลายต่อหลายครั้ง จนกระทั่งมีการต่อสู้ในซีเรีย บางส่วนของป้อมปราการนี้ก็ถูกทำลายลงไปด้วยภัยสงครามนั่นเอง

 

9. Aleppo Soak, Syria

9

 

ตลาดโบราณแห่งนี้ขึ้นชื่อว่าเป็นสถานที่ไว้ใช้แลกเปลี่ยนสินค้าท้องถิ่นมาอย่างยาวนาน แต่หลังจากกาสู้รบมาอย่างยาวนาน ทำให้ร้านค้าหลายๆ ร้านถูกทำลายจนยากจะฟื้นฟูแล้ว

 

10. Deir Ez-zor bridge, Syria

10

 

สะพานแขวนที่สร้างโดยฝรั่งเศสแห่งนี้ถือว่าเป็นแลนด์มาร์กในการชมความงดงามของแม่น้ำยูเฟติสมาอย่างยาวนาน แต่ตอนหลังถูกปืนใหญ่ยิงถล่มไปในช่วงสงคราม

 

11. Nimrud, Iraq

11

 

เมืองโบราณในอิรักแห่งนี้มีข้าวของมีค่าอยู่มากมายไม่ว่าจะเป็นอัญมณี รูปปั้น และโบราณสถานต่างๆ โชคร้ายในช่วงการบุกอิรักเมื่อปี 2003 มีการลักลอบขโมยของมีค่ามากมายออกไปขายยังตลาดมืด

 

12. Crac des Chevaliers, Syria

12

 

ปราสาทที่สร้างขึ้นตั้งแต่สมัยสงครามครูเสดช่วงศตวรรษที่ 11 รอดพ้นจากภัยพิบัติและการสู้รบมาได้หลายต่อหลายครั้ง จนกระทั่งเสียหายเนื่องจากการโจมตีทางอากาศเมื่อปี 2013 และกลุ่มกบฎก็ได้ยึดสถานที่แห่งนี้เป็นฐานทัพอีกด้วย

 

13. Jonah’s Tomb, Iraq

13

 

กลุ่ม ISIS ได้ทำลายสถานที่แห่งนี้ซึ่งเป็นสถานที่สำคัญทางศาสนาของทั้งชาวคริสต์และอิสลามเมื่อปี 2014 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของนโยบายทำลายความเชื่อเก่าของกลุ่มรัฐอิสลาม

 

14. Khaled Ibn Walid Mosque, Syria

14

 

มัสยิดแห่งนี้ถือว่าเป็นมัสยิดที่สร้างตามศิลปะแบบอ็อตโตมัน ซึ่งมีการใช้สีอ่อนและเข้มตัดกันอย่างงดงาม โชคร้าย ที่นี่กลายเป็นศูนย์กลางของการสู้รบ ทำให้มันถูกทำลายไปอย่างน่าเสียดาย

 

15. Armenian genocide museum, Syria

15

 

สถานที่แห่งนี้เป็นที่ที่สร้างขึ้นมาเพื่อรำลึกถึงการสังหารหมู่เมื่อปี 1915 ซึ่งประกอบไปด้วยโบสถ์ พิพิธภัณฑ์ และโคมไฟที่ไม่มีวันดับ โชคร้าย กลุ่ม ISIS ได้ทำลายสถานที่แห่งนี้เมื่อปี 2014

 

16. Cyrene, Libya

16

 

สถานที่สำคัญทางประวัติศาษตร์ของชาวกรีกและโรมัน สร้างขึ้นเมื่อ 630 ปีก่อนคริสตกาล โชคร้ายในช่วงการปฏิวัติลิเบีย มีบางส่วนของเมืองนี้ถูกทำลายลงไปด้วย

 

17. Museum of Islamic Art, Egypt

17

 

โบราณวัตถุสำคัญๆ ของชาวอิสลามกว่า 100,000 ชิ้นถูกเก็บรักษาไว้ที่พิพิธภัณฑ์แห่งนี้ อย่างไรก็ตาม หลังจากมีการลอบวางระเบิดที่สถานีตำรวจใกล้ๆ ทำให้พิพิธภัณฑ์ได้รับความเสียหายอย่างรุนแรง รวมถึงโบราณวัตถุภายในด้วยเช่นกัน

 

18. Quaid e Azam residency, Pakistan

18

 

บ้านไม้ทั้งหลังแห่งนี้มีอายุกว่า 120 ปี และเป็นบ้านหลังสุดท้ายของอดีตผู้นำปากีสถาน Muhammed Ali Jinnah แต่ในปี 2013 บ้านหลังนี้ถูกทำลายโดยระเบิดของกลุ่มแบ่งแยกดินแดน

 

19. Al-Omari Mosque, Gaza

19

 

โบราณสถานที่ตั้งอยู่ใจกลางเมืองจาบาลยาถูกสร้างขึ้นตั้งแต่ช่วงศตวรรษที่ 10 โชคร้ายในการโจมตีทางอากาศของอิสราเอล ทำให้ผนังและหลังคาบางส่วนถูกทำลายลงไป

 

20. Old Beirut, Lebanon

20

 

เมืองแห่งนี้เคยได้รับการขนานนามว่าเป็น “ปารีสแห่งตะวันออกกลาง” เพราะเต็มไปด้วยสถาปัตยกรรมแบบฝรั่งเศสและอ็อตโตมัน แต่หลังจากเกิดสงครามกลางเมืองกว่า 15 ปี ทำให้เมืองแห่งนี้ได้รับความเสียหายอย่างใหญ่หลวง จนยากจะบูรณะกลับมาอีกครั้ง

emo3

 

สงครามช่างโหดร้ายจริงๆ เห็นแบบนี้แล้วอย่าให้มีสงครามเกิดขึ้นที่ไหนอีกบนโลกเลยนะ ไม่งั้นคงมีโบราณสถานอีกหลายแห่ง ที่ต้องถูกทำลายลงไปแน่นอน แค่คิดก็น้ำตาจะไหลแล้ว T^T

ที่มา CNN

Comments

Leave a Reply