iWorker… สื่อต่างชาติพาชมความเป็นอยู่อันแสนลำบาก ของพนักงานโรงงาน iPhone ในจีน…

ด้วยรูปลักษณ์ภายนอกที่สวยหรูของผลิตภัณฑ์ต่างๆ อาจทำให้เราลืมกันไปว่า ผลิตภัณฑ์เหล่านี้ล้วนแล้วแต่ถูกผลิตขึ้นโดยมนุษย์ ในโรงงานขนาดใหญ่ที่ไหนสักแห่งบนโลก ซึ่งวันนี้เราจะพาเพื่อนๆ ไปดูความเป็นอยู่ของพนักงานฐานผลิตของบริษัท Apple ในประเทศจีนกัน…

หอพักแห่งนี้ตั้งตะหง่านแบบทึมๆ และอึมครึมบนถนน Kangqiao ในเมืองเซี่ยงไฮ๊ ที่แห่งนี้เป็นที่พักของเหล่าบรรดาพนักงานโรงงานของบริษัทกว่า 6,000 คนมาหลายปี จนกระทั่งถูกทิ้งร้างมาไม่กี่เดือนก่อนนี้

เพราะบริษัทได้ลดจำนวนพนักงานลง 1,000 อัตรา และอีก 5,000 คนถูกส่งไปยังศูนย์การผลิตใหญ่ สำหรับวันนี้เราก็จะพาเพื่อนๆ ไปชมว่าพวกเขาเคยมีชีวิตและความเป็นอยู่แบบไหนในสถานที่แห่งนี้

 

สภาพห้องนอนของพนักงาน

1

 

ห้องที่ถูกทิ้งร้าง พร้อมกับของใช้ของเหล่าพนักงาน

2

 

โถงทางเดิน จากสภาพพออนุมานได้ว่าเหล่าพนักงานคนจัดปาร์ตี้คริสมาสต์กันในที่แห่งนี้

3

 

ค่าแรงที่เหล่าพนักงานได้จะอยู่ราวๆ เดือนละ 12,000 บาท ทำงาน 6 วัน หยุด 1 วัน พักร่วมกันในห้องๆ หนึ่ง 12 คน และค่าเช่าหอพักแห่งนี้จะอยู่ที่เดือนละ 800 บาท หักจากค่าแรงของพวกเขาโดยตรง

4

 

ห้องแต่งตัว

5

 

ห้องน้ำ

6

 

ทางเข้าโรงอาหารของเหล่าพนักงาน

7

 

สภาพภายในโรงอาหาร ที่ตอนนี้ถูกทิ้งร้าง

8

 

ห้องอาบน้ำที่ต้องแชร์ร่วมกัน

9

 

สาเหตุที่ทาง Apple ต้องปิดหอพักและลดจำนวนพนักงานก็เพราะ 2 ปีที่ผ่านมานี้ ยอดขายก็ตกลงเรื่อยๆ

10

 

ร้านค้าแถวนั้นก็ต้องปิดตัวลงไปตามๆ กัน

11

 

กระนั้นศูนย์ผลิตใหญ่ก็ยังมีพนักงานกว่า 50,000 รายด้วยกัน ซึ่งสภาพความเป็นอยู่ก็จะพักใกล้ๆ กับโซนโรงงาน ในหอพักลักษณะเช่นนี้

12

 

หนึ่งในพนักงานผู้ไม่ประสงค์ที่จะออกนาม ผู้เคยทำงานและใช้ชีวิตอยู่ที่นี่ราวๆ 4 ปี ให้สัมภาษณ์ว่า

‘พวกเขาทำกับเราเหมือนเป็นหุ่นยนต์ นายจ้างที่นี่โหดมากๆ เราทำกำไรให้พวกเขามหาศาล ที่จริงแล้วควรดูแลพวกเราให้ดีกว่านี้นะ’

13

 

ถึงขั้นมีนักข่าวของสำนักข่าวในประเทศจีน ปลอมตัวสมัครงานและเข้าไปอยู่ในหอพักนี้เป็นเวลา 10 วัน ซึ่งพอเขากลับออกมาก็ได้มาเขียนเรื่องราวเกี่ยวกับสถานที่แห่งนี้ ว่ามันแย่มากๆ

14

 

‘คุณต้องแชร์ห้องๆ หนึ่งกับคนอีก 12 คน แถมไม่มีอ่างล้างหน้า อ่างล้างมืออะไรเลย สภาพในห้องก็อึมครึม ฝุ่นเขรอะ และไม่ต้องพูดถึงปัญหาในเรื่องแมลงด้วยล่ะ’ นักข่าวนิรนามได้เขียนอธิบายไว้

 

ทางโฆษกของ Apple ก็ได้ออกมากล่าวเบื้องต้นว่า ‘เรายอมรับว่าสภาพของหอพักดังกล่าวนั้นแย่มากจริงๆ แต่ตอนนี้เราก็ไม่ได้ใช้สถานที่แห่งนั้นอีกต่อไป ซึ่งมันไม่สามารถสะท้อนสภาพความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ในหอพักที่เราจัดเตรียมไว้ให้เหล่าพนักงาน ณ ขณะนี้ ที่ดีกว่าที่เก่ามากในแทบจะทุกด้าน’

 

ad_205947287

 

‘สองสามปีหลังมานี้เราได้ทำการสร้างหอพักใหม่หลายแห่ง ซึ่งล้วนแล้วแต่มีสภาพความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นและทันสมัยขึ้น เพื่อให้เหล่าพนักงานได้รับความสะดวกสบายที่สุด มีการจำกัดปริมาณคนต่อ 1 ห้องว่าต้องไม่เกิน 8 คน ตามหลักสากล

มีเครื่องปรับอากาศ น้ำร้อน 24 ชั่วโมง มีหน่วยรักษาความปลอดภัย ฟรีอินเตอร์เน็ท และส่วนซักรีดที่จัดหาให้แบบฟรีๆ’ ทางบริษัทแถลงต่อ

‘และเรื่องสำคัญที่สุดที่เราจริงจังมากก็คือเรื่องความสะอาดและสุขภาพ ทุกๆ ไม่มีใครทำงานเกินสัปดาห์ละ 60 ชั่วโมง (อันนี้ #จ่าสิบเหมียว ขอแทรก ก็ทำงาน 6 วันๆ ละ 10 ชม. ยังไงล่ะ -*-) และเราจะนำผลกำไรมาลงทุนในด้านนี้ต่อไป เพื่อสุขภาพและสวัสดิการที่ดีแก่เหล่าพนักงานของเรา’ โฆษกกล่าวปิด

 

สำหรับเรื่องนี้ #จ่าสิบเหมียว คิดว่าในส่วนของภาคธุรกิจนั้น แน่นอนว่าย่อมต้องมีคำตอบสวยหรูมาให้เราเกี่ยวกับเรื่องภาพลักษณ์ด้านลบอยู่แล้ว แต่ก็แอบหวังเหมือนกันนะว่าที่อยู่ใหม่ที่ศูนย์ใหญ่จะดีกว่านี้จริงๆ เหมือนที่เค้าบอกอ่ะเนาะ -*-

ที่มา: Metro

Comments

Leave a Reply