ศิลปินแห่งชาติยก “กินข้าว” คือคำที่ถูก ส่วน “ทานข้าว” คือคำที่ผิด แบบไหนล่ะที่ถูกต้อง?

กลายเป็นดราม่าสนั่นข้ามวันกันเลยทีเดียว สำหรับประเด็นที่กำลังถกเถียงอยู่ในโลกออนไลน์ขณะนี้ว่าระหว่างคำว่า “ทานข้าว” กับ “กินข้าว” คำไหนคือคำที่ถูกต้องและสุภาพกันแน่?

 

2

 

เมื่อช่วงบ่ายของวันที่ 15 พฤษภาคมที่ผ่านมา เฟซบุ๊กเพจ วินทร์ เลียววาริณ นักเขียนชื่อดังและศิลปินแห่งชาติได้โพสต์ข้อความบอกว่าคำว่า “ทานข้าว” ถือเป็นคำที่คนไทยส่วนใหญ่ใช้กันแบบผิดๆ เพราะเนื่องจากคำว่า “ทาน” แปลว่า “ให้” ไม่ได้แปลว่า “กิน”

 

1

 

พร้อมกันนี้ยังมีข้อความระบุอีกว่า “ยิ่งทานข้าว ยิ่งหิว เพราะไม่มีข้าวตกถึงท้อง ให้คนอื่นหมด อยากหายหิว ให้กินข้าว ทาน แปลว่า ให้ ไม่ใช่กิน! ลองถามขอทานว่าอยากได้ข้าวหรือเงิน เขาจะตอบว่าเงิน เพราะชื่อของเขาคือ ขอทาน ไม่ใช่ ขอกิน! เข้าใจตรงกันแล้วนะ!”

 

3

 

หลังจากที่ข้อความดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป ทำให้ชาวเน็ตพากันแสดงความเห็นเข้ามาอย่างมากมายเช่น บางความเห็นบอกว่าความหมายของคำอาจมีการเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา สิ่งที่ถูกในวันนี้อาจไม่ใช่สิ่งที่ถูกในอนาคต

 

ส่วนบางความเห็นยกคำว่า “กู” กับ “มึง” ขึ้นมาเปรียบเทียบว่าในยุคหนึ่งคำเหล่านี้เป็นคำที่ใช้กันเป็นปกติ แต่หากนำมาพูดในยุคปัจจุบันกับคนที่ไม่สนิท อาจมีเรื่องกันได้

 

5

 

6

 

7

 

8

 

อีกความเห็นหนึ่งอธิบายถึงคำว่า “ทานข้าว” จริงๆ แล้วเป็นการกร่อนคำมาจาก “รับประทาน” และขึ้นอยู่กับบริบทที่พูดมากกว่า

 

9

 

เพื่อนๆ มีความเห็นกับประเด็นนี้ยังไง ลองเข้ามาพูดคุยกันได้นะ

emo6

ที่มา วินทร์ เลียววาริณ

Comments

Leave a Reply