วินเทอร์โซลเยอร์!! หนุ่มอังกฤษได้รับติดตั้งแขนเทียมสุดล้ำ หลังประสบอุบัติเหตุรถไฟทับ!!

เชื่อว่าหลายๆ คนที่ได้ดูหนังเรื่อง Captain America สองภาคล่าสุด จะต้องตื่นตาตื่นใจกับวินเทอร์โซลเยอร์ ด้วยแขนจักรกลล้ำๆ แถมฝีมือการต่อสู้ระดับเทพ ทำให้เขากลายเป็นที่ชื่นชอบของแฟนๆ หนังทั่วโลก

แต่รู้หรือไม่ ตอนนี้โลกเราก็มีแขนกลแบบในหนังจริงๆ แล้วนะ แม้จะยังอยู่ในขั้นทดลอง แต่มันก็น่าทึ่งแบบสุดๆ ไปเลย จะเป็นยังไง ไปชมกันเลย!!

 

1

 

แขนเทียมสุดล้ำดังกล่าว เป็นของหนุ่มชาวอังกฤษวัย 26 ปี ชื่อว่า James Young เมื่อ 4 ปีก่อนเขาประสบอุบัติเหตุตกลงไปในรางรถไฟ จนต้องเสียแขนข้างซ้ายไป รวมถึงขาซ้ายและอวัยวะภายในก็ได้รับความเสียหายอย่างหนัก

เขาต้องได้รับการผ่าตัดถึง 12 ครั้ง รวมถึงศัลยกรรมตกแต่งใบหน้าและร่างกายใหม่ จนสามารถกลับมามีชีวิตได้อีกครั้งหนึ่ง

 

2

 

แม้สุดท้ายบาดแผลภายนอกจะหายดีทั้งหมด แต่เขาก็ต้องออกจากงานประจำเนื่องจากเขามีอาการปวดบริเวณแขนที่ขาดไป จนต้องกินยาแก้ปวดตลอดเวลา

ช่วงแรกๆ หลังจากที่เขากลับมาอยู่ที่บ้าน เขารู้สึกหดหู่และหมดหวังในชีวิตมาก เขาคอยมองเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่นที่มีร่างกายปกติเสมอ ทั้งๆ ที่เขารู้ว่ามันไร้สาระ แต่เขาก็หยุดคิดไม่ได้

จนกระทั่งเมื่อราวๆ 1 ปีก่อน เขาได้เข้าร่วมโครงการทดสอบแขนกลชีวภาพโครงการหนึ่ง และโครงการนี้เองก็ช่วยให้เขากลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง

 

3

 

แขนกลชีวภาพของเขาข้างนี้ผลิตขึ้นโดยบริษัท Open Bionics และออกแบบโดยดีไซเนอร์ Sophie De Oliveira Barata โดยตัวแขนกลจะเชื่อมต่อกับระบบประสาทและกล้ามเนื้อที่บริเวณหัวไหล่ ทำให้เขาสามารถออกคำสั่งให้แขนขยับตามที่ต้องการได้

ซึ่งทาง James ได้บอกว่าเขารู้สึก “เป็นธรรมชาติ” กับแขนกลอันนี้มาก และมันสามารถช่วยเขาหยิบของเล็กๆ อย่างเหรียญและอื่นๆ ได้อย่างสะดวกสบายยิ่งขึ้น

นอกจากนี้แขนกลอันนี้ ยังมีฟังค์ชั่นเจ๋งๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นเครื่องยิงเลเซอร์ (แต่ใช้งานแบบจริงจังไม่ได้หรอกนะ) ไฟฉาย และสามารถเป็นแบตสำรองไว้ชาร์จโทรศัพท์มือถือได้ด้วย

 

4

 

และด้วยความที่ James เป็นแฟนเกมตัวยง ทำให้เขาปรับตัวเข้ากับแขนกลอันใหม่นี้อย่างง่ายดาย ซึ่งแขนกลอันนี้ได้รับแรงบันดาลใจมากจากตัวละครที่ชื่อ Snake จากเกม Metal Gear Solid

อย่างไรก็ตาม แขนกลอันนี้ก็มีข้อเสียโดยเฉพาะเรื่องน้ำหนัก เพราะมันหนักถึง 4.7 กิโลกรัม ทำให้เขาไม่สามารถแบกมันได้ทั้งวัน และด้วยความที่มันเป็นแค่ตัวต้นแบบ มันจึงต้องการการดูแลและบำรุงรักษาที่ค่อนข้างจุกจิกอีกด้วย

 

5

 

แต่ถึงกระนั้น ก็ต้องยอมรับว่าแขนกลอันนี้มอบชีวิตใหม่ให้เขาจริงๆ และถ้าพัฒนาไปเรื่อยๆ เช่นนี้ ซักวันแขนกลนี้อาจเปลี่ยนชีวิตของคนพิการทั่วโลกก็เป็นได้

ที่มา Dailymail

Comments

Leave a Reply