ความลับอันทรงพลังของ Football กระเป๋าหนังใบจิ๋ว ซึ่งติดตามประธานาธิบดีสหรัฐฯ ไปทุกๆ ที่!!?

สำหรับวันนี้เราจะพาเพื่อนๆ ไปรู้จักกับกระเป๋า ที่ติดตามประธานาธิบดีแห่งประเทศสหรัฐอเมริกาไปแทบจะทุกๆ ที่ กระเป๋าหนังสีดำที่เรียกกันว่า “Football” ที่มีดีมากกว่าที่คุณรู้!!!

ถ้าจะให้ลองยกตัวอย่างเจ๋งๆ ที่กระเป๋านี้สามารถทำได้ก็คือ อุปกรณ์ลับที่สามารถให้ท่านประธานาธิบดีสั่งการยิงอาวุธนิวเคลียร์จากที่ไหนก็ได้…ยกตัวอย่างเช่น จากบังเกอร์หลบภัยในทำเนียบขาว!!!

 

Football เก่าๆ ทุกใบที่เกษียณแล้วจะถูกเก็บและจัดแสดงที่ Smithsonian National Museum of American History

1

 

หลักๆ แล้วมันคือกระเป๋าลับฉุกเฉินของท่านประธานาธิบดี ด้วยรูปร่างลักษณะที่ไม่เตะตาเอาเสียเลย เหมือนกระเป๋าถูกๆ แต่มันจะถูกถือโดย 1 ใน 5 ของที่ปรึกษาทางการทหารของประธานาธิบดีสหรัฐฯ อยู่เสมอ และไม่เคยจะอยู่ไกลตัวพวกเขา เผื่อพบเข้ากับสถานการณ์ฉุกเฉินเข้าจริงๆ

จากคำบอกเล่าของ Bill Gulley อดีตเจ้าหน้าที่ทางการทหารระดับสูงของทำเนียบขาว ในกระเป๋าฟุตบอลที่เราพูดถึงกันนั้นไม่ได้มีปุ่มสีแดงที่กดแล้วโลกาจะวินาศแต่อย่างใด แต่บรรจุของ 4 อย่างไว้ คือ…

1. เอกสาร Black Book ที่มีรายละเอียดเกี่ยวกับเป้าหมายและทางเลือกในการยิงหัวรบนิวเคลียร์ 75 หน้า ที่ปริ้นไว้ด้วยหมึกสีแดงและดำ

2. เอกสาร Black Book อีกชุด ที่ระบุรายละเอียดเกี่ยวกับพื้นที่ลับต่างๆ และสถานที่หลบภัยสำหรับประธานาธิบดี

3. ไฟล์ชื่อ Manila ประกอบด้วยเอกสาร 10 หน้าเกี่ยวกับวิธีการติดต่อสื่อสารในระบบฉุกเฉิน หรือ Emergency Broadcast System

4. รหัสลับต่างๆ (น่าจะเป็นรหัสในการยิงขีปนาวุธ)

 

บางครั้งก็สามารถเห็นเสาสัญญาณโผล่ออกมาจากกระเป๋าเช่นกัน นั่นหมายความว่ามันมีความสามารถในการติดต่อสื่อสาร หรือกำลังติดต่อสื่อสารกับอะไรอยู่หรือเปล่า!?

2

 

ส่วนชื่อเรียกที่ว่า “Football” นั้นมาจาก “Dropkick” รหัสลับเกี่ยวกับแผนการในการยิงอาวุธนิวเคลียร์ จากคำกล่าวอ้างของอดีตปลัดกระทรวงกลาโหม Robert McNamara ซึ่งเป็นศัพท์ทางกีฬาอเมริกันฟุตบอล และแน่นอนถ้าเราจะ Dropkick ก็ต้องใช้ 1 ในลูกฟุตบอลเหล่านี้แหละ!!!

 

เพราะฉะนั้นเหล่าทหารชั้นสูงที่ถือกระเป๋านี้ล้วนแต่ถูกฝึกมาให้สามารถเปิดคำสั่งยิงอาวุธนิวเคลียร์ได้ภายในระยะเวลา 2-3 นาทีเท่านั้น!!!

3

 

Robert Patterson อดีตนายทหารระดับสูงที่เคยถือกระเป๋าฟุตบอลให้กับประธานาธิบดี Bill Clinton ได้ให้สัมภาษณ์กับทาง Associated Press ว่า ‘คุณจะเหมือนว่ามีความกังวลอยู่ตลอด บางครั้งผมก็เปิดมันขึ้นมาเพื่อดูว่ามันมีอะไรอยู่ภายใน เพื่อความแน่ใจและเป็นการรีเฟรชตัวเองเท่านั้น ที่สำคัญราวกับเป็นการเตรียมตัวและฝึกซ้อม เมื่อถึงสถานการณ์ฉุกเฉินที่ท่านประธานาธิบดีต้องตัดสินใจบางเรื่องสำคัญ คุณสามารถทำมันได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ’

เพราะฉะนั้นกระเป๋าฟุตบอลนี้จะอยู่ติดตัวกับท่านประธานาธิบดีตลอด บนเครื่องบินลำเดียวกัน รถคันเดียวกัน และพออยู่ในทำเนียบขาว ก็จะอยู่ในตู้ลับปลอดภัยที่เก็บล็อคมันเอาไว้อย่างแน่นหนา!!!

ตามคำบอกเล่าของ Patterson เขาเคยต้องถือกระเป๋านี้วิ่งไปรอบๆ ทำเนียบขาว เพราะประธานาธิบดี Clinton วิ่งออกกำลังกายรอบๆ ทำเนียบ เป็นภาพที่ทุลักทุเลพอสมควรเลยทีเดียว

 

Football

4

 

ในส่วนของกระเป๋าฟุตบอลนั้น มีผู้สังเกตและพบเห็นครั้งแรกตั้งแต่สมัยของประธานาธิบดี Kennedy ไม่นานหลังจากเกิดวิกฤติ Cuban missile ในปี 1962 เพราะเป็นที่ประจักษ์กันแล้วว่า ประธานาธิบดีต้องการอำนาจการสั่งยิงหัวรบอย่างรวดเร็ว และได้ยกเรื่องนี้ขึ้นในที่ประชุมของประเทศ

53 ปีหลังจากนั้น กระเป๋าฟุตบอลเล็กๆ ใบนี้ ก็เป็นสิ่งที่แสดงถึงแสนยานุภาพทางการทหาร และหัวรบนิวเคลียร์ ที่ติดตามประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาจากรุ่นสู่รุ่นไปในทุกๆ ที่…

 

ถ้าใครสังเกตมันก็มีจริงๆ นะเนี่ย คนทั่วไปก็คงจะนึกว่าเป็นกระเป๋าเอกสาร หรือของใช้อะไรพวกนั้น ไม่คิดเลยว่ามันจะสำคัญขนาดนี้ ประมาทสิ่งของเล็กๆ ไม่ได้จริงๆ ><

ที่มา: BusinessInsider

Comments

Leave a Reply