เรื่องสุดประทับใจของเด็กออทิสติก อ่านหนังสือให้หมาถูกทิ้งฟังทุกสัปดาห์ เพื่อให้มันกลับมามีความสุข…

วันนี้เราก็มีเรื่องราวของมิตรภาพอันสุดประทับใจของเจ้าหนูน้อยออทิสติกคนหนึ่ง ที่ถึงเขาจะมีความผิดปกติทางสมอง แต่จิตใจของเขานั้นเรียกได้ว่าสมบูรณ์แบบจนคนปกติหลายๆ คนต้องอายและตั้งคำถามกับตัวเองกันเลยทีเดียว…

ทุกๆ ปีมีจำนวนสุนัขจรจัดเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งบางตัวก็ไม่ได้เป็นสุนัขจรจัดมาตั้งแต่กำเนิด มันเคยมีบ้าน มีครอบครัวที่อบอุ่น และเจ้าของที่มันรักและซื้อสัตย์มาก่อน แต่กระนั้น หลายๆ ตัวก็ดันมาถูกเจ้านายที่มันเคารพรักที่สุด ทิ้งแบบไร้เยื่อใย

แน่นอนว่าไม่มีใครหรอกที่อยากจะอยู่คนเดียว ยิ่งคนที่ไม่เคยอยู่คนเดียวมาก่อนแล้วล่ะก็ จะเข้าใจดีเลยล่ะ ก็เหมือนเจ้าหมาตัวนี้ เจ้า Pirate ที่ถูกเจ้านายของมันทิ้งให้ไปอยู่ที่  Carson Animal Shelter ในลอสแอนเจลิส สหรัฐอเมริกา

 

และนี่คือเจ้าหนู Jacob เด็กชายวัย 6 ขวบในละแวก ที่ไปอ่านหนังสือให้มันฟังทุกๆ สัปดาห์เพื่อให้มันคลายเหงาและเศร้า

1

 

ทุกๆ 1 วันในสัปดาห์ Jacob จะถือหนังสือที่เขาชอบ มานั่งหน้ากรงของเจ้า Pirate และจะเริ่มอ่านหนังสือเรื่องนั้นๆ ให้เจ้าตูบฟัง และไม่ได้มีเฉพาะเจ้า Pirate หรอกนะ เจ้าตูบกรงข้างๆ ก็เหมือนมีอาการสนสนใจเจ้าหนูน้อยอีกด้วย

และที่สำคัญจากอาการเศร้าซึมที่มันถูกทิ้งก่อนหน้านี้ กลับกลายเป็นว่ามันดูกระปรี้กระเปร่า ตั้งอกตั้งใจฟังและสะบัดหางไปมาอย่างมีความสุข ราวกับว่าชั่วขณะนั้นมันได้ลืมความเหงาหงอยที่กัดกินจิตใจของมันมาทั้งสัปดาห์

 

โดยเฉพาะเจ้าตูบ Pirate ที่มีลักษณะขี้อายและไม่ค่อยเล่นกับคนเท่าไหร่นัก ทำให้ไม่ค่อยมีใครอยากจะรับมันไปเลี้ยง

2

 

ราวกับว่าเจ้าหนูของเราสามารถสัมผัสความเหงาและเศร้าของเจ้าตูบได้ อีกทั้งเขายังได้ให้สัมภาษณ์ด้วยว่า ‘เวลาผมอ่านหนังสือให้พวกมันฟัง พวกมันก็จะออกมาฟังกันอย่างสนใจ และนั่นทำให้พวกมันได้บ้านใหม่ล่ะ’

อ่านมาถึงตรงนี้แล้วหลายๆ คนอาจจะงง แต่ลองนึกภาพตัวเองถูกขังอยู่ที่เดิมทั้งสัปดาห์สิ ใครจะไปร่าเริงไหวล่ะจริงมั้ย? ทำให้เหล่าเจ้าตูบดูไม่ร่าเริง ไม่เล่นกับคน สุดท้ายเลยไม่มีใครอยากรับมันไปเลี้ยง แต่พอเจ้าหนูอ่านหนังสือให้พวกมันฟัง พวกมันก็จะออกมาฟังกันอย่างมีความสุข และทำให้คนที่มาชมเกิดความประทับใจและอยากรับพวกมันไปเลี้ยงล่ะ

 

สุดยอดไปเลยเจ้าหนู

3

 

เจ้าหนู Jacob มีอาการออทิสติกราวๆ 2 ขวบ ทำให้เขามีความพยายามที่จะสื่อสารกับผู้อื่นต่ำ วันๆ เอาแต่อ่านหนังสือ และถ้าเจอสิ่งที่ขัดใจเขาอย่างเช่นเสียงดังก็จะอาละวาดและโมโหเลยทีเดียว

4

 

สำหรับสถานการณ์ของเจ้า Jacob ตอนนี้ก็ถือว่ากำลังจะดีขึ้นแล้วล่ะ เพราะมีเจ้าหน้าที่ของศูนย์คนหนึ่งรับมันไปฝึกและเลี้ยงชั่วคราว เพื่อให้มันร่าเริงขึ้น และคงจะได้บ้านใหม่เร็วๆ นี้

 

เรียกได้ว่าเป็นเรื่องราวของมิตรภาพที่สวยงามและน่ารักมากๆ เลยว่ามั้ย? อ่านแล้วแอบอมยิ้มไปเลยนะเนี่ย จิตใจของเจ้าหนูสุดยอดจริงๆ #จ่าสิบเหมียว ขอชื่นชมจากใจเลย ^^

ที่มา: Kapook, NBCLA

Comments

Leave a Reply